menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Linh Võ

Dự thảo luật các tổ chức tín dụng sửa đổi sẽ tác động như thế nào tới Bancasurance?

Với 450/477 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) gồm 15 chương, 210 điều (so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, bỏ 4 điều, bổ sung 11 điều, giữ nguyên 15 điều và chỉnh lý kỹ thuật các điều khác).

Đợt sửa đổi này có nhiều điểm mới, tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này, tác giả muốn nhấn mạnh thay đổi đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD tại Điều 5, Điều 113 tại luật số 17/2017/QH14, ban hành ngày 20/11/2017. Tại kỳ họp vừa rồi, tiếp thu ý kiến của đại biểu quốc hội, Ủy ban thường vụ quốc hội đã chỉnh lý dự thảo luật theo hướng bổ sung quy định về hành vi bị nghiêm cấm như sau: TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức. Đồng thời, giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD để phù hợp với tính chất và hoạt động của lĩnh vực ngân hàng. Để hiểu rõ hơn về tác động của sự thay đổi này tới kênh Bancassurance trong thời gian tới, trước hết chúng ta cần biết các công ty bảo hiểm và ngân hàng đang phân phối các sản phẩm bảo hiểm nào? Sản phẩm bảo hiểm đó có được quy định là bắt buộc theo pháp luật Việt Nam hay không? Rồi thì công ty bảo hiểm và ngân hàng sẽ phải làm gì để không vi phạm khi luật sửa đổi được ban hành?

I. Các loại hình/sản phẩm bảo hiểm đang được phân phối qua kênh Bancasurace

Cùng với các đối tác bảo hiểm của mình, các ngân hàng thương mại tại Việt Nam có thể cung cấp nhiều sản phẩm bảo hiểm khác nhau, nhưng phân theo kỹ thuật bảo hiểm, kênh hợp tác này cũng chỉ đang phân phối hai loại hình chính đó là :

1. Bảo hiểm phi nhân thọ: là các loại bảo hiểm đảm bảo cho các rủi ro có tính chất ổn định (tương đối) theo thời gian và thường độc lập với tuổi thọ con người (nên gọi là bảo hiểm phi nhân thọ). Hợp đồng bảo hiểm loại này thường là ngắn hạn (một năm); Với loại hình này, có thể nhắc tới các sản phẩm bảo hiểm tiền vay, tiền gửi, bảo hiểm ô tô, xe máy…

2. Bảo hiểm nhân thọ: là các loại bảo hiểm đảm bảo cho các rủi ro có tính chất thay đổi (rõ rệt) theo thời gian và đối tượng, thường gắn liền với tuổi thọ con người (nên gọi là bảo hiểm nhân thọ). Các hợp đồng loại này thường là dài hạn (10 năm, 20 năm, trọn đời...). Với loại hình này, các ngân hàng thường hợp tác/hợp tác độc quyền với các công ty bảo hiểm trên thị trường như FWD, Prudential, Manulife, AIA…

II. Các loại hình bảo hiểm bắt buộc theo luật pháp Việt Nam hiện hành:

1. Bảo hiểm y tế

2. Bảo hiểm xã hội bắt buộc

3. Bảo hiểm tai nạn lao động

4. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới

5. Bảo hiểm thất nghiệp

6. Bảo hiểm cháy nổ

Dự thảo luật các tổ chức tín dụng sửa đổi sẽ tác động như thế nào tới Bancasurance?

Chúng ta có thể thấy rằng, đa số các loại hình/sản phẩm bảo hiểm mà ngân hàng thương mại tại Việt Nam đang phân phối đều thuộc loại hình bảo hiểm tự nguyện chứ không nằm trong nhóm“ bắt buộc”. Điều đó cũngcó nghĩa rằng dự thảo luật sẽ tác động trực diện vào kênh bancassurance hiện tại. Hay chính xác hơn, quốc hội và chính phủ đanh thép gửi tới các công ty bảo hiểm và ngân hàng hợp tác một thông điệp là HÃY THAY ĐỔI ĐỂ TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN, còn thay đổi như thế nào thì chắc các công ty bảo hiểm và ngân hàng liên kết cũng đã hiểu rất rõ. Phải thừa nhận rằng bảo hiểm là văn minh, là rất tốt, bancassurance là xu thế. Nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng vẫn tồn tại một bộ phận tư vấn viên, chuyên viên tư vấn chưa đủ năng lực, kỹ năng để tư vấn bán hàng đúng với nhu cầu của khách hàng. Vẫn còn đó một vài trường hợp nhân viên ngân hàng, nhân viên bảo hiểm sử dụng “quyền lực mềm” để định hướng hành vi mua hàng của khách hàng, đặc biệt là đối với nhóm khách hàng vay – nhóm được cho là “ cần tới sự hỗ trợ của ngân hàng” nếu muốn sử dụng sản phẩm dịch vụ.

Để phù hợp với thực tiễn khách quan, chúng ta hình dung được một vài thay đổi mà các công ty bảo hiểm và ngân hàng chắc chắn sẽ phải thực hiện trong năm 2024, kể cả 2025 sắp tới, có thể kể đến một số thay đổi như:

Thay đổi định hướng về khách hàng mục tiêu qua kênh ngân hàng: Vẫn biết mọi khách hàng của ngân hàng đều là tiềm năng, nhưng thực trạng đang chỉ ra tỷ trọng khai thác doanh thu phí bảo hiểm mới của bancassurace đang phụ thuộc tương đối vào nhóm khách hàng vay. Theo số liệu chưa chính thức, tỷ trọng doanh thu khai thác mới từ nhóm khách hàng này đang chiếm ở mức > 60%. Tại một vài thời điểm, tỷ trọng này còn vượt mức 80%-90%. Vậy trước khi luật sửa đổi hiệu lực, kênh bancassurance sẽ phải dịch chuyển mọi thứ để phục vụ và nâng tỷ trọng khai thác trên nhóm khách hàng phi tín dụng, từ đó giảm tỷ lệ phụ thuộc vào nhóm khách hàng tín dụng để giảm thiểu các rủi ro không đáng có.
Thay đổi về sản phẩm dịch vụ: Từ việc thay đổi khách hàng mục tiêu, các công ty bảo hiểm sẽ bắt buộc thay đổi, đa dạng các sản phẩm dịch vụ phân phối. Có thể sản phẩm liên kết đầu tư sẽ không còn là duy nhất trong bối cảnh hiện tại, thêm vào đó, kênh sẽ triển khai bán các dòng sản phẩm truyền thống thuần giá trị bảo vệ để đúng với bản chất và ý nghĩa của bảo hiểm; hoặc có đa dạng các sản phẩm để phù hợp với các nhóm khách hàng khác nhau của ngân hàng, tránh việc sử dụng một, một nhóm sản phẩm cho mọi khách hàng như hiện tại.
Thay đổi, nâng cao chất lượng nhân sự kênh: Chắc chắn đây sẽ là vấn đề được quan tâm trong thời gian tới. Câu chuyện chất lượng, năng lực của nhân sự trong kênh đã được nhắc đến nhiều trong năm 2023. Đã đến lúc, kênh bancassurance cần nâng cao năng lực của tư vấn viên, các cấp quản lý kênh để phù hợp với thực tiễn và định hướng của chính phủ. Bancassurane thời gian tới chỉ còn là nơi dành cho “ những con người đủ năng lực và tử tế”, chứ không còn là nơi “ quá cảnh”, “lướt sóng” như trước đây nữa.
Thay đổi về cấu trúc nhân sự trong kênh: Rõ ràng, việc các công ty bảo hiểm chấp nhận “ chậm lại để thay đổi” cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Bằng chứng, 2023 là năm đầu tiên kênh bancassurance tăng trưởng âm sau nhiều năm hình thành và phát triển. Như một lẽ tất yếu, các doanh nghiệp sẽ hướng tới việc tái cấu trúc nhân sự theo xu hướng giảm bớt để đảm bảo quỹ lương, cũng như đảm bảo tính phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại. Nói đến đây, chúng ta cũng cần vỡ ra rằng, sẽ có những nhân sự chưa chất lượng, chưa phù hợp sẽ bị đào thải hoặc luân chuyển để nhường cơ hội cho những con người xứng đáng hơn.

Luật mới đang trong thời gian dự thảo, sẽ cần thời gian để ban hành. Sau khi ban hành, còn chờ các Nghị Định, Thông Tư để hướng dẫn chi tiết. Tuy nhiên đây là hồi chuông cảnh tỉnh để ngành, kênh nhanh chóng tái thiết, thay đổi để còn phát triển bền vững hơn trong tương lai. Với kỳ vọng là một trong những nhóm ngành đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước trong nhiều năm tới, rõ ràng bảo hiểm nói chung, bảo hiểm nhân thọ và kênh Bancassurance nói riêng sẽ còn rất nhiều việc phải làm để ổn định và phát triển bền vững. Mục tiêu hướng tới trước mắt của kênh Bancassurance là nâng cao tỷ trọng đóng góp trên tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ như các quốc gia phát triển khác trong khu vực. Còn đích đến trung hạn của toàn ngành bảo hiểm là đóng góp 3-3,3% GDP và 18% dân số Việt Nam có bảo hiểm tại thời điểm 2030, theo quyết định số 07/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 do Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký Ngày 05/01/2023.

Cảm ơn các bạn đã đọc tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Linh Võ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
33 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại