menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Du lịch quốc tế bùng nổ, hàng không Mỹ đạt lợi nhuận lớn

Các hãng hàng không lớn của Mỹ đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong quí 2-2023 nhờ đà hồi phục mạnh của du lịch châu Á – Thái Bình Dương. Trừ trường hợp ngoại lệ là Trung Quốc, các tuyến bay đến châu Á có thể tiếp tục là chìa khóa để duy trì động lực đó trong mùa thu này.

Cụ thể, Delta Air Lines đã ghi nhận tổng doanh thu kỷ lục 15,6 tỉ đô la Mỹ trong quí 2-2023 và lợi nhuận kỷ lục 1,8 tỉ đô la, tăng 250% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của United Airlines tăng 17% và lợi nhuận đạt 1,1 tỉ đô la, tăng hơn gấp đôi. Với doanh thu 14,1 tỉ đô la, American Airlines có lợi nhuận 1,3 tỉ đô la, tăng 280%.

Cả ba hãng bay đều tăng triển vọng thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong năm. Giá cổ phiếu Delta tăng đáng kế từ đầu năm nay. Tuy vậy, sáng 21-7 giá cổ phiếu Delta không thay đổi kể từ khi công bố kết quả kinh doanh cuối tuần trước. Trong khi đó, giá cổ phiếu United tăng 2% nhưng giá cổ phiếu của American đã giảm 6% sau khi cả hai này công bố báo cáo kinh doanh ngày hôm trước.

Đường bay quốc tế “bùng nổ” trong kỳ nghỉ hè và thu…

Du lịch nội địa ở Mỹ tăng mạnh, nhưng các tuyến bay nước ngoài trong kỳ nghỉ hè bận rộn năm nay đã góp phần thúc đẩy doanh số các hãng Mỹ tăng ấn tượng. “Cái mà chúng ta gọi là ‘du lịch trả thù’ đã qua. Mọi người đang sẵn sàng chi bất chấp thực tế là giá vé máy bay tăng, tình hình kinh tế không tươi sáng lắm. Trong bối cảnh phần lớn đang cắt bớt chi tiêu thì mức doanh thu tăng mạnh là rất ấn tượng”, nhà phân tích hàng không Henry Harteveldt cho biết.

Phần lớn doanh thu quốc tế đến từ du lịch xuyên Đại Tây Dương đang đà tăng khi người Mỹ đổ xô đến châu Âu để nghỉ hè. Nhưng khi mùa hè cao điểm qua đi, có thể châu Á – Thái Bình Dương sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho các hãng hàng không Mỹ khi du lịch Nhật Bản và các nước Đông Nam Á tiếp tục phục hồi sau Covid. Nhờ vậy mà khu vực châu Á – Thái Bình Dương có mức tăng trưởng hàng năm mạnh nhất từ trước đến nay đối với ba hãng hàng không lớn của Mỹ phục vụ các điểm đến quốc tế.

Doanh thu của Delta ở khu vực Thái Bình Dương đặt 532 triệu đô la, tăng 175% và năng lực tăng 113% so với cùng thời điểm năm ngoái. Số dặm bay của hành khách Mỹ ở khu vực này tăng gần ba lần. Doanh thu vùng Thái Bình Dương của United đã tăng 161% lên 1,1 tỉ đô la. So với các hãng bay đồng hương, United hưởng lợi nhiều nhất từ sự phục hồi này. Giám đốc thương mại Andrew Nocella nói United là ‘hãng bay lạc quan nhất ở châu Á’. “Châu Á đang bùng nổ, và chúng tôi thực sự hài lòng với tình hình hiện nay và nương nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực này”, Nocella nói.

Tuần này, United đã công bố các tuyến mới và mở rộng từ Mỹ đến châu Á bắt đầu từ tháng 10 tới. United là hãng đầu tiên của Mỹ có chuyến bay thẳng đến Philippines với tuyến San Francisco – Manila. Hãng cũng đã công bố một chuyến bay mới từ Los Angeles đến Hồng Kông, tăng các chuyến bay từ San Francisco đến Đài Bắc và khôi phục chuyến bay từ Los Angeles đến sân bay Haneda của Tokyo.

… nhưng đường bay đến Trung Quốc vắng khách

Bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ của Thái Bình Dương, Trung Quốc vẫn còn trường hợp ngoại lệ dù đã mở cửa bầu trời từ cuối năm ngoái. Thị trường hàng không nội địa của Trung Quốc tăng hơn 20% so với năm 2019, nhưng số chuyến bay quốc tế của Trung Quốc lại giảm hơn 60%.

Các chuyến bay thương mại nối Trung Quốc và Mỹ cũng sụt giảm mạnh. Lượng du khách và doanh nhân đều sụt giảm do những căng thẳng địa chính trị giữa Washington và Bắc Kinh. Hành lang bay nhộn nhịp một thời giảm xuống chỉ còn vài chục chuyến bay mỗi tuần, trong khi thời điểm năm 2019 là hơn 300 chuyến mỗi tuần.

Hồi tháng 6, Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, nói rằng Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý xem xét việc tăng cường các chuyến bay thương mại giữa hai nước. “Tôi đã phát hiện ra rằng bay đến Trung Quốc rất khó và hiện giá vé khá đắt đỏ,” ông Kritenbrink phát biểu tại một hội nghị ở Washington.

Cho dù có sự phục hồi đáng kể trong việc đi lại giữa Mỹ và Trung Quốc hay không, thì những bước tiến lớn ở châu Á-Thái Bình Dương cho thấy vẫn còn cơ hội lớn để mở rộng sang khu vực này.“Các hãng hàng không đang tìm cách phát triển ở châu Á mà không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc bởi đây không còn là động cơ tăng trưởng như trước”, nhà phân tích Harteveldt cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại