Du lịch vượt khó
Tính từ đầu năm 2020 đến nay, ngành công nghiệp không khói tại Việt Nam đã phải vượt qua ba làn sóng do dịch bệnh COVID-19. Không ngồi than thở, doanh nghiệp du lịch tìm mọi cách để tồn tại bằng các tua chỉ có ít người, tuyến ngắn ngày…
Dịp lễ, chị Lê Thị Thu Dung (nhân viên ngân hàng ở Q.3, TPHCM) thường hẹn hò các gia đình bạn bè thân thiết cùng nhau đi du lịch. “Mỗi gia đình có trung bình 3-4 thành viên gồm vợ, chồng, con cái. Ba gia đình gộp lại có khi đến 15 người lớn và trẻ nhỏ cùng mua tua đi chơi. Năm nay chúng tôi không tập trung đi đông nữa do lo ngại dịch COVID-19, thay vào đó là đi nhóm nhỏ gia đình với tua ngắn trong thành phố là chủ yếu”, chị Dung chia sẻ.
Thuê công ty du lịch thiết kế tua nhỏ dành cho 2-3 người là cách mà nhóm bạn của chị Thanh Hà (ngụ Q.7, TPHCM) đã áp dụng trong dịp 8/3 vừa qua. Chị Thanh Hà kể: “Chúng tôi đến Đà Lạt bằng cách thuê xe tự lái, đến nơi có nhân viên đưa đến các điểm tham quan nổi tiếng, nơi có những món đặc sản của xứ sở sương mù… Chỉ trong 2 ngày cuối tuần nhưng nhóm đi nhiều nơi, tận dụng được mọi thời gian để tham quan; đặc biệt lại yên tâm phòng dịch COVID-19 vì tua ít người”.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông Công ty du lịch TST tourist cho biết: “Xu hướng du khách đi du lịch theo nhóm gia đình hoặc vài người bạn đang rất được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, du khách đi theo nhóm nhỏ thường tìm và chọn lọc điểm ít người đến, xa trung tâm, có không gian xanh thoáng và biệt lập nhưng chất lượng dịch vụ phải cao cấp”.
Tua nhỏ giá mềm được không ít công ty triển khai, chấp nhận lợi nhuận thấp hoặc huề vốn để kéo khách đi du lịch trở lại. Công ty du lịch SAP đã tung gói khuyến mãi “sốc” ở khách sạn 5 sao tại Nha Trang với buffet sáng miễn phí và vui chơi tại Vin Wonder với giá chỉ 1 triệu đồng (giá chỉ bằng 1/5 so với thực thế); còn giá trọn gói cho 1 người đi tua 3 ngày 2 đêm cho khách TPHCM đến Đà Lạt bằng máy bay chỉ 1,7 triệu đồng. “Để có được giá tua mềm như vậy, công ty phải đàm phán khá nhiều với các đối tác để lấy được mức giá tốt nhất. Ngoài ra công ty cũng chấp nhận mức lợi nhuận thấp nhằm duy trì công việc cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân”, đại diện SAP cho biết.
Với những công ty du lịch có thương hiệu như Saigontourist, Viettravel, Fditour… dù có quy mô rất lớn nhưng trong thời gian vừa qua, các công ty này vẫn chấp nhận tổ chức những tua nhỏ lẻ, thậm chí chỉ một gia đình đi tua.
Đã có tín hiệu vui của ngành công nghiệp không khói khi nhiều địa phương đã mở cửa du lịch trở lại. Tại TP Vũng Tàu, lượng khách đã tăng mạnh sau những ngày vắng vẻ vì COVID-19. “Dự kiến còn tăng mạnh từ nay tới dịp nghỉ lễ 30/4”, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá.
Còn tại Phú Quốc, lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây, nhiều dịch vụ như lặn biển... kín chỗ. Theo đại diện Sở Du lịch Kiên Giang, nguyên nhân khách tăng mạnh do một số công ty lựa chọn Phú Quốc để tổ chức du lịch hội nghị, ngoài ra một số hãng hàng không giảm giá vé và xây dựng tua trọn gói giá rẻ.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM chia sẻ, hiện nay các doanh nghiệp du lịch đang ghi nhận những tín hiệu rất khả quan. Nhiều đơn vị cho biết đã ký hợp đồng thiết kế tua với nhiều đoàn khách. Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, nhu cầu du lịch tăng trở lại là điều tất yếu.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận