menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quốc Bảo

Dopamine decor: 9 chuyên gia nội thất về xu hướng màu sắc đã được chứng minh giúp cải thiện tâm trạng của bạn

Mặc dù sở thích của chúng ta là cá nhân độc nhất, nhưng màu sắc nổi bật phù hợp trong nhà có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần – chúng thậm chí có thể điều chỉnh giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể của ta nữa…

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình lại bị thu hút bởi những chân nến uốn lượn màu pastel xoắn ốc (quá nhiều không đếm xuể) rải rác quanh nhà hay tại sao sở thích đồ nội thất bằng mây lại là yếu tố cốt lõi trong tính cách của bạn vào thời điểm này chưa? Cho dù ngôi nhà của bạn tràn đầy năng lượng theo chủ nghĩa tối đa hay bạn là người theo chủ nghĩa tối giản hơn, thì thật ra sở thích thiết kế nội thất của chúng ta vượt xa việc lướt qua Instagram và nhấp chuột để mua theo xu hướng.

Màu sắc có thể có tác động mê hoặc đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta – thường thì chúng ta thậm chí không nhận ra điều đó. Mặc dù lựa chọn của chúng ta là cá nhân và cách một người phản ứng với màu sắc có thể không hoàn toàn giống với người khác, nhưng một số màu nhất định đã được chứng minh là giúp cải thiện tâm trạng hay thậm chí có thể giúp điều chỉnh giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể của chúng ta.

Vì vậy, chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia để khám phá những xu hướng màu sắc sẽ biến ngôi nhà của bạn thành nơi hạnh phúc trong năm nay…

Màu vàng nắng – Sunshine yellow

Có lẽ khi bạn nghĩ đến màu vàng, những gam màu đầy nắng của ánh mặt trời hiện lên trong tâm trí. Nhiều người trong chúng ta coi đây là một gam màu vui vẻ, nhưng màu vàng lại có nhiều ý nghĩa hơn những gì chúng ta thấy bề ngoài.

Jo Trotman, chuyên gia tiếp thị nội thất tại công ty cửa sổ và cửa hàng cao cấp The Residence Collection, cho biết việc sơn tường màu vàng là một xu hướng lớn trong năm 2023, nhưng không phải vì những lý do bạn nghĩ. “Trong khi màu vàng gợi lên những cảm giác hạnh phúc, tích cực và lạc quan, các nghiên cứu đã phát hiện rằng nó cũng có thể khiến người ta cảm thấy đói, vì vậy đây là một sự lựa chọn màu sắc tuyệt vời cho nhà bếp và không gian ăn uống,” cô nói.

Flora Daly, nhà thiết kế của Harlequin, thương hiệu nội thất cao cấp mang tính biểu tượng của Anh, cho biết màu vàng còn được chứng minh giúp điều chỉnh giấc ngủ của chúng ta. “Màu vàng đã được chứng minh là giúp cải thiện tâm trạng của chúng ta theo hướng tích cực khi được sử dụng trong khu vực ngủ. Nó cũng cải thiện tâm trạng trong những khu vực sống mà bạn không thể dễ dàng tiếp cận với không gian ngoài trời hoặc ánh sáng tự nhiên.” Điều này làm cho màu sắc này phù hợp cho các căn hộ và chung cư không có sân vườn.

Laura Jane Clark, người dẫn chương trình truyền hình, kiến trúc sư và đại sứ cho thương hiệu nhà bếp sáng tạo BLANCO, cũng cho biết màu vàng có tác động sinh lý mạnh mẽ đến sức khỏe. “Người ta đã chứng minh rằng màu vàng có thể thúc đẩy sự sáng tạo và thậm chí cả mức năng lượng của chúng ta.”

Màu hồng magenta – magenta pink

Nếu bạn theo dõi xu hướng, bạn sẽ biết rằng Pantone đã chọn màu viva magenta sống động làm màu của năm 2023 và gam màu hồng táo bạo này đòi hỏi sự chú ý của bạn. Cho dù đó là một điểm nhấn màu sắc nổi bật hay một gam màu nhạt, mờ, màu hồng đang trở thành xu hướng thực sự trong năm nay – và nó cũng có thể làm điều kỳ diệu cho sức khỏe của bạn.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy rất nhiều gam màu hồng và magenta trong những ngôi nhà năm nay, từ những điểm nhấn màu sắc được đưa vào trang trí nội thất nhẹ nhàng, rèm cửa hoặc đồ trang trí, cho đến các bức tường nổi bật, đồ nội thất hoặc phòng được sơn hoàn toàn”. Trotman nói.

“Màu hồng là một gam màu vui tươi, gợi lên những cảm giác nữ tính, lãng mạn, đam mê và sự sáng tạo. Màu hồng nhạt mềm mại, êm dịu và dễ chịu, trong khi màu hồng sáng hơn như magenta, vui tươi, thú vị và táo bạo.”

Nghệ sĩ và nhà thiết kế nội thất Kerry Hussain cho biết trong khi màu magenta hiện đang thống trị trong chu kỳ xu hướng, chúng ta không nên đánh giá thấp sức mạnh của màu hồng nhạt. “Màu hồng nhạt đã được khoa học chứng minh là giúp giảm bớt sự tức giận. Sau một ngày căng thẳng, bước vào hành lang được trang trí với tông màu hồng tinh tế có thể ngay lập tức xua tan đi bất kỳ sự tức giận nào và đảm bảo bạn sẽ rời khỏi công việc trước cửa,” cô nói.

“Và tông màu đất đỏ tự nhiên có thể làm tăng cảm giác an toàn và giúp bạn vững vàng.”

Cam cháy – Fiery orange

Nó có thể là loại trái cây mà bạn ưa thích hàng ngày, nhưng năm nay nó sẽ còn xuất hiện trên tường nhà của bạn. Những điểm nhấn màu cam ấp lánh nổi bật đang lan tỏa vào không gian sống trong năm nay và nhiều chuyên gia xu hướng gọi đó là một hành động nhỏ của sự nổi loạn sau đại dịch.

“Nhiều người tiêu dùng đang tìm kiếm những điểm nhấn màu sắc tự do, táo bạo hơn để thay thế sau khi màu trung tính đã chiếm trung tâm trong những năm trước đó. Đưa những mảng màu cam cháy vào các vật dụng như đệm, rèm cửa và ga trải giường là một cách tuyệt vời để kết hợp màu sắc với đồ nội thất hiện có của bạn – hoặc bạn có thể sử dụng cho tất cả những bức tường nổi bật.” Trotman nói.

Irene Gunter, người sáng lập công ty thiết kế nội thất Gunter & Co, cho biết tông màu đất nung rất phù hợp trong không gian sống mà bạn muốn thư giãn, như phòng tắm hoặc phòng ngủ. Cô giải thích: “Với những căn phòng được thiết kế thuần túy để khuyến khích mọi người nán lại lâu hơn, thì màu cam đậm như đất nung là điều không cần bàn cãi.

Nhưng điều gì trong gam màu táo bạo này cải thiện sức khỏe của chúng ta? “Màu cam được cho là màu chào đón và tăng cường tâm trạng, và có thể cải thiện chức năng thần kinh,” Nicolene Mausenbaum, người sáng lập công ty thiết kế nội thất Dezyna, nói.

Alysha Alli, chuyên gia nội thất tại Redrow Homes cho biết thêm: “Đó là màu sắc tiếp thêm sinh lực cho các giác quan và truyền tải cảm giác ấm áp và hỗ trợ.

Daly cho biết: Mặc dù sở thích của chúng ta về màu sắc trong nhà sẽ khác nhau, nhưng những mảng màu rực lửa này chắc chắn sẽ giúp tâm trạng của chúng ta phấn chấn hơn. “Niềm vui chung của chúng ta khi nhìn thấy những đốm màu rực rỡ này trong pháo hoa đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe của chúng ta một cách tích cực. Chúng ta có thể thêm những niềm vui này trở lại ngôi nhà của mình thông qua thẩm mỹ thiết kế của mình và chúng ta nên lưu ý khi tạo nên môi trường sống của mình”

Nâu đất – Earthy brown

Trong khi màu sắc táo bạo được chú ý trong năm 2023, điều đó không có nghĩa màu trung tính ấm áp không còn chỗ đứng trong ngôi nhà của chúng ta. Màu nâu đất là một lựa chọn đáng tin cậy để mang những gam màu tự nhiên vào không gian sống, cho dù thông qua một chiếc tủ nổi bật, một chiếc chăn len hay thậm chí một chút màu sắc trên một tường nổi bật.

Alysha Alli tin rằng màu nâu là màu xám mới. “Màu nâu đất giúp bạn làm sạch tinh thần và là một lựa chọn tốt để làm yên tâm tâm trí. Nó tạo ra một không gian dễ chịu và có thể giảm nhiệt độ nội tại của chúng ta.”

Chuyên gia nội thất Emma Sims Hilditch cho biết: “Tôi thường chọn màu nâu cho căn phòng ấm áp hướng về phía Bắc, nơi tôi thực sự muốn tạo cảm giác ấm áp, bao bọc. Được kết hợp với các loại vải len kẻ sọc phong phú và sàn sisal tối màu, nó có thể khiến không gian trở nên rất nam tính và hấp dẫn.”

“Việc sử dụng màu nâu trong ngôi nhà liên quan đến cảm giác ổn định và thoải mái,” Gunter nói. “Người ta tin rằng đó là một màu sắc có tác dụng làm dịu cảm giác căng thẳng và lo âu.” Đưa cho chúng tôi một cái cọ sơn ngay – chúng tôi sẽ lấy một xô màu nâu.

Màu xanh mát mẻ – Cool greens

Nếu chúng ta tin vào chu kỳ xu hướng, khái niệm “nơi trú ẩn” sẽ trông như thế này: một nơi tràn đầy cây xanh với một lượng xanh lá cây hút mắt. Nhưng thực sự có điều gì đó đáng nói về sự xuất hiện của màu xanh.

Mausenbaum nói: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kết hợp các yếu tố thân thiện với môi trường sẽ tạo ra một môi trường có lợi ích tâm lý tích cực. Là con người, chúng ta có nhu cầu cố hữu là được sống trong tự nhiên – và khi bộ não được thư giãn, cơ thể sẽ có xu hướng làm theo.”

Màu xanh mát mẻ thậm chí có thể ổn định giấc ngủ. Alli nói: “Tông màu đất thúc đẩy sự bình tĩnh và có thể giúp kiểm soát thói quen ngủ của chúng ta. “Điều này có thể được tích hợp vào phòng ngủ thông qua giấy dán tường tiêu điểm, để chào đón luồng không khí thanh bình vào nhà.”

Người dẫn chương trình A Place In The Sun, chuyên gia bất động sản và đại sứ cho thương hiệu nhà bếp sáng tạo, BLANCO, Laura Hamilton, ưa chuộng màu xanh lục ở cả hai đầu của phổ màu. “Một màu xanh mòng két kết hợp với nội thất gỗ mang lại cảm giác thật là thư thái,” cô nói. “Tôi cũng thích một điểm tập trung màu xanh đậm trong không gian như phòng khách, tạo cảm giác thực sự xa hoa.”

Với Kerry Hussain, một phòng tắm có thể được biến đổi với một gam màu xanh mát mẻ. “Xanh là một màu rất thú vị, và các gam màu xanh nhạt hoặc xanh ngọc có thể khơi gợi cảm giác yên bình và tĩnh lặng trong phòng tắm.” Ai muốn có một “phòng tắm cây” không?

Phối màu đơn sắc – Monochromatic colour schemes

Đối với những người yêu thích vẻ ngoài gắn kết, màu đơn sắc là bạn đồng hành. Không chỉ giới hạn trong tông màu đen trắng, màu đơn sắc có thể làm cho không gian sống có cảm giác trưởng thành và được sắp xếp hợp lý – đây là một xu hướng lớn trong năm 2023.

“Những gam màu đơn sắc có thể ảnh hưởng đến mọi người theo cách khác nhau,” Flora Daly, chuyên gia thiết kế của Harlequin, nói. “Hãy dựa vào xu hướng này nếu bạn muốn tạo ra một không gian thư giãn – mắt sẽ không phải ghi nhận quá nhiều màu cùng một lúc và điều này giúp tạo ra một phòng thư giãn.”

Sims Hilditch nói: “Việc sử dụng nhiều màu sắc hoặc sử dụng sơ đồ đơn sắc có thể khiến căn phòng trở nên ấm cúng và thoải mái. Nó sẽ làm dịu không gian và có tác động tích cực nhất định đến tâm trạng của chúng ta.”

Laura Hamilton nói về màu đơn sắc trong năm nay. “Ở hành lang, cầu thang và chiếu nghỉ, tôi ốp tấm đen ở nửa dưới bức tường và tông màu trung tính ở trên. Tôi nghĩ rằng nó tạo ra một tác động mạnh mẽ khi bạn bước qua cửa trước và có cảm giác thân thiện, giống như một khách sạn boutique,” cô nói.

“Và nó không chỉ có màu đen và trắng. Sơn trần nhà cùng màu với tường và bao bọc căn phòng đang trở thành một xu hướng nội thất ngày càng phổ biến.”

Tất cả mọi thứ màu xanh – All blue everything

Màu xanh có tác động tốt đến sự bình tĩnh, tập trung và tăng cường cảm giác về sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. Clark nói: “Màu xanh lam có ảnh hưởng sinh lý khi được sử dụng trong nhà. Người ta đã chứng minh rằng màu sắc nhẹ nhàng có thể giúp giảm huyết áp.”

“Các gam màu xanh nhẹ là lý tưởng cho phòng ngủ để tạo ra một không gian yên bình và thoải mái, và điều này có thể giúp điều chỉnh giấc ngủ,” Gunter giải thích. “Các gam màu với độ sâu hơn tạo ra một không gian ấm cúng và hấp dẫn. Khi sử dụng trong phòng khách, nó sẽ tạo ra cảm giác thư giãn và thoải mái.

“Màu xanh lam cũng có thể có tác động tích cực đến khả năng giao tiếp và suy nghĩ rõ ràng, vì vậy nó phù hợp với văn phòng tại nhà. Màu xanh nhạt có thể khuyến khích sự sáng tạo và màu đậm hơn có thể cải thiện sự tập trung.” Bất cứ điều gì giúp chúng ta khi mệt mỏi vào lúc 3 giờ chiều khi làm việc tại nhà.

Xu hướng không theo xu hướng – The no-trends trend

Màu sắc là rất cá nhân và trong khi một số gam màu có xu hướng ảnh hưởng đến sự lựa chọn thiết kế, sự tương tác riêng của mỗi người với các gam màu khác nhau ảnh hưởng đến sở thích của chúng ta khi nói đến ngôi nhà của mình. Hiện nay có một xu hướng cho sự biểu đạt cá nhân trong thiết kế nội thất và việc tự mình lựa chọn đồ nội thất, giấy dán tường, sơn và đồ trang trí mềm bằng cách mua từ các thương hiệu vượt thời gian là đáng mừng.

“Chúng tôi không theo đuổi xu hướng độc quyền tại Harlequin. Thay vào đó, chúng tôi khuyến khích khách hàng của mình tạo ra những câu chuyện bằng vải và giấy dán tường để dễ dàng xây dựng nội thất theo những cách sáng tạo mỗi mùa,” Daly nói.

Đối với Laura Jane Clark, việc dựa vào những màu sắc khơi dậy niềm vui vào những thời điểm khác nhau trong suốt cả năm là điều quan trọng – thiết kế nội thất là một quá trình mang tính bản năng. “Tôi thích khái niệm tâm lý màu sắc được phản ánh trong các mùa,” cô nói. “Thời điểm khác nhau trong năm mang theo những liên kết và bảng màu khác nhau, và tốt nhất là hướng tới những mùa bạn cảm thấy thoải mái nhất – với tôi, những sắc đỏ và cam rực rỡ của mùa thu là lựa chọn của tôi.” Không xu hướng là một xu hướng chúng ta có thể tham gia hoàn toàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại