Dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM): Bị nhắc chậm tiến độ, chủ đầu tư nói gì?
Dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công từ đầu tháng 10/2019 nhằm giải quyết tình trạng ngập nặng tại con đường được coi là “rốn ngập” của TP.HCM. Trước việc nhắc nhở “tiến độ thi công rất chậm” của UBND Thành phố, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) và nhà thầu thực hiện Dự án phản hồi ra sao?
Qua kiểm tra thực tế, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM nhận thấy Dự án triển khai rất chậm. Sở đã cấp phép thi công nhiều hạng mục công trình nhưng Chủ đầu tư vẫn chưa triển khai như đoạn cống dọc trên đường Điện Biên Phủ (từ đường D1 nối dài đến cầu Sài Gòn), đoạn bù vênh thảm bê tông nhựa đường Nguyễn Hữu Cảnh (từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đường Phạm Viết Chánh).
Nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa Dự án vào khai thác, Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông yêu cầu nhà thầu tổ chức thi công nhiều mũi để triển khai đồng loạt các hạng mục công trình đã được Sở cấp phép thi công.
Đối với các hạng mục công trình đã được Sở thông qua phương án tổ chức giao thông (đường dẫn cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và các nhánh khu vực nút giao cầu Sài Gòn), đề nghị Ban khẩn trương thực hiện thủ tục đề xuất cấp phép thi công để triển khai ngay các hạng mục này.
Dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có 3 gói thầu xây lắp, trong đó có 2 gói quy mô lớn (tổng giá gói thầu hơn 370 tỷ đồng). Cụ thể, Gói thầu Xây lắp từ Km0+00 đến Km2+422,99 có giá gói thầu là 245,892 tỷ đồng, do Liên danh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng Giao thông T và T (Nhà thầu T&T) - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 trúng thầu (giá trúng thầu là 219,287 tỷ đồng). Gói thầu Xây lắp từ Km2+422,99 đến cuối Dự án có giá gói thầu là 124,821 tỷ đồng, do Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319 trúng thầu (giá trúng thầu là 161,056 tỷ đồng).
Cả hai gói thầu trên áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện hợp đồng là 570 ngày. Đến nay, thời gian thi công đã được hơn 6 tháng.
Dù UBND TP.HCM có văn bản nhắc nhở tiến độ thi công, nhưng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, việc tổ chức thi công các hạng mục của Dự án đang được triển khai đúng kế hoạch.
Cụ thể, đối với hệ thống thoát nước trên đường Điện Biên Phủ (từ nút giao cầu Sài Gòn đến cửa xả tại cầu Văn Thánh), nhà thầu đã tổ chức thi công 2 mũi để đẩy nhanh tiến độ. Theo đó, 1 mũi tại cửa xả và 1 mũi trên đường Điện Biên Phủ.
Với hệ thống thoát nước dọc trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, mũi thi công tuyến cống dọc hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh cũng đang được tổ chức triển khai thi công theo kế hoạch đề ra.
Đối với công tác thảm bù vênh bê tông nhựa đường Nguyễn Hữu Cảnh (từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đường Phạm Viết Chánh), nhà thầu đang tổ chức các mũi thi công thu hẹp dải phân cách giữa để mở rộng mặt đường, tạo làn xe rẽ trái tại các nút giao theo hồ sơ được Sở GTVT phê duyệt. Sau khi hoàn thành thu hẹp dải phân cách, sẽ tiến hành bù vênh và thảm nhựa hoàn thiện mặt đường.
Theo Nhà thầu T&T, từ thời điểm khởi công, Nhà thầu đã triển khai ngay việc thi công các cống hộp nối từ trong các hẻm ra đường Nguyễn Hữu Cảnh. “Những công việc này Nhà thầu bắt buộc phải thi công từ 22h đêm hôm trước và bàn giao lại hiện trạng vào sáng sớm hôm sau nên có thể quan sát ban ngày chưa thấy rõ khối lượng. Khi hệ thống cống hộp từ các hẻm đồng bộ với toàn bộ hệ thống thoát nước của đường Nguyễn Hữu Cảnh, đồng thời công tác bó vỉa, bù vênh thảm nhựa được triển khai thi công ban ngày sẽ cho thấy tiến độ của Dự án vẫn đảm bảo”, đại diện Nhà thầu T&T cho biết.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận