menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tuấn Pro

Dự đoán thị trường tài chính 2023 – Khó khăn đang ở phía trước!

Sau cuộc họp FOMC tháng 12, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh trong năm 2023, và sẽ không giảm lãi suất cho đến năm 2024. Mục tiêu của FED là đưa mức tăng lạm phát (CPI) về mức 2%. Mặc dù lạm phát có vẻ hạ nhiệt nhưng CPI tháng 11 vẫn ở mức 7.1%, vẫn còn một khoảng cách khá xa so với mục tiêu đề ra.

Dự đoán thị trường tài chính 2023 – Khó khăn đang ở phía trước!

Với dự tính mức lãi suất duy trì đến hết năm 2023 ở mức 5.1% là một mức cao kỷ lục kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007, thì thị trường tài chính sẽ như thế nào?

Rủi ro chính trị thế giới như chiến tranh Ukraine vẫn tiếp tục căng thẳng, cạnh tranh Mỹ - Trung sẽ khiến giá cả hàng hoá, năng lượng được dự báo có thể tiếp tục tăng mạnh trong năm 2023. Công thêm việc FED tiếp tục tăng lãi suất mạnh trong năm 2023, EU, Anh quốc cũng đồng loạt tăng theo, thì khả năng ngân hàng nhà nước tiếp tục tăng lãi suất huy động mạnh trong năm 2023 là điều khó tránh khỏi. Hiện tại lãi suất huy động ở một số ngân hàng thực té đã lên đến 11-12% rồi. Có thể lên tới 14-15% ở năm sau.

Với mức lãi suất tăng cao như vậy, thì người dân sẽ không dám chi tiêu, mua sắm, đặc biệt là vay tiêu dùng.

Thay vào đó, toàn bộ số tiền họ kiếm ra sẽ tập trung trả nợ vì áp lực trả lãi vay là rất lớn, tiếp đó là phòng thủ, gửi tiết kiệm để ăn lãi suất cao và an toàn. Các doanh nghiệp sẽ khó tiếp cận nguồn vốn do lãi suất cho vay đã tăng quá nhanh.

Dẫn đến là các doanh nghiệp sẽ khó bán được hàng hoá và dịch vụ, hàng tồn kho sẽ cao, buộc doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô kinh doanh, sa thải bớt công nhân/nhân viên. Khi người lao động mất việc, thì họ càng thắt lưng buộc bụng, họ càng không chi tiêu. Vòng tròn cứ như vậy đến khi suy thoái kinh tế. Bản thân các doanh nghiệp cũng đã vay nợ ngân hàng để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh khi lãi suất còn rẻ. Nhưng bây giờ lãi suất đang tăng lên rất nhanh, áp lực trả lãi vay rất lớn. Nhiều doanh nghiệp có thể sẽ phải tuyên bố phá sản do không có dòng tiền trả nợ.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp dệt may, sản xuất gỗ ở các khu công nghiệp khắp nước từ Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hoá … đang phải sa thải bớt công nhân, nhiều người đã được cho nghỉ tết sớm trước 2-3 tháng mà không có lương rồi. Bình thường mọi năm, đến mùa noel, gần tết là đơn hàng về rất nhiều. Các doanh nghiệp xuất khẩu phải làm việc hết công suất, tăng ca mới đảm bảo đơn hàng. Nhưng năm nay thì khác, hầu hết các doanh nghiệp đang bị đói đơn hàng do suy thoái kinh tế, nhu cầu suy giảm mạnh ở châu Âu và Mỹ.

Khi mà dòng tiền bị hút trở lại hệ thống ngân hàng, các doanh nghiệp thì làm ăn khó khăn thì tiền đâu để kéo thị trường chứng khoán đi lên.

Và một năm 2023 ảm đạm với nền kinh tế, ảm đạm với thị trường tài chính, chứng khoán đang hiện hữu trước mắt.

Mọi người hãy chuẩn bị cho mình tinh thần, cũng như có kế hoạch phòng thủ cho thời gian khó khăn sắp tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả