menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Vũ

Dự đoán động thái tiếp theo của Fed

Câu hỏi mà nhiều người quan tâm hiện nay là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự định tăng lãi suất đến mức nào và bao giờ mới chấm dứt việc này?

Vừa qua, Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,25%/năm, lên 4,5 - 4,75%/năm, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007. Đây là đợt tăng thứ 8 trong lộ trình bắt đầu từ tháng 3/2022, lãi suất khi đó chỉ là 0 - 0,25%/năm. Tuy nhiên, FOMC vẫn nhận thấy sự cần thiết của việc tiếp tục nâng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát.

Theo các quan chức Fed, họ muốn thấy dấu hiệu rõ ràng về cung và cầu trên thị trường lao động được cải thiện. Việc xác định “cường độ” điều chỉnh lãi suất trong tương lai sẽ dựa trên các yếu tố như tác động của việc tăng lãi suất, độ trễ của tác động chính sách và tiến triển của các điều kiện tài chính, nền kinh tế…

Phó chủ tịch Fed Lael Brainard cho rằng, lãi suất cần duy trì ở mức cao trong một thời gian, ngay cả khi lạm phát giảm bớt, để đảm bảo lạm phát quay trở lại mức mục tiêu 2% một cách bền vững. Phần lớn các nhà hoạch định chính sách của Fed bày tỏ ủng hộ việc tiếp tục tăng lãi suất, song với tốc độ chậm hơn.

Ông Brainard cho biết, yếu tố quan trọng được Fed xem xét là số liệu lạm phát 3 tháng và 6 tháng gần nhất. Nếu xu hướng giảm của lạm phát kéo dài trong 3 tháng đầu năm 2023, thì các nhà hoạch định chính sách có thể tự tin để tạm dừng tăng lãi suất trước cuộc họp ngày 2 và 3/5/2023.

Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker chia sẻ: “Lãi suất có thể được điều chỉnh tăng vài lần nữa trong năm nay. Tuy nhiên, những đợt tăng 0,75%/năm chắc chắn đã qua. Việc tăng 25%/năm là mức phù hợp trong tương lai”.

Theo Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, Fed cam kết giải quyết vấn đề lạm phát cao và điều này có thể đưa lãi suất lên mức 5 - 5,25%/năm. Trong khi đó, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly dự đoán, lãi suất sẽ cao hơn mức này và hiện còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng được lạm phát.

Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon nhận định, lộ trình tăng lãi suất của Fed có thể sẽ vượt xa so với những dự đoán hiện nay. Có 50% khả năng những kỳ vọng hiện tại là đúng khi cho rằng Fed sẽ đưa lãi suất chuẩn lên 5%/năm và 50% khả năng tăng lên 6%/năm.

Nhiều chiến lược gia nêu quan điểm, Fed cần thêm dữ liệu kinh tế và có thể phải đợi ít nhất tới tháng 3/2023 để phát tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất đến khi nào. Nếu Fed duy trì tốc độ tăng lãi suất 0,25%/năm mỗi lần, nhiều khả năng sẽ chỉ có thêm 2 đợt tăng nữa.

Chủ tịch Fed Jerome Powell bày tỏ: “Trọng tâm của chúng tôi hiện nay thực sự là đưa vị thế chính sách tiền tệ lên một mức đủ thắt chặt để đảm bảo lạm phát sẽ hạ về mức mục tiêu theo thời gian, chứ chưa phải là cắt giảm lãi suất”. Ông Powell nói thêm, bất kỳ cuộc thảo luận nào về cắt giảm lãi suất sẽ chỉ diễn ra khi các quan chức Fed tin tưởng rằng, lạm phát đang thực sự đi xuống.

Báo cáo của Moody's cảnh báo, cuộc chiến lạm phát đòi hỏi nhiều thời gian. Theo nhà phân tích Madhavi Bokil của Moody's, để lạm phát giảm xuống mức mục tiêu, thị trường lao động có thể cần “hạ nhiệt” - thể hiện qua việc tốc độ tuyển dụng chậm hơn và ít vị trí tuyển dụng hơn. Tốc độ tăng lương dường như không làm tăng lạm phát, nhưng góp phần thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng khi các hộ gia đình bắt đầu rút dần tiền tiết kiệm được trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, sau báo cáo của Chính phủ Mỹ cho thấy tiêu dùng giảm, giới đầu tư đặt cược vào việc Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất kể từ tháng 9/2023. Tiêu dùng hiện đóng góp hơn 2/3 hoạt động kinh tế tại Mỹ. Vì vậy, các dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, cùng với việc sản xuất bắt đầu đi xuống, sẽ làm tăng rủi ro suy thoái trong nửa đầu năm nay.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2022 của Mỹ tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2021, giảm so với mức 7,1% của tháng 11/2022 và thấp hơn đáng kể so với mức cao nhất 9,1% của tháng 6/2022.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát mà Fed ưa chuộng, tăng 0,3% trong tháng 12/2022 so với tháng liền trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng thấp nhất kể từ tháng 10/2021.

Tuy nhiên, cả hai chỉ số này còn cách xa mức lạm phát mục tiêu 2% của Fed.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại