menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Tú Anh

Du hí Ninh Thuận, ngắm vẻ đẹp hoang sơ nơi miền nắng gió quên cả lối về

Chuyến tham quan Ninh Thuận đã mang lại nhiều cảm xúc về đất và người miền biển xanh cát trắng. Một Ninh Thuận thừa nắng, thừa gió, thừa cát, đẹp như tranh họa đồ.

Sau một ngày vẫy vùng thỏa thích ở bãi biển Ninh Chữ, sáng hôm sau, xe chúng tôi vượt qua đầm Nại, đi trên cung đường 702 ven biển.

Dọc đường có những khối đá xếp chồng lên nhau, tạo thành những ngọn núi tầng tầng lớp lớp, đủ hình đủ dạng, như một công viên đá khổng lồ.

Có nhiều chỗ, ba bốn viên bắt lên thẳng đứng, cheo leo trước nắng trước gió, như diễn viên làm xiếc. Thiên nhiên thật kỳ vĩ.

Du hí Ninh Thuận, ngắm vẻ đẹp hoang sơ nơi miền nắng gió quên cả lối về

Biễn dọc cung đường đẹp và nên thơ.

Cách biển Ninh Chữ chừng 5km, chúng tôi nhìn thấy bức tường tranh bích họa của làng biển Ninh Hải. Tranh dài gần 1km vẽ những danh thắng của vùng đất Ninh Thuận: Trùng Sơn cổ tự, Vườn Quốc gia Núi Chúa, Tháp Chàm, vườn nho, ngư dân chài lưới.

Bức tường tranh sinh động và bừng sáng cung đường, thu hút nhiều người ghé lại chụp hình lưu niệm.

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là cánh đồng muối Đầm Vua kéo dài hun hút, va cả vào chân núi. Cà Ná, Phương Cựu, Đầm Vua hợp thành ba cánh đồng muối lớn nhất Ninh Thuận.

Những ô ruộng trắng lấp loá, những đụn muối cao ngất như quả núi nhỏ, lóng lánh dưới ánh nắng chói chang, màu trắng tinh khôi trải dài ngút tầm mắt.

Du hí Ninh Thuận, ngắm vẻ đẹp hoang sơ nơi miền nắng gió quên cả lối về

Cánh đồng muối trải dài hút tầm mắt.

Muối Ninh Thuận nổi tiếng hạt to, ráo, trắng trong tinh khiết, rất được ưa chuộng. Trên cánh đồng muối, những người dân nước da đen sạm, cần mẫn làm việc dưới sức nóng từ hai phía, trên cao rót xuống và từ mặt nước dội lên, những giọt mồ hôi rơi xuống góp phần tạo nên vị mặn mòi của hạt muối.

Từ đầm muối, xe chúng tôi tiếp tục đi trên con đường vắng vẻ, bên trái là núi đá lừng lững, bên phải là bờ biển trải dài, nước biển trong veo màu ngọc bích cùng màu trắng tinh của bờ cát, từng con sóng nối nhau vỗ vào bờ đá, tung bọt trắng xóa, lấp loáng dưới cái nắng rực rỡ.

Bờ biển thoáng đãng, chưa có bàn tay con người, chưa có dấu vết của resort khách sạn, thoả sức phô bày vẻ đẹp hoang sơ do thiên nhiên ban tặng.

Du hí Ninh Thuận, ngắm vẻ đẹp hoang sơ nơi miền nắng gió quên cả lối về

Núi đá hai bên đường khiến cho khung cảnh vừa hung vĩ vừa thơ mộng.

Thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp những đàn cừu kiếm ăn trên triền cát bỏng cháy, hoặc thong thả đi trên con đường rực nắng. Được biết Ninh Thuận là thủ phủ của cừu. Cừu có mặt tại vùng đất thừa nắng thừa gió thừa cát này đã hơn trăm năm.

Hỏi thăm anh Bảy đang chăn thả cừu trên đồi cát, mùa mưa cây cỏ tốt tươi, chỉ cần chăn thả quanh nhà là cừu đủ no béo. Đến mùa khô, vùng đất như chảo lửa, đồng khô cỏ cháy, chỉ có cây xương rồng là sống sót. Người dân đem chặt nhỏ cho cừu ăn qua mùa khô hạn. Hiện có nhiều tour du lịch trải nghiệm đời sống du mục chăn thả cừu.

Cung đường tiếp nối với những vườn nho lúc lỉu trái chín hai bên đường. Bước vào vườn, cảm giác mát dịu hẳn bởi tán lá um tùm đan kín trên giàn, che cái nắng rừng rực trên cao. Ngước lên nhìn, vài tia len lỏi qua vòm lá sáng lấp lóa. Du khách đến đây có thể tự tay hái những chùm ưng ý, nhẩn nha thưởng thức trái nho tươi mọng, sau lưng là tiếng sóng biển rì rào, thật yên bình.

Rời vườn nho, chúng tôi ghé thăm Hang Rái thuộc Vườn quốc gia núi Chúa. Đây là thềm san hô cổ được bao bọc bởi trùng điệp các phiến đá xếp lên nhau, tạo thành vô số hang hốc nằm bên bờ biển xanh ngắt. Tương truyền, khi xưa loài rái cá thường trú trong các hang này nên gọi là Hang Rái. Do cấu tạo từ đá san hô nên bề mặt lồi lõm, có nhiều rãnh hốc đọng nước biển như những hồ bơi giữa thiên nhiên hoang dã. Mỗi khi thuỷ triều lên, sóng chồm lên thềm đá, rồi rút xuống tạo thành thác nước giữa biển khơi, tạo nên điểm nhấn có một không hai cho nơi này.

Du hí Ninh Thuận, ngắm vẻ đẹp hoang sơ nơi miền nắng gió quên cả lối về

Núi đá ở hang Rái.

Mặt trời đứng bóng, chúng tôi thẳng tiến ra vịnh Vĩnh Hy, được mệnh danh là vịnh Hạ Long của miền Trung, để đi tàu đáy kính ngắm san hô, nhưng vì biển động chỉ có thể ngắm vịnh. Nước biển trong vắt, thỉnh thoảng, gió lồng lộng thổi. Trên đường về tàu ghé lại làng bè trên vịnh, sau khi thưởng thức những món hải sản tươi ngon, cả nhà tôi đong đưa trên những chiếc võng trên bè, cơn gió biển mơn man thổi mát, tai nghe tiếng sóng vỗ ầm ì.

Du hí Ninh Thuận, ngắm vẻ đẹp hoang sơ nơi miền nắng gió quên cả lối về

Vịnh Vĩnh Hy nhìn từ tàu

Xế chiều, chúng tôi quay về thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, dọc bờ biển lúc này là những cánh dù lượn rợp trời. Biển lộng gió đưa những cánh dù lên cao. Sau một ngày thăm thú mệt nhoài, chúng tôi rủ nhau đi các món đặc sản của Ninh Thuận. Món bánh căn đặc trưng xứ biển, miếng bánh bột gạo trắng tinh tròn tròn nho nhỏ đặt gọn trong lòng bàn tay, thêm trứng, mực, tôm tươi rói trên bề mặt. Bánh canh chả cá cũng cũng ngon khó cưỡng. Bánh làm từ bột gạo, sợi bánh nhỏ, chỉ to hơn sợi bún một chút, nước dùng trong vắt ninh từ xương làm nên vị ngọt tự nhiên, miếng chả cá hấp trắng đục bên cạnh miếng chả chiên vàng ươm, cùng màu xanh của hành, màu đỏ của ớt, dậy mùi thơm nức mũi.

Những món ăn ngon đã khép lại hành trình thăm vùng đất Ninh Thuận đẹp ngoài sức tưởng tưởng. Chúng tôi ra về trong tiếc nuối và hẹn sang năm lại quay lại vùng đất này, nơi còn nhiều điểm đến mà chúng tôi chưa kịp nghé thăm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả