menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Đồng xu La Mã cổ đại được bán với giá kỷ lục 3.5 triệu USD

Mặc dù có tuổi đời rất xa xưa, nhưng đồng xu hầu như vẫn giữ được những nét nguyên vẹn lúc mới được phát hành.

Theo CNN đưa tin, buổi đấu giá được thực hiện bởi tổ chức Roma Numismatics có trụ sở tại Lôn Đôn, Anh. Một khách hàng giấu mặt đã vượt qua nhiều đối thủ và giành được chiến thắng với số tiền phải bỏ ra là 3,5 triệu USD.

Theo tiết lộ từ ban tổ chức, mức giá đạt được của sự kiện lần này lớn hơn rất nhiều con số 2,5 triệu USD của một đồng xu La Mã khác từng đạt được (đồng xu khắc hình Hoàng đế Hadrian được bán vào năm 2008) và nó cao hơn gấp 5 lần con số dự kiến 625.000 USD trước khi mở bán.

Mặc dù, đồng xu cổ bị nhà đấu giá Roma Numismatics gọi cái tên khá tục là "lễ tưởng niệm trần trụi và đáng xấu hổ vụ sát hại Caesar, nhưng trong giới sưu tập, đây là đồng xu rất nổi tiếng bởi độ quý hiếm và câu chuyện lịch sử đằng sau nó.

Năm 44 trước Công nguyên, vị tướng quân sự đại tài và nhà chính trị La Mã, sau khi mở rộng lãnh thổ cai trị cho đế chế La Mã, ông đã tự phong cho mình là nhà độc tài mở rộng lãnh thổ cai trị cho đế chế La Mã, để từ đó bắt đầu thực hiện những cải cách về chính trị và xã hội.

Tuy nhiên, chính sự bánh trướng quyền lực quá lớn của Caesar đã khiến giới quý tộc, đứng đầu là các nhiều Vị nguyên lão (Liberatores ) cảm thấy bất an. Điều này đã thôi thúc họ âm mưu lật đổ Caesar và dẫn đến vụ ám sát nổi tiếng vào ngày 15/3 năm 44 trước Công nguyên.

Hai năm sau vụ ám sát, ngân hàng La Mã cổ đại lúc bấy giờ là Brutus đã quyết định phát hành đồng xu "aureus" nhằm tưởng niệm lại sự kiện lần đó.

Đồng xu được bán với giá 3.5 triệu USD được biết đến là 1 trong 3 đồng xu duy nhất còn sót lại cho đến hiện nay.

Mặt trước của đồng xu khắc họa chân dung Marcus Junius Brutus, một trong những kẻ cầm đầu vụ ám sát. Mặt còn lại khắc hình chiếc dao găm được sử dụng để kết liễu Caesar với 23 nhát đâm, cùng với hình "chiếc mũ tự do" và dòng chữ "Eid Mar" viết tắt cụm từ "Ides of March" ám chỉ ngày diễn ra vụ ám sát.

Bất chấp việc phải trải qua vô số thăng trầm của lịch sử, đồng xu cổ vẫn được bảo quản trong điều kiện rất tốt do đó nó chỉ khác so với nguyên trạng một vài vết xước nhỏ.

Số phận của chiếc đồng xu cổ được bán đến nay vẫn được giữ kín, đến nay mọi người chỉ biết trong số 2 đồng xu còn lại, một đồng đang được lưu trữ tại Bảo tàng Anh ở Lôn Đôn và một đồng nằm trong bộ sưu tập của ngân hàng Trung ương Cộng hòa Liên bang Đức (Deutsche Bundesbank).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả