menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Dữ liệu lạm phát và thương mại của Trung Quốc cảnh báo về suy thoái kinh tế toàn cầu

Gần 1 năm sau khi mở cửa trở lại, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn yếu ớt, làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Gần 1 năm sau khi dỡ bỏ chính sách "Zero-Covid", nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn khiến các nhà đầu tư không mấy lạc quan về sự trở lại của cuộc sống ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sắp tới dự kiến sẽ cho thấy lạm phát đã giảm dần. Thước đo tăng trưởng giá tiêu dùng được cho là tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, một mức tăng khiêm tốn so với mức tăng 0,1% nhỏ trong tháng 8.

Kinh tế Trung Quốc: Hy vọng giảm sút

Dữ liệu lạm phát và thương mại của Trung Quốc cảnh báo về suy thoái kinh tế toàn cầu

Việc thiếu sức mạnh định giá phản ánh sự thiếu vắng nhu cầu. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế vượt trội so với mức tăng trưởng danh nghĩa trong quý 2/2023, hàm ý khoảng cách giảm phát là 1,5%. Số liệu thống kê thương mại mới nhất dự kiến ​​sẽ nhấn mạnh quan điểm này.

Xuất khẩu dự kiến ​​sẽ giảm 8% trong khi nhập khẩu giảm 6,3% so với cùng kỳ vào tháng trước. Điều đó sẽ đánh dấu tháng thứ 5 liên tiếp cả hai biện pháp đều nằm trong vùng âm. Đáng chú ý, điều này có nghĩa là trong gần nửa năm, nhu cầu trong và ngoài nước đã yếu hơn so với trước khi lệnh phong tỏa kết thúc.

Suy thoái toàn cầu có thể xảy ra

Dữ liệu lạm phát và thương mại của Trung Quốc cảnh báo về suy thoái kinh tế toàn cầu

Trung Quốc đã thoát khỏi các hạn chế về Covid trong hơn 1 năm sau khi có khách hàng chính là Mỹ và Châu Âu. Vào thời điểm đó, những thị trường này đang nhanh chóng đa dạng hóa khỏi chuỗi cung ứng phụ thuộc vào Trung Quốc. Họ cũng đã giảm bớt nhu cầu tăng lên liên quan đến sự xuất hiện của chính họ sau các đợt đóng cửa và phần lớn số tiền kích thích vẫn còn trong túi người tiêu dùng.

Tăng trưởng càng bị hạ nhiệt do các ngân hàng trung ương hiếu chiến vội vã tăng lãi suất để giảm lạm phát, trong đó Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đi đầu. Chu kỳ thắt chặt toàn cầu dường như sắp kết thúc, nhưng ngân hàng trung ương Mỹ đã khẳng định mạnh mẽ rằng họ có ý định giữ lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn” và trì hoãn việc nới lỏng.

Phân tích từ Citigroup cho thấy luồng tin tức kinh tế Trung Quốc tiếp tục hoạt động kém hơn so với dự báo của các nhà kinh tế. Điều này ngụ ý rằng các giả định trong mô hình của họ vẫn còn quá màu hồng, bất chấp những kỳ vọng đã bị hạ thấp được phản ánh trong dữ liệu khảo sát của Bloomberg. Điều đó có thể tạo tiền đề cho một bất ngờ giảm giá, làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Kịch bản như vậy sẽ gây rắc rối cho các tài sản nhạy cảm với Trung Quốc, từ các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) theo dõi các thị trường chứng khoán địa phương như FXI và ASHR đến các hàng hóa như đồng và tiền tệ như đồng đô la Úc. Cổ phiếu rộng hơn cũng có thể bị ảnh hưởng nếu sai sót đặc biệt nghiêm trọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại