menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Huy

Dư nợ margin

Theo ước tính của mình, dư nợ Margin thị trường/Vốn hóa HOSE đang ở mức cao nhất lịch sử, đã vượt 3%. Về số tuyệt đối thì không như hồi cao điểm Q4-2021 hay Q1-2022, nhưng hiện tại vốn hóa thị trường giảm đi đáng kể so với lúc trên 1500 điểm. Dư nợ tập trung đa số ở các mã HOSE nên tỷ số trên có thể tham khảo.

Cấu trúc margin mỗi thời kỳ khác nhau, hiện tại các deal chiếm tỷ trọng lớn hơn. Nhưng dù sao Margin vẫn là Margin. Các deal bình thường thì khó Call nhưng trong lúc ngặt, nếu Call khách lớn thì dễ sàn liên tục như hồi cuối năm 2022. Ngoài ra, còn có nhiều nguồn cung cấp đòn bẩy không chính thức, số này khó đo lường nhưng cũng ngày càng nhiều.

Hiện tại Margin cũng không căng cứng gì lắm & cũng chưa có biến động giá dẫn đến Call Margin hàng loạt. Nhưng Margin + một nhân tố nào đó bất ngờ có thể có những khoảnh khắc hay như năm ngoái. Nhân tố bất ngờ có thể là kỳ hạn trái phiếu đến hạn, được gia hạn và đáo hạn trở lại, hay nợ xấu đến lúc lộ ra? Mà nếu kể được ra thì có thể không còn là bất ngờ nữa, nhưng đâu đó nếu một yếu tố lạ đủ lớn, đòn bẩy cao kết hợp sẽ như một vụ nổ hạt nhân mà năm ngoái thị trường đã trải nghiệm.

Thị trường Mỹ, thị trường phát triển nhất thế giới, chỉ trong giai đoạn 2008-2009, margin debt/vốn hóa S&P500 mới vượt 3%. Hiện tại bình bình trên dưới 2%. Đợt rồi thị trường Việt Nam tăng, mình vẫn duy trì quan điểm chủ yếu từ tâm lý & sử dụng margin nhiều hơn, tiền mới không nhiều.

Có thể chẳng có vụ nổ nào, nhưng note lại, để nếu có cũng không bất ngờ & biết cách ứng phó. Nhấn mạnh này là mình nêu ra vấn đề dài hạn, chứ không nói đây là vấn đề ngắn hạn.

Năm ngoái mình hay nói Minsky Moment, có vẻ nó đã diễn ra trong năm 2022, nhưng với những chính sách gần đây, thị trường chưa vào pha Hedge Phase mà vẫn có khả năng tái lập Minsky Moment một lần nữa, với thời điểm được đẩy vào tương lai...

Dư nợ margin
Dư nợ margin
Dư nợ margin
Dư nợ margin
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Văn Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại