Dự kiến đầu tháng 11/2020 thu phí trở lại dự án BOT xa lộ Hà Nội
Trạm thu phí BOT của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn, dự kiến sẽ thu phí trở lại từ tháng 11/2020.
Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.
Trong tờ trình, Sở GTVT TP.HCM đề xuất thời điểm bắt đầu thu phí dự kiến từ 0h ngày 1/11/2020. Sở GTVT TP.HCM cho biết: Việc thu phí trở lại nhằm hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.
Sở GTVT TP.HCM đề xuất mức thu: Ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn 30.000 đồng/lượt; ôtô 12 - 30 chỗ và xe tải 2 - 4 tấn 45.000 đồng/lượt; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4 - 10 tấn 60.000 đồng; xe tải 10 - 18 tấn, xe container loại 20 feet 120.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet 170.000 đồng. Xe mua vé tháng và quý được giảm 10% giá vé.
Khung giá trên được tính toán cho giai đoạn 2020-2024, sau khi khảo sát lưu lượng xe qua trạm. Cứ 5 năm sẽ điều chỉnh giá một lần cho phù hợp, tổng thời gian thu phí dự án 17 năm 9 tháng.
Trạm BOT sẽ miễn, giảm cho 11 nhóm xe, gồm xe máy và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát...
Đồng thời, Sở GTVT TP.HCM đề xuất giảm 100% cho xe buýt TP.HCM tuyến cố định chạy qua trạm; 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức).
Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn cho 3 dự án kế tiếp. Dự án đầu tiên đã kết thúc từ năm 2013. Dự án thứ hai xây cầu Rạch Chiếc mới thu phí từ ngày 1/1/2014 đến 31/12/2017.
Riêng dự án thứ ba mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7km, có từ 12 - 16 làn xe chưa thu phí hoàn vốn. Trong đó đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (rộng 153m), đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao trạm 2 (rộng 113m) và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến Tân Vạn (rộng 113m).
Năm 2009, dự án trên được UBND TP.HCM phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 2.516 tỉ đồng và điều chỉnh lại năm 2016, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 4.900 tỉ đồng. Đến thời điểm này, toàn bộ dự án hoàn thành khoảng 76%. Trong đó đoạn trục chính dài 11,5km, từ cầu Sài Gòn đến cuối nút giao Đại học Quốc gia đã hoàn thành; đoạn còn lại chưa xong do vướng mặt bằng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận