menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

'Dự án 29 lần không tìm được đơn vị định giá đất, lần thứ 30 sẽ như thế nào?'

Dẫn trường hợp 29 lần gửi thư cho đơn vị có chức năng thẩm định giá đất nhưng đều không thành. Đại biểu Quốc hội bày tỏ sốt ruột trước khó khăn trong công tác định giá đất đang diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước.

Cho ý kiến thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 29/5, quan tâm đến công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí, đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long đánh giá cao kết quả đạt được song cho rằng vẫn còn nhiều hạn chế cần nhìn nhận một cách thấu đáo, đề ra giải pháp cụ thể để khắc phục.

Đại biểu Trịnh Minh Bình nêu một số nhận xét, như công tác xây dựng, ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2023 còn chậm, chưa bảo đảm theo thời gian quy định. Vẫn còn tình trạng trụ sở làm việc, nhà ở công vụ tại một số địa phương để lãng phí. Cơ chế, chính sách để xử lý, sắp xếp, sử dụng tài sản công ở các đơn vị hành chính sau sáp nhập còn chậm.

Một số doanh nghiệp, dự án có vốn đầu tư lớn của Nhà nước thua lỗ, hoạt động không hiệu quả, chậm xử lý, khắc phục. Tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế cao, có xu hướng tăng so với năm 2022.

"Chất lượng cải cách thủ tục hành chính, chất lượng xây dựng và thực thi pháp luật vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng chậm được khắc phục," đại biểu Bình nói.

Theo đại biểu tỉnh Vĩnh Long, việc tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại một số địa phương còn chậm. Tình trạng lãng phí, vi phạm trong quản lý, sử dụng tài nguyên đất còn diễn ra, đất đai của các dự án chậm đưa vào sử dụng. Trong khi đó, đất của các nông, lâm trường để hoang hóa sau thanh tra, kiểm tra… còn 404/908 dự án, công trình chưa được xử lý

Đại biểu Trịnh Minh Bình đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn, cụ thể hơn trách nhiệm đối với từng bộ ngành, từng nhiệm vụ cụ thể để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả và các hạn chế nêu trên sẽ không cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

'Dự án 29 lần không tìm được đơn vị định giá đất, lần thứ 30 sẽ như thế nào?'

Đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: quochoi.vn

Điểm nghẽn đất đai một số dự án chậm đưa vào sử dụng

Giơ biển tranh luận ngay sau đó, đại biểu Vũ Trọng Kim - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định đồng tình với đại biểu Trịnh Minh Bình đã nêu về thực trạng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại một số địa phương còn chậm, việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chưa sát với nhu cầu thực tế.

"Đại biểu Trịnh Minh Bình trước đó đã nhắc đến tình trạng đất đai một số dự án chậm đưa vào sử dụng. Đây là thực trạng đang diễn ra trên toàn quốc, cũng là điểm nghẽn cần có giải pháp hiệu quả trong thời gian tới," đại biểu Kim bày tỏ quan điểm.

Đại biểu tranh thủ thời gian tranh luận để gửi kiến nghị trực tiếp tới Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, đề nghị có giải pháp tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến giá đất và thẩm định giá đất. Theo đại biểu, nếu không thẩm định được giá đất thì không thể đưa các dự án vào sử dụng, cho dù dự án đã được phê duyệt.

'Dự án 29 lần không tìm được đơn vị định giá đất, lần thứ 30 sẽ như thế nào?'

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu lấy ví dụ dự án xây chợ tại Hóc Môn, TP HCM, đã phê duyệt dự án từ năm 2011, đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã 29 lần gửi thư cho đơn vị có chức năng thẩm định giá đất nhưng đều không thành.

"Sở Tài Nguyên và Môi trường TP HCM đã có thư mời lần thứ 30 nhưng không biết sẽ thế nào," đại biểu băn khoăn

Theo đó, đại biểu Vũ Trọng Kim đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này. Đại biểu Kim kiến nghị giải pháp cần có chế tài đối với những đơn vị thẩm định giá, chất lượng của các đơn vị thẩm định giá. Trong đó cần có chế tài đối với đơn vị 3 lần trở lên không thực hiện nhiệm vụ.

Về dự án xây chợ tại Hóc Môn, TP HCM, khu đất có diện tích hơn 4.400 m2 được quy hoạch đầu tư xây dựng chợ. Dự án được phê duyệt từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa định được giá đất để Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thành Chính thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Khu đất này được quy hoạch đầu tư xây dựng nhà ở, do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng An Thịnh làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 231 căn nhà liên kế vườn và 52 căn nhà vườn liên lập. Trong đó có dành một phần quỹ nhà, đất tham gia chương trình tái định cư theo Chỉ thị số 24/2004/CT-UB ngày 31/8/2004 của UBND Thành phố.

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường TP HCM đã có thư mời lần thứ 30, mời các đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá đất tại khu đất xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả