menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thúy Pro

Dự đoán xu hướng toàn cầu 2023: DeFi sẽ bùng nổ?

Tóm tắt:

- Năm 2022 đã xảy ra nhiều biến động lớn, đặc biệt nhiều trường hợp khiến người dùng mất niềm tin vào tài chính tập trung (CeFi), góp phần giúp tài chính phi tập trung (DeFi) có cơ hội bùng nổ năm 2023.

- Sẽ có ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm hiểu về DeFi, nhìn nhận sự khác biệt giữa tài chính truyền thống (TradFi) và DeFi, dần dần tìm cách tích hợp chúng.

- Những sản phẩm phi tập trung như ví điện tử DeFi hay NFT sẽ phát triển rộng rãi hơn nữa.

Theo dự đoán mới nhất từ BeInCrypto - Website tin tức toàn cầu về công nghệ blockchain và tiền điện tử, 2023 sẽ là năm phát triển mạnh mẽ của DeFi (tài chính phi tập trung) về cả các nền tảng giao dịch, tích hợp với TradFi và các sản phẩm phi tập trung như ví DeFi và NFT.

DeFi bắt đầu nổi lên từ năm 2019 và đã trở nên phổ biến hơn vào năm 2021 cùng với Web3. Mặc dù năm 2022 thị trường tiền điện tử xảy ra nhiều biến động, đế chế top 2 Coinbase cắt giảm số lượng lớn nhân sự và đế chế top 3 FTX tuyên bố phá sản vào tháng 11 vừa qua, nhưng lại mở ra những cơ hội mới để DeFi phát triển và tiến xa hơn.

Mất niềm tin vào các sàn giao dịch tập trung (CEX)

Sự sụp đổ của đế chế FTX tháng 11 vừa qua đã tạo nên cơn sốt rút tiền khỏi các sàn CEX và khiến các nhà đầu tư tìm đến ví DeFi nhiều hơn. Sau khi FTX tuyên bố phá sản, số địa chỉ ví tiền điện tử BTC mới tăng lên 151.212 chỉ sau một thời gian ngắn. Cả cộng đồng đang đặt ra câu hỏi và mối quan tâm lớn cho rủi ro từ những sàn CEX với những đặc điểm như: yêu cầu đăng ký tài khoản và tạo ví riêng của sàn, tiết lộ thông tin cá nhân để xác minh danh tính (KYC), tài sản và các hoạt động chịu sự quản lý và theo dõi của sàn, thậm chí sàn có quyền khóa tài khoản người dùng mà không cần xin phép…

Do đó, sàn giao dịch phi tập trung (DEX) với các đặc tính của DeFi như: giao dịch ẩn danh và được quyền bảo mật thông tin cá nhân, không cần tạo tài khoản hay ví sàn riêng, không yêu cầu bắt buộc KYC, không chịu sự kiểm soát của sàn… đang rất được quan tâm và có tiềm năng phát triển rất lớn.

DeFi - Tài chính phi tập trung lên ngôi

Khi niềm tin vào CeFi dần mất đi cũng là lúc nhiều nhà đầu tư tìm hiểu và chuyển mình sang đầu tư vào các nền tảng DeFi.

Cũng theo BeInCrypto, một trong những nguyên nhân lớn khiến họ đặt niềm tin vào DeFi và khả năng được hoàn trả tài sản thế chấp dễ dàng hơn khi sàn bị hack hay phá sản. Điển hình như Celsius phải hoàn trả người dùng các khoản vay với tổng giá trị 4,7 tỷ USD khi tuyên bố phá sản.

Khi tiềm năng sử dụng hợp đồng thông minh (smart contract) ngày càng cao, khả năng tích hợp giữa DeFi và tài chính truyền thống được đánh giá là mạnh hơn so với CeFi nhờ có tính phi tập trung, ẩn danh và công khai toàn mạng lưới. Điển hình là ngân hàng đầu tư cũng đã hợp tác với Cơ quan tiền tệ Singapore để thực hiện giao dịch DeFi đầu tiên vào năm nay.

Một sự kết hợp đang được rất nhiều người kỳ vọng là các sản phẩm hay nền tảng tài chính kết hợp giữa DeFi, tài chính truyền thống và Web3.0 - tạo nên công nghệ mới và tân tiến nhất.

Thêm vào đó, các sản phẩm phi tập trung như các loại ví DeFi (Metamask, Coin98 Wallet, Trust Wallet,...) và các token NFT cũng đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Trong năm 2022, ví điện tử Metamask đã thống kê tổng số người dùng hoạt động hàng tháng trên ví là 21 triệu người dùng, cao gấp 38 lần so với năm 2020.

Lời khuyên cho các nhà đầu tư vẫn chưa có ví DeFi là hãy tìm hiểu ngay từ bây giờ để bắt kịp xu hướng cũng như tốc độ bùng nổ của DeFi năm 2023.

Một số nền tảng giao dịch DeFi đang được đánh giá cao là Uniswap, DYDX, DBOE,...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thanh Thúy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại