menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Dư địa giảm thêm lãi suất không còn nhiều

VCBS cho rằng, với việc lãi suất điều hành đã được NHNN điều chỉnh về mức thấp tương đồng với giai đoạn hỗ trợ dịch bệnh, dư địa để giảm thêm lãi suất điều hành sẽ không còn nhiều nếu xét trên tổng thể các cân đối vĩ mô.

Theo báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) ghi nhận lãi suất huy động của ngân hàng trong các tháng gần đây đã nhanh chóng hạ nhiệt với mức giảm trung bình 0,8-1 điểm phần trăm tùy từng kỳ hạn, cá biệt mức điều chỉnh tại một số ngân hàng thương mại vừa và nhỏ lên tới 1,5-1,8 điểm phần trăm

Đây là điều kiện cần thiết để kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay vốn có độ trễ từ 3-6 tháng so với lãi suất huy động. Như vậy, có thể kỳ vọng giai đoạn tới đây mặc dù có độ trễ, khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp sẽ được cải thiện đặc biệt trong các tháng cuối năm.

Đi cùng với các biện pháp quyết liệt từ các chính sách tài khoá như giảm thuế, tăng lương, tích cực tháo gỡ khó khăn trong hoạt động giải ngân đầu tư công, cơ quan quản lý đang cho thấy quyết tâm trong việc hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng vốn đang gặp khó.

Trước đó, ngày 23/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi tín hiệu giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 kể từ đầu năm. Theo đó, các mức lãi suất điều hành đã giảm về ngang bằng trước thời điểm xảy ra tình trạng căng thẳng thanh khoản hệ thống ngân hàng.

Dựa trên bối cảnh thuận lợi nhiều NHTW lớn điều chỉnh chậm lại đà tăng lãi suất, trong nước áp lực CPI hạ nhiệt, tỷ giá ổn định, NHNN đã tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất điều hành.

Động thái này thể hiện định hướng nhất quán điều hành chính sách tiền tệ nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hướng đến mục tiêu giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, người dân, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Triển vọng kinh tế dự báo gặp nhiều khó khăn khiến khả năng hấp thụ tín dụng thấp. Tăng trưởng tín dụng tính tới 15/5 đạt 2,69% thấp hơn con số ghi nhận vào cuối tháng 4.

Trên thị trường thế giới, mặc dù đã tiến gần đến mức lãi suất mục tiêu, nhưng vẫn còn khả năng Fed sẽ tiến hành hoặc phát đi tín hiệu về các đợt tăng lãi suất tiếp theo qua đó làm tăng mức độ bất định trên thị trường trong giai đọan này.

Trong khi đó, với việc lãi suất điều hành đã được NHNN điều chỉnh về mức thấp tương đồng với giai đoạn hỗ trợ dịch bệnh, dư địa để giảm thêm lãi suất điều hành sẽ không còn nhiều nếu xét trên tổng thể các cân đối vĩ mô.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng hiện tại, các lãi suất điều hành cơ bản đã giảm trung bình khoảng 1% so với hồi đầu năm. Xét ở góc độ điều hành chính sách tiền tệ thận trọng thì dư địa để giảm thêm lãi suất điều hành là hạn hẹp nếu nhìn trong tương quan lãi suất USD-VND.

Tuy nhiên, đặt trong tương quan chính sách tiền tệ là “cứu cánh” đối với tình hình kinh tế trong nước, VDSC nhận định vẫn có khả năng sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất 0,5%-1% trong quý 3, đưa lãi suất điều hành về gần mức trước đợt tăng mạnh vào tháng 10 năm ngoái.

Điều này đồng nghĩa với việc Ngân hàng Nhà nước phải mạnh dạn đi thêm một bước nữa, dùng công cụ lãi suất điều hành để tạo áp lực giúp mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế giảm thêm. Nếu điều này diễn ra, VDSC kỳ vọng bước đi này sẽ mang tính quyết định hơn, có tính đánh đổi cao hơn và có thể tạo tác động lan toả tốt hơn so với các đợt giảm đầu năm nay.

Trong báo cáo phân tích mới phát hành, các chuyên gia Công ty Chứng khoán Kim Eng Việt Nam cũng kỳ vọng trong 3 tháng tới sẽ có thêm một đợt hạ lãi suất điều hành, với mức điều chỉnh giảm thêm 0,5%-1% cho lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chiết khấu và trần lãi suất tiền gửi từ 1 đến 6 tháng.

Theo phân tích của MBKE, tăng trưởng của nền kinh tế có thể sẽ thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 6,5% mà Chính phủ đặt ra trong năm nay. Với sự cấp thiết phải hỗ trợ tăng trưởng, MBKE hy vọng việc hạ lãi suất sẽ được thực hiện tiếp trong 3 tháng tới

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại