24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hà Chinh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Du lịch sẽ phục hồi theo hình zích zắc

Dịch COVID-19 đang làm suy thoái kinh tế và du lịch được coi là không thiết yếu. Vậy nên nói du lịch phục hồi theo hình chữ “V” là không đúng mà sẽ là zích zắc theo tình hình dịch.

CEO AZA Travel: "Trong trạng thái bình thường mới thì cách đi du lịch của khách hàng cũng sẽ đổi mới. Thay vì người ta đi theo tour trọn gói, đi theo đoàn đông cho vui thì nay người ta sẽ đi theo kiểu Free & Easy, tức đi du lịch tự do, đi theo các nhóm nhỏ gia đình, bạn bè thân".

Du lịch nội địa đang là cứu cánh duy nhất

Hiện nay do công tác phòng dịch COVID-19 của Việt Nam đang thuộc loại tốt nhất thế giới với liên tiếp hơn 20 ngày Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Thêm nữa là áp lực phải khôi phục lại các hoạt động sản xuất kinh doanh vốn đã bị kiệt quệ sau dịch. Đặc biệt các hãng hàng không của Việt Nam đã bị thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng và đứng trước nguy cơ của sự sống còn.

Do vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ quy định gỡ bỏ quy định giãn cách trên hàng không và các phương tiện vận tải công cộng nhưng vẫn thực hiện các quy định về phòng dịch COVID-19.

Du lịch và hàng không được ví như hai cánh của một con chim. Vậy nên nếu một cánh vẫn bị trói buộc thì cánh kia cũng không thể bay cao được. Khi được gỡ bỏ các quy định về giãn cách và hạn chế chuyến bay và tỉ lệ khai thác tối đa 80% đồng nghĩa các hãng hàng không sẽ có điều kiện tung ra số ghế nhiều hơn và đỡ tốn kém chi phí hơn.

Vì vậy, các hãng hàng không sẽ đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mại kích cầu lớn nhằm hâm nóng lại thị trường và kiếm doanh thu nhằm cải thiện dòng tiền vốn đã cạn kiệt trong thời gian qua.

Du lịch nội địa hiện đang là cứu cánh duy nhất cho các hãng hàng không Việt và các công ty du lịch khi du lịch outbound và inbound còn rất lâu mới hồi phục. Tôi cho rằng du lịch outbound và inbound sẽ mất ít nhất 3 tháng mới bắt đầu đi lại kể từ khi thế giới hết dịch. Thông tin cho rằng phải mất 18 tháng nữa mới có vaccine. Từ giờ đến lúc có vaccinethì cứ duy trì trạng thái bình thường mới tức cứ phong tỏa biên giới và sống chung với dịch.

Ngay cả du lịch nội địa thì cũng khó bật ngay lên được bởi hiện tại hết cách li thì trẻ con cũng đi học và kỳ nghỉ hè rất ngắn chỉ đôi ba tuần. Chưa kể dịch COVID-19 đang làm suy thoái kinh tế và du lịch được coi là không thiết yếu sẽ dễ bị các gia đình, cơ quan “cắt” để cắt giảm chi phí. Vậy nên nói du lịch là ngành ảnh hưởng đầu tiên nhưng cũng là ngành phục hồi đầu tiên theo mô hình chữ “V” là không đúng.

Theo tôi, du lịch sẽ phục hồi theo hình zích zắc theo tình hình dịch. Nếu cứ giữ nguyên yên ổn thế này thì du lịch sẽ dần hồi phục, nhưng lại có ca nào như ca số 17 thì du lịch và hàng không lại rất dễ… “toang”.

Nhu cầu du lịch thay đổi

Trước người Việt Nam thường hay đi du lịch nước ngoài nhưng hiện đang là thời gian vàng để phát động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Sự cần thiết thực hiện các biện pháp “kích cầu giải cứu du lịch Việt Nam” trong đó có sự kết hợp đồng bộ của các bên: hàng không, khách sạn, phương tiện vận chuyển du lịch, công ty du lịch, điểm đến và chính sách hỗ trợ. Trong đó tất cả các bên cùng cam kết giảm giá để kích cầu.

Kiến nghị các điểm đến du lịch ở các tỉnh thành cũng xem xét miễn giảm vé phí tham quan như các mức phí ở Hạ Long hiện đang ở mức khá cao cho loại hình tour trong ngày và tour ngủ vịnh trên tàu. Thực hiện các biện pháp an toàn về phòng dịch COVID-19 theo quy định của chính phủ nhưng không nên có những hình thức cực đoan quá mức theo địa phương. Nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, nên có tuyên truyền xã hội tích cực cho du lịch nội địa để kích cầu giải cứu du lịch.

Các thông tin về sự hoạt động bình thường trở lại của các khu du lịch, các điểm thăm quan, các khách sạn resort…cần được thông tin rộng rãi để khách du lịch và công ty du lịch nắm được, tránh tình trạng khách mất công đi cả trăm km từ Tp Hồ Chí Minh xuống Vũng Tàu mới biết tin không được xuống biển.

Chính phủ cũng cần quan tâm để các chính sách hỗ trợ được triển khai trong thực tế cho doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực du lịch đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch. Danh sách các kiến nghị cũng đã được bộ VH TT DL và Hiệp hội du lịch, cộng đồng du lịch tại Việt Nam đề xuất lên chính phủ xem xét.

Tôi cũng kiến nghị các địa phương và ngành du lịch nên tranh thủ thời gian vắng khách này để cùng phát động phong trào làm sạch môi trường du lịch, làm sạch những bãi biển, sông suối núi rừng tại các điểm đến du lịch. Đồng thời cần phát động phong trào “Văn minh du lịch” nhằm tuyên truyền những bộ quy tắc ứng xử cho cả các công ty du lịch, cơ sở du lịch và khách du lịch.

Ngay từ thời điểm này, Việt Nam cũng cần có sẵn kế hoạch để xúc tiến lại các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Thông điệp “Việt Nam an toàn” cần được truyền thông tới các nước sẽ phản ánh thực tế Việt Nam đang chống dịch COVID-19 thuộc loại tốt nhất thế giới và sẽ là điểm đến an toàn của các khách du lịch trên toàn thế giới.

Với việc Việt Nam sớm chống chế được dịch sẽ là cơ hội để du lịch Việt Nam sớm phục hồi hơn các đối thủ trong khu vực và trên thế giới. Các nước đang chống chế tốt dịch cũng sẽ là những nước có khách quốc tế quay lại Việt Nam đầu tiên.

Theo tình hình hiện nay thì dự đoán vẫn là những thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á, Úc, New Zealand…Các thị trường Âu, Mỹ đang có diễn biến dịch COVID-19 rất phức tạp nên sẽ là những thị trường khách hồi phục sau.

Trong trạng thái bình thường mới thì cách đi du lịch của khách hàng cũng sẽ đổi mới. Thay vì người ta đi theo tour trọn gói, đi theo đoàn đông cho vui thì nay người ta sẽ đi theo kiểu Free & Easy, tức đi du lịch tự do, đi theo các nhóm nhỏ gia đình, bạn bè thân. Các phương tiện cá nhân ô tô gia đình cũng được ưa chuộng để tự đi du lịch do tâm lý ngại phương tiện công cộng. Vậy nên các khu du lịch, resort trong bán kính tầm 250km đổ lại sẽ được lựa chọn nhiều hơn.

Giao dịch online sẽ lên ngôi

Điều này đồng nghĩa khách có thể ngồi nhà và đặt các dịch vụ vé máy bay, khách sạn…mà không cần nhờ tới công ty du lịch. Như vậy, kể cả khi khách đã đi du lịch trở lại, các bãi biển, khu du lịch trông có vẻ đông thì du lịch và lữ hành vẫn tiếp tục đói, ngủ đông và tiếp tục hành nghề tay trái để có thêm thu nhập. Chưa kể gần 2700 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trước chuyên làm outbound, inbound với lợi nhuận béo bở, giờ đều chuyển đổi sang giành giật cạnh tranh nhau ít khách nội địa thì liệu có sống tốt?

Tuy nhiên, các công ty du lịch có chuyển đổi số tốt, nhanh nhạy đưa ra được các gói sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu mới của khách sau dịch với mức giá tốt và dịch vụ chuyên nghiệp thì vẫn có đất sống. Đành rằng khách hàng giờ có thể book online đặt vé và khách sạn trực tiếp nhưng thực tế để săn được vé máy bay rẻ thì cũng phải có nghề và khá tốn thời gian.

Bản thân AZA Travel cũng đưa ra các chương trình siêu khuyến mại kích cầu du lịch nội địa với mức giảm giá tới 70% cho các gói combo du lịch. Theo đó, các gói combo bao gồm vé máy bay trọn gói và 3 ngày 2 đêm khách sạn từ 3 sao trở lên từ Hà Nội tới các điểm đến du lịch hot nhất như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt…sẽ có mức giá chỉ từ 1.590.000 VND/người.

Giá khuyến mại này chủ yếu do hàng không mới được bỏ quy định về giãn cách trên máy bay nên có giá khuyến mại rất sâu cộng với các khách sạn, resort cũng có mức khuyến mại lớn nhằm lấp các phòng trống.

Bản thân công ty du lịch AZA Travel cũng bán không lợi nhuận để có mức giá tốt nhất cho khách hàng. Chương trình sẽ được áp dụng cho khởi hành từ 10/5 đến hết 31/12/2020. Ngoài chương trình combo vé máy bay và khách sạn, AZA travel cũng đang triển khai bán các voucher nghỉ dưỡng khuyến mại tới 50% của các thương hiệu nổi tiếng như FLC, Vinpearl, Flamingo, Sun group, du thuyền Heritage 5*…và các tour trọn gói giá tốt tới các điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam...

Tôi cho rằng đây là cơ hội có 1-0-2 để có được các dịch vụ du lịch và hàng không tốt nhất với những ưu đãi tốt nhất đến khó tin mà bình thường gần như không thể có được. Tuy nhiên, do cả hàng không và khách sạn resort sẽ chỉ phân bổ hữu hạn một số chỗ trên mỗi chuyến bay hoặc một tỉ lệ phần trăm phòng khách sạn giá rẻ bán cắt lỗ để có dòng tiền ban đầu, sau đó giá vé máy bay và giá phòng khách sạn sẽ tăng lên tương đối khi nhu cầu du lịch ngày càng tăng.

Do vậy, để mua được các tour du lịch giá rẻ này theo tôi cũng cần có tip. Thứ nhất, kế hoạch đi du lịch cần linh hoạt (có thể đồng ý đi bất kỳ ngày nào có giá rẻ, thậm trí linh hoạt cả điểm đến: nếu Phú Quốc không còn giá rẻ thì đi Đà Nẵng, Nha Trang…); Thứ hai, cần quyết định nhanh vì vé máy bay rẻ thường không giữ được chỗ nên cần chốt ngay lập tức. Vì vậy, cần bàn trước với những người định đi và thống nhất để cho một người đại diện đi đặt vé, combo và quyết định thay cho cả nhóm. Thứ ba, nên ưu tiên đặt vé máy bay trước, sau khi có vé máy bay thì vẫn có thể đặt khách sạn sau (thường có nhiều lựa chọn).

COVID-19 đã và đang gây cú sốc mạnh tới hàng không và du lịch trên toàn thế giới. Với chiến thắng ban đầu của Việt Nam trước dịch COVID-19, tôi tin là du lịch Việt Nam dù còn nhiều khó khăn trong thời gian trước mắt nhưng cũng sẽ kiên cường, nhanh nhạy, nỗ lực hết sức để vượt bão thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả