Dự kiến quý II/2020 có thêm hãng hàng không KiteAir
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (KiteAir) với tổng vốn đầu tư là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.000 tỷ đồng (chiếm 18% vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ đồng.
Theo dự án này, dự kiến trong năm đầu tiên, KiteAir sẽ khai thác 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Từ năm thứ 3 trở đi, hãng sẽ bổ sung thêm tàu bay A320/A321 hoặc tương đương. Số lượng tàu bay sẽ tăng dần qua các năm và nâng lên 25 tàu ở năm thứ 6. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, KiteAir sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý II/2020.
Dự kiến, tổng giá trị hiện tại ròng (NPV) sau năm 2025 của KiteAir là 27,74 triệu USD. Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) đạt 17,8%/năm với thời gian hoàn vốn 5 năm. Dự kiến, hãng hàng không của ông Trần Trọng Kiên (Chủ tịch Thiên Minh Group) bắt đầu có lãi từ năm 2023.
Dự án sẽ đóng góp khoảng 430 triệu đô la Mỹ cho các dịch vụ sân bay trong 5 năm tới, đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng năm khoảng 800 tỷ đồng thông qua hình thức như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môi trường. Đồng thời được kỳ vọng mang lại cơ hội việc làm trực tiếp cho khoảng 294 lao động trong năm 2020 và tăng lên khoảng hơn 1.300 lao động trong 5 năm đầu hoạt động.
Sau khi xem xét, đánh giá dự án này, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng, trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong giai đoạn tiếp theo, Nhà đầu tư cần phải xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay trong nước và quốc tế linh hoạt, phù hợp với năng lực, thực tiễn tại các Cảng hàng không dự kiến khai thác.
Ngoài ra phải bảo đảm có đủ Slot cho máy bay phù hợp với mô hình khai thác đồng thời đánh giá cụ thể hơn tác động của Dự án đối với việc phát triển kinh tế xã hội của khu vực với mục tiêu thúc đẩy kết nối du lịch, một cách toàn diện. Hãng hàng không KiteAir cũng cần rút kinh nghiệm từ bài học thực tiễn của một số hãng hàng không đang khai thác để xây dựng phương án kinh doanh hợp lý, nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo đảm hiệu quả đầu tư Dự án.
Nếu được chấp thuận, hãng hàng không KiteAir sẽ chọn khai thác tàu bay ATR trong những năm đầu khai thác mà chưa sử dụng ngay loại tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vốn đang rất phổ biến hiện nay.
Đây là những loại máy bay khai thác các đường bay nội địa, tập trung vào các đường bay nối trực tiếp các địa phương vốn dung lượng thị trường còn nhỏ, thu nhập người dân chưa cao. Bên cạnh đó KiteAir chỉ cung cấp 1 hạng ghế phổ thông với những dịch vụ cơ bản nhất.
KiteAir cũng cho rằng những loại máy bay này khai thác tại một số sân bay hạn chế đối với máy bay phản lực trọng tải lớn như Côn Đảo, Phú Quốc, Cà Mau, Điện Biên. Hơn nữa, hiện nay, tại Việt Nam và Đông Nam Á, dòng tàu bay cánh quạt ATR và phản lực thân hẹp như Airbus A320/A321 hay Boeing 737 đều được khai thác phổ biến, có các hệ thống hỗ trợ khai thác, kỹ thuật trực tiếp từ nhà sản xuất cũng như các Trung tâm bảo dưỡng lớn tại khu vực trong vòng 1h30' bay...
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận