menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải

Dù lượn có động cơ là gì, đắt hay rẻ, cấu tạo thế nào, bay được bao xa?

"Tuổi đời" của dù lượn có động cơ được đánh giá là khá ngắn, mới khoảng hơn 40 năm.

PPG, Skyrunner, Parahawk hay Paramotor mới là tên đúng?

PPG (viết tắt của Powered paraglider) hay Dù lượn có động cơ thường được gọi bằng nhiều cái tên ngắn gọn hơn (ví dụ như Skyrunner, Parahawk), nhưng phổ biến nhất là Paramotor (ghép bởi Parachute nghĩa là dù và motor nghĩa là động cơ).

Cho tới nay có 2 loại PPG được phân loại theo cách phóng - bằng chân hoặc bằng bánh xe.

Ý tưởng sử dụng động cơ để giữ cho dù lượn ở trên cao trong thời gian lâu hơn lần đầu tiên được đưa ra vào những năm 1980.

Cho tới nay tất cả PPG/Paramotor đều tuân theo một thiết kế chung đó là một bộ khung chắc chắn kèm lồng lưới để bảo vệ phi công và cánh quạt - đồng thời có 1 động cơ mạnh mẽ được sử dụng để đẩy hệ thống.

Dù lượn có động cơ là gì, đắt hay rẻ, cấu tạo thế nào, bay được bao xa?
PPG/Paramotor phóng bằng chân.

Loại động cơ phổ biến nhất trên Paramotor là động cơ hai thì xi lanh đơn. Chúng thường được chọn vì trọng lượng thấp và khả năng quay vòng cao.

Công suất của động cơ chủ yếu phụ thuộc vào trọng lượng của phi công. Nói chung, phi công càng nặng thì càng cần nhiều lực đẩy hơn.

Khung PPG được làm từ vật liệu chắc chắn nhưng nhẹ và thường là ống nhôm, thép không gỉ, sợi carbon hoặc titan. Phần lồng được thiết kế có thể tháo rời, tính năng này được cho là để dễ dàng vận chuyển và cất giữ hơn.

Trike và Quad

Đối với những phi công không thích mang trọng lượng có thể lên tới 30 kg trên lưng, họ sẽ chọn Paramotor phóng bằng bánh xe. Hệ thống này tiếp tục được phân loại theo số bánh xe, bao gồm 2 loại là Trike (3 bánh) hoặc Quad (4 bánh).

Tại Mỹ, những người chơi Trike và Quad có thể bay chúng mà không cần giấy phép nhưng tại Anh, người chơi cần phải có giấy phép tùy thuộc vào trọng lượng của hệ thống và liệu họ có chở khách hay không.

Phi công sẽ được chính phủ Anh cấp phép bay Trike nếu xuất trình giấy chứng nhận miễn trừ y tế. Cụ thể là chứng minh việc họ có vấn đề về lưng hoặc khuyết tật khiến họ không thể phóng Paramotor bằng chân.

Dù lượn có động cơ là gì, đắt hay rẻ, cấu tạo thế nào, bay được bao xa?
Một chiếc Trike.

Trikes và Quads nặng hơn Paramotor phóng bằng chân và phi công sẽ cần thời gian cất cánh lâu hơn nhiều.

Tuy nhiên do khả năng mang theo nhiều nhiên liệu và các thiết bị khác - khiến chúng trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người thích phiêu lưu.

Có thể ví dụ 1 chiếc Trikes và Quads điển hình sẽ trọng lượng trung bình khoảng 23 kg, một số mẫu nhẹ ở mức 18 kg và một số mẫu nặng tới 34 kg.

Đi sâu hơn

Các Paramotor có giá rẻ thường sẽ được làm từ ống thép mỏng, được uốn cong để tạo hình và hàn. Các mẫu đắt tiền hơn bổ sung thiết kế khí động học giúp giảm lực cản.

Cánh quạt thường được làm từ sợi carbon hoặc gỗ - đây là bộ phận dễ hư hỏng nhất trong hệ thống do chỉ cần 1 va chạm nhỏ là đủ để gãy vỡ.

Động cơ 2 thì của hệ thống thường có dung tích từ 80 cc đến 350 cc và sử dụng nhiên liệu là hỗn hợp xăng và dầu. Với dung tích như vậy và lượng nhiên liệu mang theo có hạn, thời gian bay của Paramotor thường chỉ khoảng 3,5 giờ.

Dù lượn có động cơ là gì, đắt hay rẻ, cấu tạo thế nào, bay được bao xa?
Cụm động cơ, cánh quạt của một chiếc Trike.

Bên cạnh động cơ 2 thì, các lựa chọn động cơ 4 thì và động cơ điện cũng có thể được áp dụng. Tuy nhiên một hạn chế của động cơ điện là bản thân trọng lượng của pin hiện khiến chúng chỉ có thể bay trong khoảng một giờ.

Chế tạo Paramotor có thể rất đơn giản và rẻ tiền nhưng việc điều khiển nó cất cánh hoặc hạ cánh được đánh giá là rất khó khăn.

Thông thường dù lượn sẽ phồng lên khi phi công di chuyển về phía trước và vì vậy phi công phải đưa dù lên không trung bằng một lực đủ lớn vừa để thổi phòng nó vừa kéo nó lên cao trước khi đạt được tốc độ cần thiết để cất cánh.

Trước khi hạ cánh, phi công cũng sẽ phải tắt động cơ để cánh quạt ngừng quay, điều giúp đảm bảo an toàn cho hệ thống. Sau đó, phi công cần giữ cho dù lượn cân bằng trước khi sẵn sàng chạm đất.

Dù lượn có động cơ là gì, đắt hay rẻ, cấu tạo thế nào, bay được bao xa?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại