menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Quê

Dự án nhà ở xã hội đúng tính chất cho thuê đầu tiên ở Việt Nam

1. Gần đây báo chí truyền thông rất nhiều việc nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp được chuyển đổi sang nhà ở xã hội cho thuê. Tôi đánh giá đây là một tin vui cho các gia đình khó khăn có nhu cầu nhà ở tại Hà Nội, đặc biệt các vợ chồng trẻ.

Diện tích bình quân mỗi căn hộ khoảng 60m, dự án nằm trong quần thể khu đô thị Pháp Vân hiện đại, khá gần trung tâm, phù hợp với người lao động đang làm việc các quận lân cận bán kính khoảng 10km.

Do dự án đã xây xong phần thô vì vậy việc hoàn thiện dự án chỉ cần dưới 12 tháng tính từ thời điểm được bố trí vốn, hoàn thiện thủ tục xây dựng.

Người dân Hà Nội rất háo hức, mong mỏi dự án sớm hoàn thành đưa vào hoạt động để bộ mặt cửa ngõ phía nam Hà Nội đẹp hơn và hàng nghìn hộ gia đình được tiếp cận nhà giá rẻ.

2. Tại sao tôi lại nói đây là dự án nhà ở xã hội cho thuê đầu tiên ở Việt Nam vì:

- Lâu nay ở các dự án nhà ở xã hội quy định chủ đầu tư phải để 20% diện tích nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua.

- Quy định chủ đầu tư thu cọc khách hàng thuê từ 3-12 tháng tiền thuê nhà và trong trường hợp cần thiết được thu 50% giá trị căn hộ. Thực tế 100% chủ đầu tư đều thu 50% giá trị căn hộ và cam kết sau 5 năm bán lại cho người thuê, thành ra thực chất đây là thuê mua.

- Theo thông tin báo chí thì Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trương chuyển đổi nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp để cho thuê các hộ gia đình đủ điều kiện và cũng có báo chí nêu mức thuê khoảng 2 triệu/căn hộ/tháng.

- Giá nhà ở xã hội thuê Hà Nội hiện nay:

+ Khung cao nhất khoảng 75.000 vnđ/m2/tháng.

+ Mức các chủ đầu tư nhà ở xã hội đang áp dụng: Khoảng 50.000 vnđ/m2/tháng.

Như vậy giả sử 1 căn hộ 60m2 thì giá thuê 1 tháng khoảng 4.500.000 vnđ/m2/tháng + phí dịch vụ.

3. Kiến nghị

- Ở Việt Nam tính sở hữu người dân vẫn còn rất cao vì vậy tôi kiến nghị nên chuyển đổi thành nhà ở xã hội bình thường, tức diện tích thuê chỉ chiếm 16% tổng diện tích sàn sử dụng.

Tâm lý thuê nhà dài hạn Việt Nam chưa có nên nếu pháp lý thuê không có pháp lý chuyển tiếp sang mua thì người dân không thích, không mua sắm nội thất, không coi đấy là ngôi nhà của mình, ý thức gìn giữ kém, vướng vấn đề thanh lý sau khi hết hạn hợp đồng thuê.

- Nên đấu thầu, đấu giá dự án giúp việc hoàn vốn nhà nước nhanh hơn và nhà nước không phải bỏ thêm tiền hoàn thiện, tiền bảo trì. Nếu cơ quan nhà nước quản lý, vận hành sợ rằng nhà nước tiếp tục bù lỗ tiền vận hành vượt tiền cho thuê thu được.

- Nên chọn doanh nghiệp có năng lực, uy tín thực hiện xây dựng và vận hành dự án vì chất lượng nhà ở tái định cư do cơ quan nhà nước làm chủ đầu tư thấy rõ: Chất lượng kém, nhanh xuống cấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Anh Quê

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại