Dự án vành đai 4: Người dân ven đô mong mỏi sớm được đầu tư xây dựng
Dự án Vành đai 4 được xây dựng và hình thành sẽ tạo không gian phát triển mới, tăng cường phát triển, liên kết vùng, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, đặc biệt sẽ giảm “gánh nặng” lên đường Vành đai 3.
Giảm "gánh nặng" giao thông cho đường vành đai 3
Dự án đường Vành đai 4, kết nối vùng thủ đô với chiều dài toàn tuyến khoảng 98km, đi qua 14 huyện của 3 tỉnh: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Ngoài ra có hai tỉnh khác kết nối gần nhất, thuận tiện nhất với Vành đai 4 là Bắc Giang, theo hướng cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Vĩnh Phúc theo hướng cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Năm 2022, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do TP.Hà Nội lập đã xác định lại chiều dài toàn tuyến là 112,8km.
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thủ đô Hà Nội có 7 tuyến đường vành đai, kết nối nội bộ và thông thương với các tỉnh, thành lân cận. Đặc thù của Vành đai 4 là kết nối với tất cả các tuyến còn lại, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của thủ đô.
Bên cạnh đó, Vành đai 4 còn giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của Hà Nội, phân giải mạnh mẽ áp lực cho Vành đai 3 đã quá tải trầm trọng. Thực tế hiện nay, các tuyến đường từ Vành đai 3 đổ lại, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại các tuyến đường cửa ngõ và trung tâm thủ đô, nhất là các dịp nghỉ lễ, tết khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng vọt, tạo nên những điểm ách tắc lớn với thời gian kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.
"Thực ra mà nói trên đường Vành đai 3 bây giờ có nhiều vấn đề phức tạp. Xe cộ đông, người đi lại quá nhiều mà số lượng phương tiện thì ngày càng lớn. Cho nên trong khung giờ cao điểm lúc nào cũng tắc nghẽn chứ chưa nói gì đến ngày lễ, tết", anh Nguyễn Đức Hồng một lái xe chia sẻ.
Chuyên gia giao thông, ông Bùi Danh Liên cho rằng, Vành đai 4 cho phép điều hoà hệ thống cao tốc và giảm tải cho Vành đai 3, trở thành đường trên cao đô thị, mở ra điều kiện để kết nối 5 đô thị vệ tinh trong chùm đô thị của Hà Nội, kết nối trục đô thị của vùng thủ đô.
"Nếu như có các vành đai đủ kết nối thì lưu lượng xe liên kết ngoại tỉnh không có nhu cầu đi qua thủ đô Hà Nội thì họ chỉ cần đi qua các trục đường hướng tâm di chuyển lên đường vành đai thì sẽ lưu thông từ khu vực này tới khu vực khác dễ dàng hơn", ông Liên chia sẻ thêm.
Cử tri kỳ vọng dự án Vành đai 4 sớm được hoàn thành
Sau hơn 10 năm ấp ủ, đến nay, Hà Nội và các tỉnh liên quan mới có cơ hội hiện thực hóa dự án Vành đai 4 vùng thủ đô. Cùng với sự vào cuộc nghiêm túc, tích cực của Quốc hội, Chính phủ cũng như các Bộ, ngành, địa phương liên quan, nhân dân thủ đô đang rất ủng hộ đại dự án mang tầm chiến lược dài hạn này.
"Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa rất quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội của TP.Hà Nội và vùng thủ đô. Người dân chúng tôi khi tham gia giao thông thường xuyên gặp cảnh ùn tắc nên rất mong đợi đường Vành đai 4 sớm hoàn thành để giảm tải lưu lượng giao thông, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân vùng ven", anh Nguyễn Văn Nam (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) chia sẻ.
"Tôi rất phấn khởi khi nghe thông tin dự án Vành đai 4 sắp được triển khai. Đây là cơ hội để người dân vùng ngoại thành chúng tôi thuận lợi trong việc giao thương, buôn bán, phát triển du lịch làng nghề; thuận tiện trong việc đi lại từ vùng ven Hà Nội vào khu vực trung tâm", ông Lê Văn Tâm (xã Vân Tảo, huyện Thường Tín) chia sẻ.
Bản đồ quy hoạch xây dựng dự án đường Vành đai 4 vùng thủ đô.
Không chỉ người dân, các đơn vị vận tải cũng chờ đợi việc xây dựng hệ thống Vành đai 4 sẽ khiến giao thông được rút ngắn khoảng cách cũng như giảm lưu lượng giao thông tới các vùng lân cận. Từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm bớt thời gian khi lưu thông qua Hà Nội.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc xây dựng đường Vành đai 4 không chỉ có ảnh hưởng tới địa phương mà còn là sự thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng thủ đô. Tuy nhiên, dự án đã "nằm trên giấy" hơn một thập kỷ, trong khi vấn đề ùn tắc giao thông luôn rất nhức nhối. Do đó, các cơ quan chức năng có kế hoạch rõ ràng, chi tiết sớm triển khai để tạo niềm tin trong nhân dân.
Dự kiến, dự án xây dựng đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội sẽ được đưa ra thảo luận trước Quốc hội và biểu quyết thông qua tại kỳ họp Quốc hội thứ 3, khóa 15 lần này.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận