menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ tạo điều kiện thuận lợi để Fed bắt đầu giảm lãi suất

Lạm phát ở Mỹ tiếp tục diễn ra theo chiều hướng tích cực trong tháng 5, giảm tháng thứ hai liên tiếp. Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) không có sự thay đổi so với tháng 4, với mức tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ lạm phát tại Mỹ tăng thấp hơn kỳ vọng trong tháng 5

Điều này cho thấy sự chậm lại so với mức tăng 0,3% mỗi tháng trong tháng 4 và tỷ lệ lạm phát hàng năm giảm xuống từ 3,4%. Những con số này thấp hơn so với dự báo của các nhà kinh tế, đánh dấu mức tăng hàng tháng thấp nhất của CPI từ tháng 7 năm 2022. Loại trừ biến động của thực phẩm và năng lượng, CPI cốt lõi cũng giảm, với mức tăng 0,2% trong tháng 5 so với 0,3% trong tháng 4. Đây là mức tăng hàng tháng của CPI cốt lõi thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2023. So với cùng kỳ năm trước, CPI cốt lõi tăng 3,4%, mức tăng hàng năm thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021.

Chỉ số nhà ở , chiếm 36,1% trong rổ tính CPI, tiếp tục đóng góp một phần quan trọng vào lạm phát. Trong tháng 5, chỉ số này tăng ổn định 0,4% so với tháng trước, duy trì tốc độ tang giống ba tháng trước đó. Cả giá thuê nhà và tiền thuê tương đương của chủ sở hữu (OER) đều tăng 0,4% trong tháng 5, tiếp tục xu hướng tăng giá từ tháng 4 và tháng 3. Giá thực phẩm tăng 0,1% trong tháng 5 sau khi đi ngang trong tháng 4, do giá cả thực phẩm tại nhà và ăn ngoài tăng so với tháng trước. Thị trường ô tô và xe tải đã qua sử dụng đã phục hồi trở lại, đóng góp vào việc CPI tháng 5 tăng 0,6% sau khi giảm 1,4% trong tháng 4. Chi phí dịch vụ y tế cũng tăng đáng kể lên 1,3% trong tháng 5 so với 0,4% trong tháng 4.

Mức tăng trong chỉ số nhà ở trong CPI đã được bù đắp bởi giá xăng giảm 3,6% trong tháng 5, góp phần lớn vào việc chỉ số năng lượng giảm 2,0% so với tháng trước. Ngoài ra, lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ, một mối quan tâm của Fed từ tháng 6 năm 2020, gần đây đã có dấu hiệu giảm. Lạm phát dịch vụ giảm 0,4% trong tháng 4 và tiếp tục giảm 0,2% so với tháng trước trong tháng 5. Sự suy giảm lạm phát dịch vụ này được thúc đẩy bởi dịch vụ vận tải giảm 0,5% trong tháng 5, đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ mùa thu năm 2021. Các dịch vụ chăm sóc y tế cũng giảm 0,3% trong tháng 5 so với 0,4% trong tháng 4 và giá vé máy bay giảm đáng kể xuống 3,6% trong tháng 5. Ngoài ra, giá bảo hiểm xe cơ giới cũng giảm 0,1%, đây là một sự thay đổi đáng chú ý so với mức tăng trong hai tháng trước, góp phần đáng kể vào việc giảm lạm phát cơ bản.

Dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ tạo điều kiện thuận lợi để Fed bắt đầu giảm lãi suất

Điều quan trọng cần lưu ý là phương pháp tính giá thuê tương đương của chủ sở hữu (OER), một yếu tố quan trọng trong lạm phát nhà ở, có thể có độ trễ 6-12 tháng trong việc phản ánh các thay đổi về tiền thuê theo thời gian thực. Dữ liệu thời gian thực từ chỉ số giá thuê của Zillow cho thấy giá thuê thấp hơn nhiều so với chỉ số CPI nhà ở. Hơn nữa, nhiều tổ chức tài chính dự đoán giá thuê có thể giảm trong mùa hè, có thể giúp cho chỉ số CPI tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, chỉ số Giá sản xuất (PPI), là chỉ số quan trọng đo lường mức giá mà các nhà sản xuất nhận được cho hàng hóa và dịch vụ của họ, đã giảm 0,2% so với tháng trước trong tháng 5, sau khi tăng 0,5% trong tháng 4. Từ khía cạnh bán buôn, PPI cho hàng hóa cuối cùng đã giảm 0,9% trong tháng 5, đánh dấu mức giảm đáng kể nhất kể từ tháng 10 năm 2023. Việc giảm PPI này mang tính tích cực đối với Fed, vì chi phí sản xuất giảm có thể giúp giá cả dành cho người tiêu dùng cũng giảm, từ đó giảm bớt áp lực lạm phát.

Điểm quan trọng là mặc dù có lo ngại về sự tăng tốc trong quý 1, nhưng đà giảm lạm phát trên các thành phần của chỉ số CPI vẫn tiếp tục trong quý 2. Mặc dù tiền thuê và tiền thuê tương đương của chủ sở hữu (OER) đang đẩy mạnh lạm phát dịch vụ, cấu phần này của chỉ số CPI có thể giảm so với mức hiện tại trong những tháng tới.

Dấu hiệu cho thấy dữ liệu kinh tế sẽ suy yếu trong những tháng sắp tới

Thị trường lao động hiện nay đang điều chỉnh lại khoảng cách giữa tỷ lệ thất nghiệp và tuyển dụng. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 4,0% trong tháng 5 từ mức 3,9% trong tháng 4, trong khi tỷ lệ việc làm mới giảm mạnh nhất kể từ tháng 1 năm 2021 xuống còn 4,8% trong tháng 5. Điều này cho thấy nhu cầu về lao động đang dần giảm và nếu xu hướng này tiếp tục, có thể dẫn đến tăng tỷ lệ thất nghiệp. Hơn nữa, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu và liên tục đã tăng gần đây, có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố mùa vụ xung quanh Ngày Tưởng niệm. Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu trong tuần trước đã tăng lên 238.000 người, cao hơn so với dự kiến là 235.000. Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp liên tục cũng tăng lên 1.827 trong tuần kết thúc vào ngày 20 tháng 6 từ mức 1.813 người, vượt cao hơn so với dự kiến là 1.810.

Thêm vào đó, yếu tố chính góp phần vào sự suy yếu của nhu cầu lao động là sự chậm lại trong hoạt động kinh tế và tăng trưởng GDP, giảm từ 3,4% trong quý 4 năm 2023 xuống còn 1,3% trong quý 1 năm 2024. Ngoài ra, chi tiêu tiêu dùng - động lực quan trọng nhất của nền kinh tế - tiếp tục giảm xuống 0,2% trong tháng 4 so với mức 0,7% trong tháng 3, dẫn đến mức tăng trưởng doanh số bán lẻ yếu hơn dự kiến là 0,1%. Thêm vào đó, chỉ số PMI cho sản xuất đã liên tục giảm trong năm nay, giảm xuống 48,7 điểm trong tháng 5 từ mức 49,2 điểm trong tháng 4, cho thấy nhu cầu yếu đáng kể khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm sâu hơn.

Dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ tạo điều kiện thuận lợi để Fed bắt đầu giảm lãi suất
Dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ tạo điều kiện thuận lợi để Fed bắt đầu giảm lãi suất

Trong cuộc họp FOMC, biểu đồ Dot Plot cho thấy lập trường diều hâu đáng ngạc nhiên mặc dù lạm phát giảm nhiều hơn dự kiến. Dự báo trung bình hiện tại chỉ dự đoán một lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Hơn nữa, Fed đã tăng dự báo lạm phát PCE năm 2024, thước đo lạm phát ưa thích của họ, từ 2,4% trong tháng 3 lên 2,6% trong tháng 6 và tăng lạm phát PCE lõi từ 2,6% lên 2,8%. Điều này đặt ra câu hỏi: tại sao Fed lại duy trì lập trường diều hâu khi lạm phát và các chỉ số kinh tế quan trọng khác cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất? Một giải thích có thể là thời điểm dự báo của FOMC có thể xảy ra trước khi công bố dữ liệu lạm phát, làm cho Fed khó có thể tích hợp bất kỳ dữ liệu kinh tế phút cuối nào vào quá trình ra quyết định của họ.

Các tổ chức tài chính như Goldman Sachs và UOB vẫn dự đoán sẽ có hai lần cắt giảm lãi suất, một vào tháng 9 và một vào tháng 12, tổng cộng là 50 điểm cơ bản. Ngoài ra, do chỉ số CPI, PPI và giá nhập khẩu thấp hơn, Goldman Sachs và UOB dự báo lạm phát PCE lõi năm 2024 sẽ thấp hơn một chút so với dự báo của FOMC tháng 6 của Fed là 2,7%. Họ kỳ vọng lạm phát PCE cơ bản và lạm phát chung sẽ đạt mục tiêu 2,0% của Fed vào năm 2025. Theo công cụ CME Fed Watch, kỳ vọng của thị trường về lần cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9 đã tăng lên 60%, tăng từ mức 56% một tuần trước tại thời điểm sau khi lạm phát được công bố 12 tháng 6.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả