menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Đồng Yên yếu và bước ngoặt kinh tế mong manh của Nhật Bản

Có điều gì đó đang khuấy động ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới. Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng chậm đến mức khiến giảm phát trở thành mối lo ngại lớn nhất của ngân hàng trung ương, giá cả và tiền lương ở Nhật Bản đang tăng lên. Thị trường chứng khoán của nó cũng vậy. Ngay cả lãi suất cũng tăng lần đầu tiên sau 17 năm - hiện tại chúng thực sự hơi dương .


Đó là dấu hiệu cho thấy sự trở lại bình thường mà Ngân hàng Nhật Bản đã cố gắng thực hiện sau một phần tư thế kỷ thực hiện các chính sách bất thường nhằm mục đích thúc đẩy lạm phát - và nền kinh tế mạnh hơn thường đi kèm với nó - thay vì đè bẹp nó. Nhưng phản ứng của BOJ đối với sự thay đổi này là thận trọng và giá của sự chuyển hướng chậm lại là đồng yên yếu .

Để giữ cho đồng yên không giảm giá quá mạnh, chính quyền Nhật Bản dường như đã có động thái trên thị trường tiền tệ toàn cầu. (Các quan chức không bình luận về các biện pháp can thiệp cho đến khi có dữ liệu vào cuối mỗi tháng.) Một giải pháp rõ ràng hơn sẽ là tăng lãi suất hơn nữa - theo đúng nghĩa đen là khiến việc sở hữu đồng yên có lợi hơn. Nhưng trước khi làm điều đó, BOJ muốn có thêm bằng chứng cho thấy người tiêu dùng và các công ty đã sẵn sàng từ bỏ sự ổn định mờ nhạt để có được những cơ hội rủi ro hơn và tiềm năng tăng trưởng. Sự phát triển kinh tế này có thể gập ghềnh.

1. Tại sao đồng Yên yếu

Nhật Bản vẫn khác.

Thước đo chính để đo giá trị của đồng yên so với đồng đô la Mỹ . BOJ cuối cùng đã cùng Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng Mỹ và Nhật Bản vẫn còn cách xa nhau về lãi suất. Lãi suất ngắn hạn 0,1% của Nhật Bản - tăng từ mức âm 0,1% - so với mức 5,5% của Fed. Những tỷ lệ này đặt ra mức cơ sở cho lợi suất trái phiếu và lợi nhuận tài sản trong tương lai dự kiến ​​ở cả hai quốc gia. Đối với các nhà đầu tư toàn cầu, tài sản của Mỹ trông hấp dẫn hơn nhiều. Điều đó cũng có nghĩa là họ muốn đô la hơn đồng yên.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda muốn tăng lãi suất chậm hơn nữa. Lạm phát ở Nhật Bản đã vượt mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong hơn hai năm, nhưng đó dường như chỉ là một sự sụt giảm so với mức trung bình chỉ 0,1% trong hai thập kỷ đầu thế kỷ. Ueda muốn có nhiều bằng chứng cho thấy tốc độ tăng giá vẫn tiếp tục. Những nỗ lực trước đây để trở lại trạng thái bình thường - bao gồm cả động thái vào năm 2000 mà Ueda với tư cách là thành viên hội đồng quản trị đã bỏ phiếu chống lại - tỏ ra quá nhanh chóng và gây khó khăn cho cả nền kinh tế và giá cả.

Đồng Yên yếu và bước ngoặt kinh tế mong manh của Nhật Bản

Các nhà giao dịch đang tập trung vào Fed

Các nhà giao dịch trên thị trường tiền tệ đang chờ Fed hành động. Việc cắt giảm lãi suất của Mỹ được dự đoán rộng rãi trong năm nay và mức giảm tiêu chuẩn 1/4 điểm phần trăm sẽ lớn hơn mức tăng 0,15 điểm phần trăm mà thị trường mong đợi từ BOJ. Tất cả mọi thứ đều bình đẳng, chính sách lỏng lẻo hơn của Mỹ sẽ làm suy yếu đồng đô la và tăng giá đồng yên. Vấn đề là, tăng trưởng và giá cả của Mỹ đã mạnh hơn dự kiến ​​trong năm nay, do đó lãi suất có thể không giảm nhanh hoặc sớm như nhiều người mong đợi. Những kỳ vọng thị trường được điều chỉnh lại đó đã khiến đồng yên giảm mạnh trong tháng Tư.

2. Cuộc sống ở Nhật Bản đang thay đổi như thế nào

Lạm phát đang mất đi sự kỳ thị

Một phần nhờ đồng yên yếu làm tăng chi phí nhập khẩu và lạm phát toàn cầu phục hồi sau Covid-19, tất cả các loại giá đều tăng lần đầu tiên sau hơn một thế hệ. Lúc đầu, các doanh nghiệp dự kiến ​​thông báo tăng giá trên các quảng cáo trên báo quốc gia với giọng điệu xin lỗi.

Bây giờ nhiều người trong số họ mới bắt đầu làm việc đó. Những người tiêu dùng từng kinh doanh ở nơi khác đang nhận ra rằng họ phải chấp nhận chi phí ngày càng tăng. Nhưng khi các doanh nghiệp và hộ gia đình thoát khỏi mô hình giá tĩnh, những vết nứt nhỏ đang xuất hiện trên nền tảng ổn định kinh tế của Nhật Bản.

Mức lương cao hơn sẽ làm tăng chi phí nhân sự, gây thêm áp lực tăng giá. Chu kỳ đó chính là điều BOJ đang tìm kiếm khi hướng tới mục tiêu lạm phát ổn định và tích cực. Nó có thể có lợi cho những người lao động linh hoạt và tài năng hơn ở Nhật Bản trong khi khiến những người còn lại có ít sự đảm bảo về công việc hơn khi các công ty xem xét lại các cam kết của họ. Tuy nhiên, đồng yên giảm quá mạnh, gây thêm áp lực từ giá nhập khẩu tăng và chi phí cao hơn trong chuỗi cung ứng, có thể khiến việc điều chỉnh đó trở nên khó khăn hơn mong muốn của BOJ.

3. Đồng Yên trong dài hạn

Hãy để mắt đến khoản nợ đó

Nhật Bản đã sử dụng hết 1/4 ngân sách hàng năm để trả nợ tương đương hơn 250% quy mô nền kinh tế. Núi nghĩa vụ này cho thấy sự yếu kém của đồng Yên vẫn còn đó; tăng lãi suất quá nhanh sẽ gây tốn kém cho chính phủ. Bộ tài chính nhận thấy chi phí xử lý nợ sẽ tăng 1/4 trong ba năm tới, lên tới hơn 225 tỷ USD hàng năm. Tuy nhiên, BOJ vẫn còn dư địa để hoạt động.

Hơn một nửa số nợ quốc gia thuộc sở hữu của ngân hàng trung ương và phần lớn phần còn lại thuộc sở hữu của các tổ chức hoặc nhà đầu tư Nhật Bản, do đó, việc giữ lãi suất trái phiếu chính phủ ở Nhật Bản ở mức thấp sẽ hợp lý hơn so với các nền kinh tế phụ thuộc. về nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng Yên yếu và bước ngoặt kinh tế mong manh của Nhật Bản

Thiên tai và địa chính trị đóng vai trò quan trọng

Trận sóng thần quét sạch nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011 đã khiến cả nước lo sợ và thúc đẩy sự chuyển đổi sang các nguồn năng lượng khác, bao gồm than đá và khí tự nhiên hóa lỏng. Sự thay đổi đó đè nặng lên đồng tiền vì người mua phải bán đồng yên khi họ mua những mặt hàng nhập khẩu đó. Với những hành động khiêu khích của Triều Tiên và sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Đài Loan và Biển Đông , Nhật Bản cũng có vẻ như là một nơi ít an toàn hơn để cất giữ tiền bạc so với trước đây. Một cuộc khảo sát của Bloomberg vào tháng 5 cho thấy 78% số người được hỏi cảm thấy đồng yên không còn là đồng tiền trú ẩn.

3. Hậu quả ngoài Nhật Bản là gì

Sự yếu kém của đồng yên không chỉ là câu chuyện của Nhật Bản. Điều này quan trọng đối với các đối tác thương mại toàn cầu của Nhật Bản - bao gồm cả Mỹ, nơi người tiêu dùng thích hàng hóa rẻ hơn, nhưng cũng lo ngại rằng đồng đô la quá mạnh có thể khiến các công ty của họ kém cạnh tranh hơn. Quan trọng hơn, đồng Yên tiếp tục lao dốc có thể khiến các nước láng giềng của Nhật Bản lo ngại.

Các đối thủ xuất khẩu như Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là Trung Quốc có thể cảm thấy áp lực khi phải để đồng tiền của mình trượt giá để giữ giá cả cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Mặc dù hầu hết các nhà quan sát thị trường cho rằng một cuộc chiến tranh tiền tệ toàn diện ở châu Á khó có thể xảy ra nhưng không thể loại trừ nguy cơ mất giá cạnh tranh.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả