menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyên Bình

Dòng vốn thúc đẩy thị trường CONDOTEL phát triển

Condotel nếu được cấp sổ và quyền sở hữu có thể dùng như tài sản đảm bảo cho khách hàng có thêm nguồn vốn đầu tư. Đây cũng là dòng vốn để thúc đẩy thị trường condotel phát triển.

Trong vai trò một nhà phát triển dự án, ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng Giám đốc APEC Group cho biết, bản thân Tập đoàn APEC nhận thấy tiềm năng phát triển bất động sản du lịch còn rất lớn. Việt Nam vẫn là một trong mười quốc gia có tốc độ phát triển du lịch tốt nhất và có lượng lao động mong muốn đến làm việc.

Để phát triển thị trường condotel, ông Huy bày tỏ quan điểm các dự án condotel là đất thương mại du lịch và có thời hạn thì các chủ đầu tư khi làm việc với khách hàng cần minh bạch thông tin để được cấp sổ có thời hạn và mong muốn các căn hộ trong các tòa condotel như căn condotel, shop thương mại... sau này sẽ được cấp sổ quyền sở hữu có thời hạn cho khách hàng.

Ngoài ra, các căn hộ liền kề, biệt thự du lịch, khách hàng cũng cần được cấp sở hữu tài sản trên đất và tách sổ quyền sử dụng đất tương ứng với diện tích của khách hàng. Nếu có thể làm như vậy thì mọi thứ sẽ trở nên minh bạch vì rất nhiều nhà đầu tư và chủ đầu tư thống nhất dự án được cấp thời hạn bao lâu sẽ cấp sổ lại cho khách hàng với thời gian tương ứng.

Ông Huy cho biết, hiện giờ hầu hết các ngân hàng thương mại đều rất khó khăn trong việc cấp tín dụng cho chủ đầu tư cũng như cho khách hàng khi đầu tư vào condotel với lý do hình thức này chưa có sổ, chưa rõ ràng.

“Chúng tôi mong muốn Ngân hàng nhà nước cũng như các Ngân hàng thương mại phải nhất quán sau khi rõ ràng việc cấp sổ và quyền sở hữu cho các nhà đầu tư thứ cấp chúng ta có thể dùng nó như tài sản đảm bảo cho phía khách hàng để khách hàng có thêm nguồn vốn đầu tư. Như vậy cũng là dòng vốn để thúc đẩy thị trường condotel phát triển tốt hơn vì hiện tại hầu hết đầu tư bằng vốn tự có” – ông Huy đề xuất.

Ông Huy dẫn chứng, về phía APEC, đã có thời gian cho khách hàng thanh toán theo hình thức trả góp trong vòng 24 tháng hoặc 36 tháng. Với những căn hộ loanh quanh khoảng 1 tỷ đồng, doanh nghiệp cam kết lợi nhuận 10-12% cũng khá đơn giản.

Bên cạnh đó, các dự án về condotel, bản thân đất thương mại dịch vụ khi giao cho chủ đầu tư làm rất khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, hầu hết là đi thỏa thuận với dân nên thời gian kéo dài.

Nhiều dự án khi làm không tuân theo quy hoạch tổng thể chung, có một số địa phương phải làm theo quy hoạch của chủ đầu tư. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc phát triển tổng thể sau này. “Do vậy Nhà nước cần đứng ra thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng” – ông Huy đề xuất.

Bàn về nhu cầu phát triển thị trường condotel, ông Nguyễn Chí Thanh – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, Hội đã thường xuyên theo dõi và có những thống kê về tốc độ phát triển và khả năng hấp thụ thị trường của sản phẩm này.

Dòng vốn thúc đẩy thị trường CONDOTEL phát triển

Ông Nguyễn Chí Thanh – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Thậm chí, Hội cũng tổ chức các đoàn đi khảo sát ở nước ngoài, từ đó đánh giá rằng thực sự thị trường condotel của Việt Nam đang còn nhiều dư địa phát triển và là phân khúc hấp dẫn các nhà đầu tư. Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi, tiềm năng, không chỉ có du lịch biển mà còn có tiềm năng du lịch núi.

Qua các nghiên cứu, khảo sát, đánh giá của Hội, khi nhìn ra các thị trường phát triển như Dubai, thời điểm năm 1995 bờ biển tại đây còn khá hoang sơ nhưng với việc đầu tư đúng hướng Dubai đã xây dựng được Đảo Cây Cọ trở thành điểm nhấn, cực kì thu hút khách du lịch và giúp Dubai tăng diện tích tiếp xúc với biển.

Do đó, với tiềm năng phát triển du lịch sẵn có của Việt Nam, ông Thanh đánh giá tiềm năng phát triển condotel trong 10-20 năm tới là rất lớn. Tuy nhiên, ngoài việc xây dựng hạ tầng condotel, vấn đề quan trọng là quản trị, khai thác sao cho hiệu quả.

Ông Thanh cũng lưu ý, về phía chủ đầu tư, khi đầu tư vào condotel cần đọc những thông tin liên quan đến vấn đề cấp sổ có thời hạn, căn hộ trong tòa condotel đấy có được quyền cấp sổ có thời hạn cho khách…

Khách hàng trong quá trình mua condotel ngoài việc quan tâm đến vấn đề cấp sổ thì cũng quan tâm đến vấn đề tách quyền. Nếu làm được như vậy thì vấn đề kinh doanh condotel trở nên rất minh bạch.

"Condotel nếu được cấp sổ đỏ thì còn được dùng làm tài sản đảm bảo để nhà đầu tư có thể tiếp tục lấy vốn kinh doanh condotel" - ông Thanh cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại