menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Dr.Thanh và chiêu chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng của “đại gia” Kim Oanh trong cơn “sốt đất”

Cơ quan Điều tra xác định, khi cho nữ “đại gia” địa ốc Kim Oanh vay 500 tỷ đồng, Dr.Thanh và 2 con gái đã dùng “chiêu” sử dụng hợp đồng giả cách chuyển nhượng 2 dự án. Khi “đất sốt”, cha con ông Thanh dùng nhiều thủ đoạn không trả lại tài sản để chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng.

Dr.Thanh và chiêu chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng của “đại gia” Kim Oanh trong cơn “sốt đất”
Cha con Dr.Thanh chiếm đoạt hơn 600 tỷ của bà Kim Oanh khi cho vay 500 tỷ cầm cố 2 dự án bất động sản

Như đã đề cập, ông Trần Quí Thanh (thường gọi là Dr.Thanh), Chủ tịch Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích vừa bị Cơ quan Điều tra Bộ Công an cáo buộc, trong gần 3 năm đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 767 tỷ đồng của 4 bị hại.

Trong đó, Dr.Thanh cho bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT hai công ty gồm Địa ốc Kim Oanh Đồng Nai và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi vay 500 tỷ đồng (tài sản bảo đảm là 2 dự án bất động sản Minh Thành, Nhơn Thành ở Đồng Nai) sau đó dùng nhiều chiêu trò “xảo quyệt” chiếm đoạt tài sản hơn 600 tỷ đồng.

Cụ thể, thời điểm tháng 11/2019, khi cho bà Oanh vay 500 tỷ đồng (150 tỷ đồng bà Oanh dự định thanh toán cho chủ đất dự án Minh Thành là ông Minh, bà Trang), ông Thanh yêu cầu bà Oanh phải ký vào hợp đồng giả cách là hợp đồng chuyển nhượng hai dự án Minh Thành, Nhơn Thành. Lãi suất ông Thanh đưa ra là 3%/tháng, trả trước 3 tháng. Thời điểm cho vay, để bà Oanh yên tâm, ông Thanh hứa hẹn với bà Oanh, trong thời gian 9 tháng nếu trả đầy đủ tiền gốc, lãi đúng thời hạn đặt cọc theo cam kết bán lại thì ông Thanh trả lại 2 dự án cho bà Oanh. Nếu vi phạm thời hạn trả nợ lãi thì bà Oanh mất dự án.

Đến tháng 7/2020, đây là thời điểm nhà đất “sốt” khắp nơi, giá dự án Minh Thành, Nhơn Thành cũng được đẩy lên cao, nhiều nhà đầu tư muốn mua 2 dự án với giá trên dưới 1.000 tỷ đồng… Vợ chồng Minh Trang lúc này chưa được bà Oanh thanh toán khoản tiền mua đất dự án còn lại là 150 tỷ đồng. Bà Trang nhiều lần nhắn tin cho bà Oanh về việc các doanh nghiệp đề nghị mua lại dự án với giá cao nhưng bà Oanh không đồng ý bán và mong muốn trả hết tiền vay ông Thanh để lấy lại đất triển khai đầu tư.

Ngày 9/7/2020, ông Lê Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Kim Oanh gửi văn bản cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và Công ty TCS về việc đề nghị nhận chuyển nhượng lại 100% cổ phần Công ty Minh Thành và chỉ định bà Nguyễn Thị Ánh, Nguyễn Thị Nhung (con gái bà Oanh), ông Nguyễn Đức Lợi là các cá nhân nhận chuyển nhượng cổ phần Công ty Minh Thành từ bà Phương, bà Bích, Công ty TCS.

Hai bên sau đó có nhiều cuộc trao đổi về việc phía Công ty Kim Oanh muốn nhận chuyển nhượng lại 2 dự án.

Ngày 10/8/2020, bà Kim Oanh nhắn cho ông Thanh xin gặp để xử lý, thống nhất khoản tiền chuộc lại dự án Minh Thành, Nhơn Thành nhưng ông Thanh không trả lời.

Một ngày sau, ông Thanh và con gái yêu cầu phía bà Oanh phải ký xác nhận giữa nhóm Công ty Kim Oanh, Công ty Thuận Lợi với TCS, bà Phương, Bích và Ngân hàng để xác nhận việc Công ty Kim Oanh đã có số tiền 500 tỷ đồng để thanh toán. Cùng ngày, ông Lâm ký văn bản gửi Phương, Bích và TCS khẳng định đã chuẩn bị đủ 500 tỷ đồng và đề nghị sớm thống nhất và tiến hành ký kết các hợp đồng, hồ sơ liên quan nhằm hoàn tất chuyển nhượng 100% cổ phần của Minh Thành cho Kim Oanh.

Căn cứ theo biên bản trước đó, ngày 12/8/2020, Nguyễn Thị Ánh, đại diện phía Công ty Kim Oanh đã chuyển 500 tỷ đồng qua tài khoản của Trần Uyên Phương tại ngân hàng. Sau đó, ông Lâm gửi tiếp văn bản cho phía ông Thanh đề nghị bà Uyên, Phương, TCS ký các văn bản và bàn giao các hồ sơ theo thỏa thuận tại Cam kết bán lại Minh Thành, Nhơn Thành cho phía Kim Oanh.

Cơn sốt đất và lòng tham chiếm đoạt tài sản

Do thị trường bất động sản trong “cơn sốt”, giá trị dự án Minh Thành tăng lên nhiều lần so với khoản tiền 350 tỷ đồng mà phía ông Thanh cho bà Oanh vay, nên ngày 13/8/2020, ông Thanh chỉ đạo trợ lý Phú gọi điện yêu cầu chủ đất ông Minh, bà Trang lên trụ sở Tân Hiệp Phát làm việc.

Tại đây, ông Thanh thông báo cho vợ chồng Minh, Trang là phía bà Oanh đã thanh toán tiền mua lại 100% cổ phần Minh Thành. Ông Thanh yêu cầu Minh, Trang làm văn bản xác nhận không quen biết Ánh, con gái bà Oanh, người đã chuyển tiền thanh toán 500 tỷ đồng cho phía ông Thanh.

Ngay lúc đó, vợ chồng Minh Trang, đã chỉ đạo cấp dưới soạn văn bản đề nghị gửi công ty TCS, bà Bích, bà Phương. Minh, Trang chuyển bản mềm cho nhân viên của ông Thanh để in ra ký. Văn bản có nội dung “căn cứ bản cam kết bán lại ngày 28/5/2020 thì người có quyền mua lại cổ phần Công ty Minh Thành Đồng Nai là ông Phạm Hoàng Minh, bà Hồ Thị Diễm Trang và Công ty Kim Oanh Đồng Nai được quyền mua lại cổ phần từ Công ty TCS, bà Bích, bà Phương. Việc người có tên Nguyễn Thị Ánh chuyển tiền vào tài khoản của bà Trần Uyên Phương để yêu cầu nhận chuyển nhượng mà chưa có ý kiến của chúng tôi là không hợp pháp và không đúng với thỏa thuận. Chúng tôi đề nghị quý cổ đông công ty tạm dừng ngay việc giao dịch chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ánh hay bất cứ ai tới khi có ý kiến hoặc có sự tham gia của chúng tôi”.

Tiếp đó, ngày 17/8/2020, Phương gửi văn bản tới Công ty Kim Oanh, vợ chồng Minh, Trang thông báo bà Nguyễn Thị Ánh chưa phải là người đại diện để nhận chuyển nhượng 100% dự án Minh Thành và sẽ thực hiện hoàn trả lại tiền đã nhận từ bà Ánh. Cùng ngày, bà Phương đã chuyển khoản 350 tỷ đồng lại vào tài khoản Nguyễn Thị Ánh.

Mặc dù sau đó phía Công ty Kim Oanh liên tiếp gửi văn bản khẳng định Ánh là người của công ty thực hiện thanh toán tiền nhận chuyển nhượng 100% cổ phần của Công ty Minh Thành nhưng ông Trần Quí Thanh và 2 con gái không phản hồi.

Trong ngày 31/8/2020, ông Thanh cho gọi vợ chồng Minh, Trang đến Tân Hiệp Phát làm việc. Tại đây, ông Thanh đề nghị trả cho ông Minh, bà Trang 65 tỷ đồng thay cho số tiền 150 tỷ đồng mà bà Oanh còn nợ trong hợp đồng chuyển nhượng cổ phần nhưng phải ký ngay biên bản thanh lý và chấm dứt hợp đồng trong ngày 31/8/2020. Vợ chồng Minh, Trang đồng ý ký thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với Bích, Phương, TCS để được nhận 65 tỷ đồng . Tại biên bản này, Phương, Bích đã tự xác định Công ty Kim Oanh bị mất quyền mua lại dự án Minh Thành.

Về phía bà Oanh, ngày 7/9/2020, bà nhắn tin cho Phương đề nghị được nhận lại 2 dự án và nhờ Phương liên lạc với vợ chồng Minh, Trang nhưng Phương từ chối. Bà Oanh nhiều lần nhắn cho Phương đề nghị được gặp mặt cha con ông Thanh và vợ chồng Minh, Trang để lấy lại dự án Minh Thành nhưng Phương không phản hồi.

Đến ngày 2/10/2020, Phương, Bích đã thay đổi người đại diện pháp luật Công ty Minh Thành từ Trần Ngọc Bích sang ông Nguyễn Quốc Việt.

Cuối tháng 10/2020, bà Oanh cùng 2 con gái và một số nhân viên đến trụ sở Công ty Tân Hiệp Phát gặp Trần Uyên Phương quỳ lạy, van xin cho chuộc lại dự án nhưng phương từ chối. Sau đó, bà Oanh có đơn tố cáo cha con Trần Quí Thanh lừa đảo chiếm đoạt dự án Minh Thành Đồng Nai.

Hội đồng định giá kết luận, tại thời điểm 17/8/2020, Phương ký văn bản thông báo cho bà Oanh mất quyền mua lại dự án Minh Thành có giá 533 tỷ đồng. Theo đó, Cơ quan Điều tra xác định, số tiền cha con ông Thanh đã chiếm đoạt ở dự án Minh Thành là hơn 183 tỷ đồng (533 tỷ đồng - 350 tỷ đồng bà Oanh vay).

Tương tự, số tiền cha con ông Thanh chiếm đoạt ở dự án Nhơn Thành là 417 tỷ đồng (567 tỷ đồng định giá - 150 tỷ đồng bà Oanh vay). Tổng số tiền chiếm đoạt ở hai dự án là hơn 600 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại