menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Dự báo về bùng nổ việc làm ở Mỹ

Vấn đề việc làm tại Mỹ đang rất cấp thiết

Theo dự báo của Goldman Sachs, nhu cầu tuyển dụng việc làm có khả năng bùng nổ tại Mỹ trong năm nay, khi tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm xuống gần bằng mức trước đại dịch Covid-19.

Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp được dự báo là 4,1%, thậm chí có thể thấp hơn, tùy thuộc vào mức độ phục hồi mạnh mẽ đến mức nào trong bối cảnh Chính phủ tung các gói kích thích tài chính nhiều hơn cùng với sự trở lại của lực lượng lao động trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 như nhà hàng, khách sạn, du lịch... Hơn nữa, dự báo cũng cho thấy, nền kinh tế sẽ có khả năng đạt được trở lại mức trước đại dịch vào khoảng cuối năm 2022. Điều này cũng trùng với quan điểm của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đưa ra vào thứ Hai vừa qua trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC.

Ông Joseph Briggs - chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs cho biết, lý do chính để họ dự báo thị trường Mỹ có khả năng bùng nổ tuyển dụng việc làm trong năm nay là việc mở cửa trở lại; cùng với đó là chính quyền Joe Biden tung ra gói kích thích tài chính và các chương trình tiết kiệm dồn nén đã thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng tăng lên rất mạnh.

Vào tháng 2/2020, ngay trước khi đại dịch xảy ra, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ ở mức 3,5%, mức thấp nhất trong hơn 50 năm. Tỷ lệ này đã tăng vọt lên 14,8% vào tháng 4/2020 trong bối cảnh các doanh nghiệp phải hạn chế hay ngừng hoạt động nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Tuy thế, nó đã giảm xuống còn 6,2% theo thống kê vào cuối tháng 2/2021. Tuy nhiên, tổng số việc làm vẫn giảm khoảng 8,5 triệu so với một năm trước. Sự trở lại làm việc của nhiều lao động kết hợp với một đợt kích thích chi tiêu lớn khác của Chính phủ, có thể làm tỷ lệ này có xu hướng thấp hơn.

Một lý do chính khác nữa khiến Goldman Sachs mong đợi sự phục hồi nhanh chóng của thị trường lao động là hiện 2/3 số người mất việc làm do đại dịch nằm trong các lĩnh vực được coi là “nhạy cảm” với virus, nơi việc làm sẽ khôi phục khi nền kinh tế mở cửa trở lại hoàn toàn.

Trên thực tế, theo báo cáo của Bộ Lao động, đã có thêm 355.000 việc làm trong lĩnh vực này vào tháng 2/2021, chiếm gần như tất cả tổng số 379.000 công việc thuộc biên chế phi nông nghiệp được bổ sung trong tháng. Tuy nhiên, các ngành dịch vụ như quán bar, nhà hàng và khách sạn vẫn bị ảnh hưởng nặng nề khi vẫn giảm gần 3,5 triệu lao động so với năm trước và tỷ lệ thất nghiệp ở đó vẫn là 13,5%, so với 5,7% một năm trước.

Bên cạnh việc thúc đẩy tuyển dụng nhân viên phục vụ khách sạn, nhà hàng, Goldman Sachs cũng cho biết, tỷ lệ tăng trưởng biên chế của khối Chính phủ cũng sẽ giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp. Tỷ lệ việc làm của khối Chính phủ giảm 1,65 triệu so với một năm trước và nhóm này là lực lượng lớn nhất bị mất việc làm, lên tới 86.000 vị trí theo như thống kê trong báo cáo việc làm tháng 2.

Trong một diễn biến khác, nhà kinh tế Andrew Hollenhorst của Citigroup lưu ý rằng, mức tăng lương trong tháng 2 vẫn thực sự thấp hơn một chút so với mức mà công ty đã mong đợi. Hiện nay, ở Mỹ đã có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà hàng đã bắt đầu hoạt động trở lại sau khi chậm lại vào cuối năm 2020 và việc này cũng đã được đưa vào báo cáo việc làm tháng 2. Hoạt động ăn uống có chỗ ngồi tại chỗ tiếp tục gia tăng cho thấy đây sẽ là nguồn hỗ trợ mạnh mẽ cho việc làm của ngành này trong những tháng tới.

Chỉ số việc làm theo báo cáo của Conference Board đạt 101,01 vào tháng Hai, giảm khoảng 7,8% so với một năm trước. Gad Levanon, chuyên gia đầu ngành về thị trường lao động cho biết, xu hướng hiện tại cho thấy tỷ lệ thất nghiệp dự báo kỳ vọng sẽ đạt "dưới 5%" vào cuối năm 2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả