menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bạch Ngọc

Dự báo Bất động sản 2021: Xuất hiện nhiều lực đẩy cho một vận hội mới

Giới chuyên gia cho rằng 2021 sẽ là năm sẵn sàng cho chu kỳ mới đối với thị trường bất động sản. Giá cả lĩnh vực này được dự báo tiếp tục tăng, thị trường xuất hiện một số yếu tố mang tính lực đẩy nổi bật.

“Nút thắt” pháp lý dần được gỡ bỏ

Thị trường bất động sản năm 2021 được dự báo đang đứng trước những vận hội mới để phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững hơn. Một trong những lực đẩy nâng đỡ thị trường này là nhờ vào việc mở rộng hành lang pháp lý.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, pháp lý là một trong những điểm nghẽn lớn nhất khiến thị trường bất động sản rơi vào cảnh ảm đạm trong thời gian qua. Tình hình phê duyệt các dự án của các địa phương đều chậm lại. Số lượng dự án được phê duyệt, dự án được phép đưa vào kinh doanh rất ít. Do nhiều nguyên nhân: Thứ nhất là tình trạng chồng chéo trong pháp lý liên quan đến các bộ luật. Thứ hai là cơ quan phê duyệt dự án đang thận trọng trong phê duyệt. Điều này dẫn đến nguồn cung cho thị trường bất động sản giảm sút.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, ngay trong quý IV/2020, Chính phủ đã có những quan tâm tháo gỡ cho thị trường bất động sản.

“Cụ thể là Nghị quyết 164 tháo gỡ vướng mắc đầu tư trong khu đô thị, Luật Đầu tư sửa đổi có hiệu lực vào 1/1/2021 đã phần lớn tháo gỡ được pháp lý cho thị trường bất động sản. Hy vọng với những chính sách này sẽ tháo gỡ những nút thắt cho thị trường bất động sản, đem tới cho thị trường nhiều cơ hội phát triển mới”, ông Hà nói.

Dự báo Bất động sản 2021: Xuất hiện nhiều lực đẩy cho một vận hội mới
Nghị quyết 164 tháo gỡ vướng mắc đầu tư trong khu đô thị, Luật Đầu tư sửa đổi có hiệu lực vào 1/1/2021 đã phần lớn tháo gỡ được pháp lý cho thị trường bất động sản. (Nguồn: Internet)

Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, pháp lý là một lực đẩy quan trọng cho thị trường bất động sản 2021.

“Năm 2021, khi bước vào nhiệm kỳ mới, nhiều dự án sửa đổi luật dự kiến sẽ được hoàn thiện, các vướng mắc về chính sách pháp luật kìm hãm sự phát triển của một vài sản phẩm, một vài phân khúc trên thị trường bất động sản sẽ được tháo gỡ theo hướng cụ thể, chi tiết hơn.

Từ đó, giúp khơi thông dòng chảy thị trường, các hoạt động kinh doanh, phát triển dự án cũng vì thế mà khởi sắc hơn. Hơn nữa, Chính phủ đã và đang tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành nhiều chính sách mới hỗ trợ thị trường, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc tồn đọng đối với các dự án từ năm 2019 trở về trước”, vị chuyên gia khẳng định.

Lãi suất mua nhà thấp nhất trong 10 năm

Bên cạnh mở rộng hành lang phát lý, cố gắng khắc phục sự chồng chéo về luật, Nhà nước còn có những chính sách hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển kinh tế. Đây là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng giúp thị trường bất động sản 2021 khởi sắc hơn.

Trong nỗ lực thúc đẩy tốc độ phục hồi tăng trưởng GDP, Chính phủ đã và đang đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là phát triển các cơ sở hạ tầng, điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường bất động sản và trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng chính từ năm nay trở đi.

Theo Tổng cục Thống kê, vốn nhà nước giải ngân tăng 34%, đạt 407 nghìn tỷ đồng trong 11 tháng 2020, cao hơn mức 7%.

Dự báo Bất động sản 2021: Xuất hiện nhiều lực đẩy cho một vận hội mới
Tính đến tháng 11/2020, lãi suất vay mua nhà điều chỉnh từ các ngân hàng trong nước đã giảm 1,8 điểm % xuống 9,5%, mức thấp nhất trong 10 năm. (Nguồn: Internet)

Tính đến tháng 11/2020, lãi suất vay mua nhà điều chỉnh từ các ngân hàng trong nước đã giảm 1,8 điểm % xuống 9,5%, mức thấp nhất trong 10 năm. Trong bối cảnh áp lực lạm phát đang hạ nhiệt, Vndirect kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì các chính sách tiền tệ hợp lí trong năm 2021. Lãi suất vay mua nhà sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong năm 2021 nhằm kích cầu mảng bất động sản.

Việc lãi suất mua nhà giảm giúp hỗ trợ quyết định mua nhà. Cộng với chính sách thúc đẩy phát triển các cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản, kích thích nhu cầu về nhà ở tăng. Điều này sẽ khiến cho giá bán nhà tiếp tục duy trì trong năm 2021.

Dự báo Bất động sản 2021: Xuất hiện nhiều lực đẩy cho một vận hội mới
6 trong số 11 dự án thành phần thuộc dự án Đường cao tốc Bắc Nam được chấp thuận trong Q4/19-Q4/20 sẽ được thi công trong 2021 và được kỳ vọng hoàn thành trong 2022-2023. Nguồn: Internet)

Tăng kỷ lục lượng tiền người mua nhà trả trước

Trong báo cáo mới nhất về dự báo lợi nhuận doanh nghiệp năm 2020 và triển vọng ngành, Fiin Group đưa ra nhận định, ngành bất động sản sẽ dẫn dắt sự hồi phục trong quý IV này với mức tăng trưởng dự kiến là 22,4% do quý cuối năm thường là cao điểm bán hàng và bàn giao dự án.

Đáng lưu ý là lượng tiền người mua nhà trả trước của khách hàng tại cuối quý III/2020 ở nhiều doanh nghiệp tăng cao với mức kỷ lục 5 năm qua. Điều này cho thấy những doanh nghiệp đang có cơ sở ghi nhận doanh thu cao và mở ra một hy vọng cho thị trường bất động sản trong năm 2021.

Phân khúc nhà ở trung cấp có triển vọng tăng trưởng tốt nhờ nhu cầu tăng. Ngoài ra, Nghị quyết 164/NQ-CP được kỳ vọng tháo gỡ "nút thắt" pháp lý liên quan đến thủ tục chấp thuận đầu tư dự án bất động sản, giúp tái khởi động nhiều dự án bị tạm dừng trong thời gian vừa qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại