menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Dự báo GDP quý 2 của Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng

Nguy cơ suy thoái vẫn còn cao, theo một số chỉ số, nhưng kịch bản hạ cánh mềm vẫn chưa chết. Hỗ trợ cho triển vọng tương đối lạc quan bao gồm các ước tính cho hoạt động kinh tế trong quý hai, dựa trên dữ liệu GDP hiện tại thông qua dữ liệu do CapitalSpectator.com tổng hợp.

Ước tính trung bình cho quý 2 là tăng 1,9%. Đó là một tốc độ khiêm tốn, nhưng nó cao hơn mức tăng yếu 1,1% được báo cáo cho Q1 . Lưu ý là vẫn còn sớm trong quý nên hầu hết các số liệu của quý 2 vẫn chưa được công bố. Vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi Cục Phân tích Kinh tế công bố ước tính ban đầu về quý 2 vào ngày 27 tháng 7. Yếu tố rủi ro chính vào lúc này: sự không chắc chắn về thời điểm ban hành luật nhằm tránh cuộc khủng hoảng trần nợ đang diễn ra. Giả sử điều đó được giải quyết, thì có một trường hợp hợp lý để kỳ vọng rằng hoạt động kinh tế sẽ tăng lên trong quý hiện tại.

Dự báo GDP quý 2 của Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng

Thay đổi GDP thực tế của Hoa Kỳ

Nhìn xa hơn mang lại nhiều điều không chắc chắn hơn, như mọi khi. Hôm qua, việc công bố Chỉ số kinh tế hàng đầu (LEI) cho tháng 4 dự đoán rằng suy thoái kinh tế ở Mỹ có nguy cơ cao trong năm.

Dự báo GDP quý 2 của Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng

Biểu đồ LEI của Hoa Kỳ

Justyna Zabinska-La Monica tại The Conference Board cho biết : “LEI của Hoa Kỳ đã giảm tháng thứ mười ba liên tiếp trong tháng Tư, báo hiệu một triển vọng kinh tế đang xấu đi. “Điểm yếu giữa các thành phần cơ bản phổ biến—nhưng ít hơn so với hồi tháng 3, dẫn đến mức giảm nhỏ hơn. Chỉ có giá cổ phiếu và đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất đối với cả vốn và hàng tiêu dùng được cải thiện trong tháng Tư. Điều quan trọng là LEI tiếp tục cảnh báo về suy thoái kinh tế trong năm nay. Conference Board dự báo hoạt động kinh tế sẽ bắt đầu giảm từ quý 2, dẫn đến suy thoái nhẹ vào giữa năm 2023.”

Hiện tại trung bình Q2 nowcast gợi ý khác. Thị trường chứng khoán dường như đồng ý, mặc dù đây luôn là một công cụ dự báo rủi ro. Trong mọi trường hợp, tinh thần động vật đang được cải thiện. Chỉ số S&P 500 đóng cửa ngày thứ Năm (18/5) ở mức cao nhất trong 9 tháng. Vẫn còn quá sớm để kết luận rằng đợt điều chỉnh của năm ngoái đã kết thúc và những mức cao mới sắp xuất hiện, nhưng hành vi xu hướng gần đây đưa chúng ta đến gần hơn với quan điểm đó.

Dự báo GDP quý 2 của Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng

Biểu đồ SPX hàng ngày

Thách thức là một cuộc suy thoái ở một mức độ nào đó vẫn là một kịch bản đáng tin cậy trong thời gian tới. Một yếu tố quan trọng có thể thay đổi quy mô theo cách này hay cách khác: đường lối của chính sách tiền tệ. Nếu Fed sẵn sàng kết thúc việc tăng lãi suất bằng cách tạm dừng tại cuộc họp chính sách tiếp theo của FOMC vào ngày 14 tháng 6, điều mà thị trường mong đợi, thì tin tức này sẽ củng cố khả năng hạ cánh mềm với tăng trưởng trở nên hỗn loạn.

Thậm chí còn tốt hơn cho những người đầu cơ giá lên: Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm, điều mà một số nhà phân tích đang dự đoán. Các quỹ tương lai của Fed đang định giá với tỷ lệ cược khiêm tốn để tạm dừng tăng lãi suất bắt đầu từ tháng 6, sau đó là cắt giảm lãi suất, có thể sớm nhất là vào tháng 9 với tỷ lệ cược cao hơn một chút để nới lỏng vào tháng 11.

Joe LaVorgna, nhà kinh tế trưởng của Mỹ cho Tập đoàn SMBC và trước đây là cố vấn kinh tế trong chính quyền Trump, dự đoán Fed “sẽ không dính vào khẩu súng [tăng lãi suất] của họ”. “Không đời nào họ có thể ngồi nhìn [việc làm] đi xuống” nếu tình trạng mất việc làm gia tăng.

Nhưng có một vòng phản hồi để xem xét. Nếu bảng lương giảm nhiều hơn dự kiến ​​và lạm phát tiếp tục giảm, Fed có thể bị thuyết phục rằng họ có thể tạm dừng. Mặt khác, những bất ngờ tăng giá đối với thị trường lao động hỗ trợ hoạt động kinh tế và/hoặc dữ liệu lạm phát ổn định có thể thúc đẩy Fed tiếp tục tăng lãi suất, điều này có thể làm tăng khả năng xảy ra suy thoái.

Việc quyết định kịch bản nào có tỷ lệ cược cao hơn vẫn còn là một thách thức, nhưng điều này rất rõ ràng: các ước tính ban đầu thông qua GDP nowcasts cho thấy rằng một cuộc suy thoái do NBER xác định sẽ không có khả năng bắt đầu vào Quý 2. Ngược lại, phần còn lại của năm vẫn còn để tranh luận và phụ thuộc vào các con số đến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại