menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Dự báo tốc độ tăng trưởng GDP thấp hơn nhiều so với mục tiêu

Năm nay, dự kiến có ít nhất 10/15 chỉ tiêu kinh tế, xã hội đạt và vượt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, tốc độ tăng GDP, dự kiến cả năm sẽ thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là 6,5%.

Tổng vốn FDI tăng 8,2%

Ngày 27/9, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm tra tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến năm 2024.

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, trong năm dự kiến có ít nhất 10/15 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra. Riêng chỉ tiêu GDP “phấn đấu mức cao nhất”, trong khi đó CPI dự kiến 3,5%.

“Điểm sáng” trong 8 tháng đầu năm được Chính phủ nêu ra là kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Mặt bằng lãi suất giảm tích cực; thị trường ngoại tệ trong nước và tỷ giá diễn biến tương đối ổn định, thanh khoản thị trường được duy trì… Đáng lưu ý, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng đạt 18,15 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Dự báo tốc độ tăng trưởng GDP thấp hơn nhiều so với mục tiêu ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung tại phiên họp.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chỉ ra những hạn chế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; các thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro; việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước còn gặp nhiều khó khăn…

Sang năm 2024, mục tiêu được Chính phủ đặt ra là, tạo chuyển biến thực chất hơn trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và năng lực nội sinh của nền kinh tế.

Liên quan đến tình hình thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Chính phủ đề xuất cho phép tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh do nguồn lực còn lại lớn.

Theo ông Đỗ Thành Trung, đến hết tháng 9 đã giải ngân các chính sách hỗ trợ đạt khoảng 95,7 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, một số chính sách đã hết thời gian thực hiện hoặc sử dụng hết nguồn lực, một số chính sách có nguồn lực lớn nhưng kết quả thực hiện còn hạn chế, giải ngân còn chậm, có khả năng không thực hiện được các mục tiêu đã đề ra.

Về chính sách đầu tư công và đầu tư phát triển khác, đã phân bổ chi tiết vốn với gần 154 nghìn tỷ đồng, góp phần đẩy nhanh việc khởi công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đường cao tốc. Tuy nhiên, việc hoàn thiện thủ tục đầu tư, phân bổ, giao kế hoạch vốn cho một số nhiệm vụ, dự án vẫn còn chậm, có khả năng không giải ngân hết kế hoạch vốn.

Tốc độ tăng GDP cả năm có thể thấp hơn nhiều

Chính phủ đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chuyển nguồn lực thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội: Giảm 16.100 tỷ đồng kế hoạch vốn bố trí để thực hiện 4 chính sách cho vay ưu đãi.

Dự báo tốc độ tăng trưởng GDP thấp hơn nhiều so với mục tiêu ảnh 2

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh tại phiên họp.

Chính phủ cũng đề xuất Quốc hội xem xét, quyết định được tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị quyết số 43.

Đối với số vốn không thực hiện hết khi kết thúc thời gian thực hiện chính sách (dự kiến 38.592 tỷ đồng), trình Quốc hội hủy dự toán, kế hoạch vốn, không huy động nguồn lực, không làm tăng bội chi.

Tại phiên thẩm tra, các đại biểu đề nghị đánh giá nguyên nhân đối với từng chỉ tiêu chưa đạt, trọng tâm là tốc độ tăng GDP cả năm ước thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra (mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm là 6,5%); hay chỉ tiêu tốc độ tăng năng suất lao động xã hội năm thứ 3 liên tiếp không đạt.

Các đại biểu cũng đề nghị đánh giá thêm về tính hiệu quả của các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian qua, tại sao lãi suất giảm nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn tăng thấp. Điều này cho thấy khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp và nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Về giải ngân đầu tư công, mặc dù đã cải thiện nhưng các đại biểu nhận xét "vẫn chưa được như kỳ vọng". Tính đến hết tháng 8, có 20/51 bộ, cơ quan trung ương và 24/63 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn ngân sách trung ương.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh lưu ý, năm 2024 vẫn tiếp tục còn nhiều khó khăn, vì vậy vẫn cần đặt ưu tiên để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng từ 6,0-6,5% và tốc độ tăng CPI bình quân 4,0-4,5% theo kế hoạch đặt ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả