menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Dữ liệu PMI toàn cầu tháng 10: áp lực lạm phát cầu kéo dần triệt tiêu

Áp lực lạm phát toàn cầu đã giảm nhẹ trong tháng 10 xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020, theo dữ liệu PMI do S&P Global tổng hợp trên hơn 40 nền kinh tế .


Mặc dù tỷ lệ lạm phát chung của giá bán hàng hóa và dịch vụ vẫn cao hơn mức trung bình trước đại dịch, trong bối cảnh lạm phát dịch vụ có một số khó khăn và giá hàng hóa tăng khiêm tốn, vẫn có tin tức đáng khích lệ về áp lực giá cơ bản và cốt lõi hạ nhiệt hơn nữa ở những tháng tới. Đặc biệt, áp lực tiền lương đã giảm bớt rõ rệt trong những tháng gần đây và khả năng định giá của các công ty đã bị ảnh hưởng do nhu cầu giảm. Áp lực giá cầu kéo đang quay trở lại mức trung bình dài hạn.
Dữ liệu PMI toàn cầu tháng 10: áp lực lạm phát cầu kéo dần triệt tiêu

Giá toàn cầu tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 12 năm 2020

Giá trung bình của hàng hóa và dịch vụ tháng 10 toàn cầu tăng với tốc độ chậm nhất trong gần ba năm qua. Chỉ số giá PMI toàn cầu - S&P Global tổng hợp và bao gồm giá tính cho cả hàng hóa và dịch vụ ở tất cả các thị trường phát triển và mới nổi đã giảm từ 53,6 trong tháng 9 xuống 53,0 trong tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020.

Chỉ số giá bán tiếp tục giảm so với mức cao nhất mọi thời đại được ghi nhận vào tháng 4 năm 2022 khiến áp lực lạm phát toàn cầu tiến gần hơn đến mức trung bình dài hạn của cuộc khảo sát là 52,2 (và gần với mức trung bình 5 năm trước đại dịch là 51,6).

Các đặc tính chỉ báo hàng đầu của PMI có nghĩa là lạm phát toàn cầu sẽ hạ nhiệt hơn nữa so với tỷ lệ hàng năm 5,0% được ước tính từ nhiều nguồn quốc gia khác nhau trong tháng 7, có khả năng giảm xuống khoảng 3,5% vào đầu năm mới.

Mặc dù tỷ lệ 3,5% vẫn hơi cao so với tiêu chuẩn lịch sử (trong thập kỷ trước đại dịch, lạm phát CPI toàn cầu trung bình là 2,7%), nhưng có nhiều lý do chính đáng để tin rằng áp lực giá cơ bản sẽ tiếp tục giảm nhẹ hơn nữa trong những tháng tới.

Lạm phát dịch vụ đã bớt "nóng"

Dữ liệu PMI toàn cầu tháng 10: áp lực lạm phát cầu kéo dần triệt tiêu

Áp lực chi phí năng lượng chỉ tăng nhẹ so với mức thấp gần đây

Một trong những bất ổn lớn mà triển vọng lạm phát phải đối mặt là tác động của việc thay đổi giá dầu, đặc biệt là trước những rủi ro địa chính trị. Tuy nhiên, dường như có một số tin tốt về mặt này. Phân tích các lý do thay đổi giá bán được trích dẫn bởi những người tham gia khảo sát PMI trên toàn thế giới, tác động của giá năng lượng cao hơn vẫn phù hợp với mức trung bình dài hạn, mặc dù điều này thể hiện áp lực cao hơn so với trước khi giá dầu tăng gần đây.

Trong khi đó, áp lực tăng từ nguồn nguyên liệu thô rộng hơn đã giảm xuống mức thấp thứ hai kể từ tháng 1 năm 2021.

Dữ liệu PMI toàn cầu tháng 10: áp lực lạm phát cầu kéo dần triệt tiêu

Áp lực lương thấp hơn

Dữ liệu PMI toàn cầu tháng 10: áp lực lạm phát cầu kéo dần triệt tiêu

Hiệu ứng giá cầu kéo biến mất

Tuy nhiên, có lẽ diễn biến thú vị nhất là áp lực lạm phát do cầu kéo đã giảm bớt. Nhu cầu thấp hơn đã loại bỏ sức mạnh định giá của các nhà sản xuất trong chín tháng qua do áp lực giá giảm xuống dưới mức trung bình dài hạn của họ. Ngoài ra, áp lực tăng giá đối với lĩnh vực dịch vụ hiện cũng đã giảm xuống mức ngang bằng với mức trung bình dài hạn trong bối cảnh nhu cầu suy yếu.

Do đó, hiệu ứng cầu kéo tổng thể lên giá đã biến mất vào đầu quý 4, báo hiệu tốt cho việc giảm bớt áp lực lạm phát cơ bản trên toàn thế giới.

Dữ liệu PMI toàn cầu tháng 10: áp lực lạm phát cầu kéo dần triệt tiêu

Mục tiêu lạm phát của và ECB trong tầm ngắm

Nhìn vào sự thay đổi xu hướng giá cả trên toàn thế giới, áp lực lạm phát giảm mạnh nhất được thấy ở khu vực đồng euro, nơi chỉ số giá bán hàng hóa và dịch vụ của PMI đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021 và hiện chỉ cao hơn 1,6 điểm so với trước đó. Ở mức này, chỉ số PMI đang phát tín hiệu lạm phát CPI sẽ tiếp tục giảm từ mức 2,9% trong tháng 10 để tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của ECB vào thời điểm đầu năm.

Mục tiêu 2% của Fed cũng đã dần thành hiện thực sau khi chỉ số giá bán PMI trên toàn nước Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020 xuống mức chỉ cao hơn 1,2 điểm so với mức trung bình trước đại dịch.

Tuy nhiên, lạm phát có vẻ khó khăn hơn ở Anh do chỉ số giá bán PMI tăng 0,2 điểm trong tháng 10 và vẫn cao hơn 4,1 điểm so với mức trung bình 10 năm trước đại dịch. Tuy nhiên, các số liệu mới nhất nhất quán với việc lạm phát CPI hàng năm của Vương quốc Anh đang giảm dần từ mức 6,7% hiện tại xuống mức gần 4% khi chúng ta bước sang năm 2024.

Dữ liệu PMI toàn cầu tháng 10: áp lực lạm phát cầu kéo dần triệt tiêu
Dữ liệu PMI toàn cầu tháng 10: áp lực lạm phát cầu kéo dần triệt tiêu

Nguồn dữ liệu:S&P Global

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại