Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có kịp khai thác cuối năm 2021?
Đoạn trên cao của dự án hiện chỉ còn hơn 10% khối lượng công việc để đạt mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối năm 2021.
Ngày 1/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, từ khi Hà Nội bắt đầu thực giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục duy trì thi công cả 9 gói thầu.
Trung bình mỗi ngày, trên công trường có khoảng 530 người thi công. Riêng hai ngày nghỉ cuối tuần có khoảng 200 người.
Trong đó, dự án đang tập trung thi công các hạng mục thuộc gói thầu về thi công lắp đặt thiết bị và thực hiện các thử nghiệm vận hành các đoàn tàu đoạn trên cao và Depot; hoàn thiện ga trên cao, thi công ga ngầm…
Dự án có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm, với mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Theo Ban Quản lý dự án, tác động của dịch Covid-19 trong năm 2020-2021 ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.
Đến nay, dự án đạt 74% tiến độ tổng thể, riêng đoạn 8,5km trên cao từ Depot Nhổn tới ga S8 Cầu Giấy đạt 89,4%.
Trong khi đó, một số gói thầu như: hệ thống thẻ vé, lắp đặt thiết bị tại Trung tâm điều hành OCC, đào tạo nhân sự... đang bị chậm tiến độ, nên khả năng khó đạt mục tiêu vận hành đoạn trên cao vào cuối năm nay.
Ông Lê Trung Hiếu, Phó giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dịch Covid-19 kéo theo việc nhập khẩu thiết bị, huy động chuyên gia nước ngoài bị ảnh hưởng. Các công trường cũng không thể huy động toàn bộ nhân lực thi công để đảm bảo yêu cầu chống dịch.
“Dự án đang tiếp tục nỗ lực cao nhất để thi công các gói thầu trong điều kiện vừa làm vừa chống dịch. Tuy vậy, khả năng dự án sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021”, ông Hiếu thông tin.
Được biết, gói thầu CP9 (thẻ vé, thiết bị kiểm soát thẻ vé tự động; thiết lập và điều khiển hệ thống dữ liệu tại trung tâm điều hành OCC tại Depot) dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2021, nhưng cách đây vài ngày mới vận chuyển xong thiết bị về dự án.
Theo ông Nguyễn Ân, chuyên gia công nghệ đường sắt, khối lượng tổng thể công việc còn lại của đoạn 8,5km trên cao Nhổn - ga Hà Nội không quá lớn, song lại là các hạng mục thiết bị quan trọng có tính chất quyết định đến việc vận hành khai thác dự án.
“Hệ thống điều khiển, nhân sự điều hành tại Trung tâm điều hành OCC của dự án có vai trò quan trọng. Sau khi hoàn thành lắp đặt hệ thống này mới có thể thử nghiệm, đánh giá toàn hệ thống thông tin, tín hiệu trong điều kiện đoàn tàu vận hành trên tuyến. Thời điểm này, các hạng mục trên bị chậm tiến độ sẽ rất khó để hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành vào cuối năm nay”, ông Nguyễn Ân nhận định.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Năm 2019, Hà Nội ban hành quyết định điều chỉnh mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác trước đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Sau đó, đơn vị quản lý dự án dự kiến sẽ hoàn thành, khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021, toàn tuyến vào cuối năm 2022. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận