menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chàng Ngốc Già

Dự báo 2024 của các nhà bình luận trên Project Syndicate

Mỗi tháng Mười Hai, các nhà bình luận của Project Syndicate xác định các vấn đề và xu hướng cần chú ý trong 12 tháng tới.

Mặc dù thế giới đã phần lớn vượt qua COVID-19, nhưng vẫn đang đối mặt với hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine do Nga gây ra, cũng như các cuộc chiến mới, xung đột và những phiêu lưu cải cách sai lầm từ Trung Đông và Sahel đến Mỹ Latinh và Biển Đông Trung Quốc. Trong lựa chọn của năm nay, các nhà bình luận nhấn mạnh vai trò của các cuộc bầu cử dân chủ trong việc giải quyết những vấn đề này và đảm bảo tương lai lâu dài cho chính nền dân chủ.

ADEKEYE ADEBAJO

Châu Phi sẽ bị buộc phải tập trung quá mức vào các thách thức xuất phát từ đảo chính, xung đột và biến đổi khí hậu. Với sự trở lại của giới quân sự ở Tây Phi, quản trị dân chủ sẽ tiếp tục bị đe dọa, và Nigeria, một Gulliver chìm trong bất ổn, sẽ vật lộn để duy trì trật tự ở phía đông bắc của mình cũng như đối với những Lilliputians trên khắp Sahel đang hạn hán. Sừng châu Phi sẽ tiếp tục đối mặt với di dân quy mô lớn, hạn hán, nạn đói và chủ nghĩa lãnh chúa chiến tranh. Các lực lượng dân quân ở Congo phía đông và Cộng hòa Trung Phi sẽ tiếp tục gây ra di dời dân cư quy mô lớn, và các đảng giải phóng thống trị ở miền nam châu Phi bị lụt – không kể là Đảng Quốc gia châu Phi của Nam Phi – sẽ cố chấp giữ quyền lực.

Cuối cùng, Bắc Phi sẽ phải chịu đựng tình trạng trì trệ kinh tế xã hội, khi các chế độ quân sự đứng sau ở Ai Cập, Algeria và Tunisia chống lại yêu cầu cải cách. Với mức nợ 1,1 nghìn tỷ đô la, lãi suất đè nặng, và sự can thiệp từ các cường quốc bên ngoài, lục địa sẽ tiếp tục hành trình tìm kiếm một Pax Africana khó với.

DANTE ALIGHIERI DISPARTE

Sau một năm khó khăn nữa trên thị trường tài sản số – được đánh dấu bằng những khoản phạt lớn, các phiên tòa hình sự nổi bật, và sự điều chỉnh giá mạnh – chúng ta đã bắt đầu thấy sự tan băng, nhờ vào sự chắc chắn pháp lý, quy định và thị trường mới trên các trung tâm tài chính lớn. Quy định về Thị trường Tài sản Crypto (MiCA) lâu đời của Liên minh Châu Âu sẽ sớm có hiệu lực, cung cấp cho 448 triệu người dân châu Âu sự bảo vệ pháp lý của một nền kinh tế số dựa trên quy tắc chín muồi hơn. Câu hỏi bây giờ là liệu đầu tư có theo sau sự chắc chắn quy định này hay không.

Ở Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, thị trường tài sản số có khả năng bùng nổ, nhưng chỉ khi các nhà hoạch định chính sách có thể cung cấp loại sự rõ ràng pháp lý và quy định mà nhiều người trong ngành đã đòi hỏi. Nếu họ làm được, năm nay có thể là năm mà lời nguyền tiền điện tử được phá vỡ.

WILLIAM A. HASELTINE

Chúng ta sẽ chứng kiến ​​những tiến bộ ngoạn mục trong một số lĩnh vực y học liên quan. Một trong số đó là việc sử dụng các tế bào miễn dịch trong liệu pháp điều trị các khối u rắn – bao gồm u não, tụy, tuyến tiền liệt, phổi và buồng trứng – hiện là những loại khó điều trị nhất. Chúng ta cũng sẽ chứng kiến ​​những đột phá đáng kể trong điện y học cho các chức năng thần kinh, tâm lý và miễn dịch. Cuối cùng, tôi dự đoán chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​nhiều tiến bộ hơn nữa trong việc thay thế các loại thuốc công nghệ sinh học truyền thống bằng các loại thuốc dựa trên mRNA có tiềm năng cung cấp các can thiệp cứu mạng cho người dân trên khắp thế giới với chi phí thấp.

NINA L. KHRUSHCHEVA

Không có dấu hiệu cho thấy chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự kết thúc của các cuộc chiến hiện tại giữa Nga và Ukraine và giữa Israel và Hamas; chúng ta cũng không thể phớt lờ nguy cơ Trung Quốc di chuyển chống lại Đài Loan. Nếu Donald Trump hoặc một ứng cử viên Cộng hòa khác thắng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng Mười Một, điều đó có thể thay đổi đáng kể một số cấu hình toàn cầu. Tuy nhiên, mặc dù Trump hứa sẽ chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine nhanh chóng, Tổng thống Nga Vladimir Putin – người gần như chắc chắn sẽ nhậm chức một nhiệm kỳ sáu năm nữa vào tháng Ba – sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào mà không có những nhượng bộ lớn từ phía bên kia.

IVAN KRASTEV

Quả cầu pha lê của tôi đã bị hỏng từ một thời gian, nhưng khi nhìn về năm 2024, tôi thấy một “năm dài” đầy biến cố bắt đầu từ ngày 7 tháng Mười, 2023, và kết thúc vào ngày 20 tháng Một, 2025: Ngày Nhậm chức ở Hoa Kỳ. Đó sẽ là một giai đoạn được định hình bởi sự tương tác giữa chiến tranh và bầu cử. Chiến tranh ở Ukraine và Gaza, cùng với nỗi lo sợ xung đột Mỹ-Trung Quốc về Đài Loan, sẽ ảnh hưởng đến kết quả các cuộc bầu cử ở Châu Âu và phương Tây, và kết quả bầu cử ở Mỹ và Châu Âu sẽ ảnh hưởng đến kết quả các xung đột đang diễn ra.

KEUN LEE

Trong năm tới và lâu hơn nữa, chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng bất bình đẳng toàn cầu, đặc biệt giữa các nước phát triển và đang phát triển. Sự thoái trào của toàn cầu hóa đã mang lại chủ nghĩa bảo hộ và chính sách công nghiệp. Do những khoản trợ cấp khổng lồ và lãi suất cao, Hoa Kỳ đang thu hút một phần đáng kể của đầu tư trực tiếp nước ngoài và dòng tài chính toàn cầu, trong khi phía Nam toàn cầu đang chịu đựng các thâm hụt liên quan đến việc nhập khẩu hàng hóa bằng đô la Mỹ, bao gồm thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác. Mặc dù lạm phát do nhu cầu sẽ dần giảm chung, chi phí của một số sản phẩm sẽ vẫn cao, đặc biệt là những sản phẩm chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ sự đối đầu của các cường quốc và sự tái cấu trúc rộng lớn hơn của chuỗi giá trị toàn cầu.

TLALENG MOFOKENG

Vào năm 2024, chúng ta sẽ nhìn lại Dải Gaza đã trải qua sự tàn phá và hủy hoại khủng khiếp. Cơ sở hạ tầng y tế của vùng này đã bị hư hại không thể phục hồi, và các nhà cung cấp dịch vụ y tế đã làm việc trong điều kiện khốn khó, đối mặt với hạn chế về tiếp cận với dụng cụ y tế và các yếu tố khác không tương thích với quyền được sức khỏe.

Tình hình không nhân đạo trên thực địa nên là dịp để suy ngẫm và học hỏi. Thay vào đó, nó đã cho thấy sự cứng nhắc từ phía Israel và các đồng minh của họ, và một cam kết kiên cường không kém phần tự trị từ phía người dân Palestine. Việc chấm dứt bạo lực phải vẫn là mục tiêu cuối cùng. Việc đạt được sự phát triển con người, hòa bình và an ninh chỉ có thể xảy ra khi quyền con người được bảo vệ, thúc đẩy và thực hiện bởi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc.

ALAA MURABIT

Những năm gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận ra và nâng cao tiếng nói cộng đồng, và đã làm nổi bật hậu quả của việc bỏ qua chúng. Tuy nhiên, khi bước vào năm 2024, tôi dự đoán chúng ta sẽ tiếp tục bỏ qua tiếng nói của nhiều người - cả toàn cầu và trong nhiều quốc gia - mà chính chúng ta sẽ gặp rủi ro. Sự lãng quên các nhóm cử tri chủ chốt đe dọa trên nhiều vấn đề, từ an toàn súng đạn và quyền sinh sản ở Hoa Kỳ, đến việc tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ở Gaza, tiến bộ quyền phụ nữ trên toàn thế giới, và những lời kêu gọi khẩn cấp về hòa bình và an ninh lương thực ở những nơi như Sudan, Ethiopia, Yemen và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Sự thất bại trong việc lắng nghe và phản hồi duy trì tình trạng hiện tại, nơi phụ nữ và trẻ em, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột và bất an, phải chịu đựng nhiều nhất. Miễn là câu chuyện và trải nghiệm của họ bị bỏ qua, sự bất bình đẳng và bất công toàn cầu sẽ chỉ trở nên sâu sắc hơn. Nhưng nếu chúng ta coi năm mới là cơ hội để tương tác với những tiếng nói mới trong việc đưa ra quyết định và xây dựng chính sách, chúng ta có thể đưa lại khả năng quản trị hợp pháp.

THITINAN PONGSUDHIRAK

Xung đột Mỹ-Trung có khả năng sẽ trở nên tồi tệ hơn khi cả hai bên trở nên cứng rắn hơn. Sự chậm lại về kinh tế của Trung Quốc và sự đình trệ trong nỗ lực địa chiến lược (sau khi mất động lực đằng sau các dự án chủ chốt như Sáng kiến Vành đai và Con đường) sẽ tạo áp lực lớn hơn lên các nhà lãnh đạo Trung Quốc để không nhượng bộ. Đồng thời, cuộc bầu cử ở Mỹ sẽ đảm bảo rằng cả hai đảng chính trị chính sẽ không nhẹ nhàng với đối thủ hàng đầu của nước Mỹ. Đối với Đông Nam Á, môi trường địa chính trị xấu đi sẽ mang lại nhiều bất ổn hơn, mà Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á sẽ ngày càng không đủ khả năng quản lý hay giảm nhẹ, chứ chưa nói đến việc giải quyết. Trong số những vấn đề mà khu vực này sẽ phải đối mặt, có cuộc khủng hoảng ở Myanmar và cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông Nam Á.

QIAN LIU

Với việc Hoa Kỳ ngày càng chia rẽ về mặt chính trị, Trung Quốc đã trở thành một trong những chủ đề hiếm hoi có thể thống nhất người Mỹ. Điều này có nghĩa là Dân chủ và Cộng hòa sẽ cạnh tranh để thể hiện mình cứng rắn hơn đối phương trong chu kỳ bầu cử năm 2024. Người ta hy vọng rằng Trung Quốc có thể là người lớn trong truyền thuyết, hiểu rằng nhiều lời lẽ chỉ về mặt chính trị. Nếu không, máy chiến tranh "chiến lang" của Trung Quốc có thể hoạt động mạnh mẽ hơn, dẫn đến nhiều lời chỉ trích chống Mỹ hơn, làm suy yếu lòng tin và giảm bớt sự hợp tác giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới.

CECILIA ELENA ROUSE

Trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch, thị trường lao động Mỹ đã vượt qua kỳ vọng và duy trì sự kiên cường đáng kinh ngạc – cho đến nay. Nhưng khi lạm phát tiếp tục hạ nhiệt (người ta hy vọng), những mối đe dọa khác đối với sự phục hồi vẫn còn. Trong số các chỉ số tôi sẽ theo dõi sát sao là tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ, đã sụt giảm rồi phục hồi trong và sau đại dịch. Tôi cũng sẽ theo dõi kết quả thị trường lao động đối với người lao động thu nhập thấp, người thiểu số và các nhóm truyền thống bị cô lập khác. Liệu những lợi ích mà các nhóm này đạt được trong ba năm qua sẽ duy trì, hay thị trường lao động sẽ trở lại như cũ? Đó là một câu hỏi quan trọng cho năm 2024.

ANYA SCHIFFRIN

Chúng ta sẽ thấy các nhà xuất bản tin tức trên toàn thế giới liên kết để đòi Alphabet (Google) và có thể là Meta (Facebook) thanh toán, sau thành công của Mã Đàm phán Truyền thông Tin tức của Úc. Nhu cầu về các liên minh và đàm phán mới trở nên cấp bách hơn bây giờ khi các công ty AI sử dụng nội dung tin tức để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn.

Vào tháng 7 năm 2023, một nhóm các tổ chức tin tức và học giả đã gặp nhau ở Johannesburg để soạn thảo các nguyên tắc toàn cầu mới cho việc thanh toán của nền tảng. Họ kêu gọi sự minh bạch hơn trong các thỏa thuận, cam kết từ các nhà xuất bản sử dụng thanh toán nền tảng cho tin tức, và các cách tiếp cận toàn diện để đưa các cơ quan nhỏ hơn có ít quyền lực đàm phán đi theo. Kể từ đó, các nhà xuất bản và chính phủ đã tiếp tục gây áp lực lên Google để trả nhiều hơn cho tin tức mà họ phục vụ cho người dùng của mình, biết rằng mối đe dọa của quy định đang giúp họ thu hồi bồi thường. Nhưng tất nhiên, các nền tảng lớn đang phản kháng, bằng cách đe dọa loại bỏ nội dung tin tức, thuê các nhà vận động hành lang, và theo đuổi các thỏa thuận song phương độc quyền với các nhà xuất bản. Chúng ta có thể kỳ vọng những cuộc chiến này sẽ trở nên gay gắt hơn khi các nhà xuất bản tin tức một lần nữa đối đầu với quyền lực độc quyền của Big Tech.

VERA SONGWE

Trí tuệ nhân tạo và việc quản lý nó sẽ là chủ đề trung tâm của các cuộc thảo luận, khi thế giới tiếp tục ngạc nhiên trước sự tiến bộ của công nghệ trong việc thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày. Các ứng dụng cho sức khỏe, giáo dục và giải trí sẽ rút ngắn thời gian và không gian, nhưng các ứng dụng tài chính có thể làm sâu sắc thêm những khoảng cách hiện có. Việc truy cập và sở hữu các mô hình mạnh mẽ nhất đang trở nên ngày càng có lợi nhuận. Thị trường AI toàn cầu được định giá khoảng 454 tỷ đô la vào năm 2022, và dự kiến ​​sẽ tăng lên 2.5 nghìn tỷ đô la vào năm 2032. Các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới giờ đây đang vội vã bắt kịp, với tất cả mọi người đều nhận ra nhu cầu về quy định. Câu hỏi, vậy, là liệu năm 2024 sẽ mang lại sự đồng thuận về nhu cầu của một khuôn khổ và cơ quan quản lý toàn cầu (tương tự như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế) để giúp theo dõi, phối hợp và hài hòa các quy trình quy định xung quanh AI.

MICHAEL R. STRAIN

Độc lập chính trị của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ bị đặt câu hỏi. Tại thời điểm viết bài này, thị trường kỳ vọng rằng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất chính sách vào tháng Ba, với các đợt cắt giảm lãi suất bổ sung sẽ theo sau trong năm. Dù ai đó kỳ vọng vào một cuộc suy thoái vào năm 2024 hay không (tôi vẫn kỳ vọng), việc cắt giảm lãi suất là một dự báo hợp lý dựa trên tình hình lạm phát hiện tại, mức lãi suất trung lập dự kiến và quỹ đạo dự kiến của nhu cầu tổng hợp.

Nhưng năm 2024 là năm bầu cử tổng thống ở Mỹ. Nếu Donald Trump là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, hãy mong đợi ông ta sẽ tấn công Fed mạnh mẽ vì cố gắng lật đổ cuộc bầu cử cho Tổng thống Joe Biden với việc cắt giảm lãi suất. Hãy mong đợi đội ngũ đại diện của ông ta – bao gồm cả những thành viên đang tại vị trong Quốc hội và chủ tịch các ủy ban then chốt – cũng sẽ làm như vậy. Đây là một lý do khác để Đảng Cộng hòa đề cử một ứng cử viên có trách nhiệm hơn so với hai chu kỳ trước.

ILONA SZABÓ

Mặc dù có thể xảy ra những đột phá lớn trong công nghệ số và công nghệ xanh, tài chính khí hậu và trên các mặt trận quan trọng khác vào năm 2024, nhưng cũng có khả năng xảy ra sự suy thoái, do sự chia rẽ chính trị ngày càng sâu sắc và xung đột leo thang ở Trung Đông, Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ. Sự tiến bộ tiếp theo phụ thuộc vào những gì xảy ra tại thùng phiếu. Có hơn 70 cuộc bầu cử, với hơn 4,2 tỷ cử tri đủ điều kiện, dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2024. Trong thời điểm tìm kiếm điểm chung và cơ hội hợp tác trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, các chính trị gia dân túy sẽ tiếp tục sử dụng mạng xã hội, các công cụ chính sách và bất cứ thứ gì khác họ có thể để giành được số lượng phiếu bầu quan trọng.

LAURA TYSON

Sẽ có sự chuyển dịch tiếp tục về chính sách công nghiệp ở Mỹ và Châu Âu, với những hậu quả sâu rộng cho thương mại toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

SINAN ÜLGEN

Đây sẽ là một năm quan trọng cho tương lai của các nền dân chủ phương Tây, với các cuộc bầu cử then chốt được tổ chức ở Mỹ và Châu Âu. Sự gia tăng không ngừng của các phong trào cực đoan và dân túy sẽ thách thức chính trị trung tâm ở cả hai bên Đại Tây Dương. Nhưng tôi dự đoán rằng trung tâm sẽ giữ vững nhờ điều kiện kinh tế cải thiện và áp lực lạm phát giảm bớt. Các cuộc đấu tranh chính trị sắp tới sẽ cho chúng ta cái nhìn rõ ràng hơn về cách đối phó với sức hấp dẫn bầu cử của các phong trào mới, và những bài học đó sẽ rất quan trọng trong việc bảo vệ tính toàn vẹn lâu dài của các nền dân chủ của chúng ta.

ISABELLA M. WEBER

Chúng ta đang sống trong một thời đại của những khủng hoảng chồng chéo. Năm vừa qua phá vỡ các kỷ lục nhiệt độ và gây ra nhiều khó khăn do khí hậu trong nhiều lĩnh vực ảnh hưởng đến sự an lành của con người, bao gồm sản xuất nông nghiệp, giao thông vận tải và vận chuyển - không chỉ qua Kênh đào Panama, nơi hạn hán đã gây ra những chậm trễ lớn. Những khó khăn như vậy có hậu quả trực tiếp đối với chuỗi cung ứng, cũng như những cuộc chiến khủng khiếp ở Gaza, Ukraine và nơi khác. Số lượng người chết do xung đột bạo lực đạt mức cao hơn trong năm 2023 so với hàng thập kỷ qua.

Trong khi đó, gia tộc giàu có nhất thế giới đã tăng tài sản của họ hơn 40% vào năm 2023, và các công ty S&P 500 thu được lợi nhuận sẽ phá vỡ kỷ lục trước những vụ bùng nổ lợi nhuận trong thời kỳ dịch bệnh và áp lực lạm phát gần đây. Trong những thời điểm biến động này, việc đưa ra dự báo đáng tin cậy là một thách thức lớn. Nhưng một điều rõ ràng là: Sự Ôn Hòa Vĩ Đại đã là dĩ vãng.

NGAIRE WOODS

Vào năm 2024, chúng ta sẽ cần những công cụ và tổ chức mới để bảo vệ nền dân chủ trong năm bầu cử lớn nhất trong lịch sử. Với hơn một nửa dân số thế giới đủ điều kiện bỏ phiếu trong hơn 70 cuộc bầu cử vào năm sau, những hình ảnh giả mạo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo và thông tin sai lệch có thể làm sai lệch kết quả. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng đối với các ứng cử viên nữ, những người có khả năng bị quấy rối trực tuyến cao hơn 27 lần so với nam giới. Trong một cuộc khảo sát năm 2016 với các nữ lập pháp từ 37 quốc gia, 82% đã trải qua bạo lực tâm lý trong nhiệm kỳ quốc hội của họ, chủ yếu dưới hình thức đe dọa hiếp dâm, giết người, đánh đập hoặc bắt cóc. Điều kiện gần như chắc chắn đã trở nên tồi tệ hơn trong bảy năm tiếp theo. Ngành công nghệ cần phải huy động sức mạnh của mình để xây dựng các chiến lược chống thông tin sai lệch và rào cản bảo vệ để bảo vệ chúng ta khỏi những ảnh hưởng xấu của công cụ của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chàng Ngốc Già

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
4 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại