menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Dữ liệu lạm phát định hình chính sách lãi suất tương lai sắp được công bố ngay trước quyết định của Fed: Manh mối cho số đợt cắt giảm trong năm 2024

Ngày 12/6, các nhà đầu tư sẽ đón nhận một trong những dữ liệu quan trọng nhất có thể định hình chính sách lãi suất tương lai của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Đó là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5.

Báo cáo lạm phát sẽ được công bố ngay trước cuộc họp quyết định của ngân hàng trung ương. Dữ liệu lạm phát toàn phần tháng 5 được dự báo ở mức 3,4%. Trên cơ sở hàng tháng, CPI tháng 5 được dự đoán sẽ tăng 0,1%, ít hơn so với mức tăng 0,3% của tháng 4. Đây cũng có thể là mức tăng ít nhất kể từ tháng 10/2023 đến nay.

Theo Bank of America (BofA), giá năng lượng giảm có thể là yếu tố lớn nhất giúp giảm áp lực lạm phát đối với CPI toàn phần.

Nhà kinh tế học Stephen Juneau và Michael Gapen của BofA lưu ý với khách hàng: “Giá năng lượng tháng 5 có thể sẽ giảm trong đợt điều chỉnh theo mùa nhờ giá xăng giảm, xoa dịu người tiêu dùng sau khi giá tăng trong tháng 4 và tháng 3. Với giá dầu thô vẫn đang giảm, giá xăng sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn”.

Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, CPI lõi của tháng 5 dự kiến tăng 0,3% trên cơ sở hàng tháng và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức 3,6% của tháng 4.

Lạm phát lõi vẫn neo cao, do giá nhà ở và dịch vụ như bảo hiểm và chăm sóc sức khoẻ tăng. Nhưng BofA dự đoán những lĩnh vực này sẽ có những thay đổi để lạm phát hạ nhiệt.

Theo thời gian, các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát dịch vụ sẽ có những tiến bộ đáng kể, nhờ sự điều tiết trong bảo hiểm xe cơ giới và tiền thuê nhà. Nhóm chuyên gia tại Goldman Sachs do Jan Hatzius dẫn đầu đồng tình rằng lạm phát sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong năm nay, do có sự tái cân bằng trong thị trường ô tô, cho thuê nhà ở và thị trường lao động. Goldman dự đoán CPI lõi sẽ tăng 3.5% và PCE lõi sẽ tăng 2,8% vào tháng 12/2024.

Cắt hay không cắt lãi suất?

Lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% hàng năm của Fed. Mặc dù báo cáo CPI sẽ không có tác động quá lớn đến quyết định sắp tới của Fed, nhưng thời điểm công bố có lẽ sẽ thu hút thêm nhiều sự chú ý.

BofA cho biết: “Nếu báo cáo đúng như kỳ vọng của chúng tôi, chúng tôi sẽ giữ nguyên dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay vào tháng 12”. Họ nhận định thêm rằng khó có khả năng lạm phát giảm đủ để Fed hạ lãi suất trước tháng 12. Rủi ro chính là tốc độ tăng trưởng việc làm tăng nhiều hơn BofA dự đoán.

Theo dữ liệu từ CME Group, tính đến thứ Ba, các thị trường đang dự đoán khoảng 48% khả năng Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả