Dự báo đáng lo ngại về thị trường ô tô Trung Quốc, liệu bong bóng có sắp nổ tung?
Tổng giám đốc điều hành Xpeng He Xiaopeng chia sẻ với tờ báo Singapore The Straits Times rằng áp lực cạnh tranh có nghĩa là hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ không tồn tại được trong thập kỷ tới.
"Trong số 300 công ty khởi nghiệp, chỉ có 100 công ty tồn tại. Ngày nay, chỉ còn chưa đến 50 công ty vẫn tồn tại và chỉ có 40 công ty thực sự bán ô tô mỗi năm", ông nói.
Xiaopeng nói thêm: "Cá nhân tôi nghĩ rằng sẽ chỉ có 7 công ty ô tô lớn tồn tại trong 10 năm tới".
Có một ngoại lệ duy nhất có lẽ là BYD, đối thủ chính của Tesla.
Tháng trước, nhà sản xuất ô tô này đã công bố doanh thu lớn trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số bán hàng theo quý và ghi nhận lợi nhuận
Lợi nhuận ròng của BYD tăng 11,5% so với quý trước lên 11,6 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD) và công ty cũng đã bán được số lượng xe kỷ lục trong quý 3. Thành công của công ty đến trong bối cảnh doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc giảm, với lượng xe giao trong tháng 10 của công ty giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà phân tích trước đây đã nói với Business Insider rằng BYD đang gặt hái được lợi ích từ dòng sản phẩm hybrid và phương pháp sản xuất bằng cách tự sản xuất hầu hết mọi thành phần giúp công ty có thể giữ chi phí ở mức thấp.
David Bailey, giáo sư kinh tế doanh nghiệp tại Đại học Birmingham chia sẻ với BI: "Mức độ tích hợp theo chiều dọc cao của BYD - tự sản xuất thay vì mua nhiều thành phần chiến lược quan trọng - có nghĩa là công ty có thể kiểm soát việc sản xuất pin và chip và có thể thực hiện với chi phí rất thấp".
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận