menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Đạt Pro

Dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc, gây thêm áp lực cho đồng nhân dân tệ

Đồng nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng vào tuần trước.

Theo Reuters, đồng nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng vào tuần trước. Diễn biến này xuất hiện cùng lúc với xu hướng đảo chiều của dòng vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết lượng tiền gửi bằng nhân dân tệ tại Hong Kong cũng tăng lên khi các nhà đầu tư đại lục muốn tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn và doanh nghiệp chuẩn bị trả cổ tức hàng năm.

Theo chia sẻ của các nhà phân tích với tờ Reuters, các yếu tố trên đã gây thêm áp lực suy giảm lên đồng nhân dân tệ. Việc nhân dân tệ trượt giá và dòng tiền ồ ạt tháo chạy từ đại lục sang Hong Kong cho thấy các nhà đầu tư đang gác lại những kỳ vọng về sự phục hồi sớm của thị trường nhà đất.

Dòng vốn rời thị trường chứng khoán

Ông Gary Tan, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Allspring Global Investments, cho hay: “Tâm lý của nhà đầu tư đã xấu đi trong tháng qua, khi thị trường chứng khoán tăng điểm ngay trước cả khi chính phủ Trung Quốc công bố các số liệu vĩ mô mới và sau cùng dữ liệu chỉ khiến họ thêm thất vọng”.

Tuy nhiên, ông Tan cho biết tâm lý nhà đầu tư đã cải thiện đáng kể so với thời điểm các chuyên gia đánh giá đại lục là “thị trường không nên đầu tư”. Nhà quản lý danh mục này kỳ vọng tâm lý sẽ tiếp tục khởi sắc.

Song, sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư đã giảm dần sau nhiều tháng chờ đợi Bắc Kinh bơm thêm kích thích, chủ yếu là để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang chìm trong khủng hoảng.

Chỉ số Shanghai Composite tăng 20% trong giai đoạn từ đầu tháng 2 đến giữa tháng 5, nhưng kể từ sau thời điểm đó đã giảm khoảng 6%.

Sau khi rút lui vào năm ngoái, một số nhà đầu tư nước ngoài đã trở lại thị trường kể từ tháng 2. Đến tháng 6, khối ngoại lại bán cổ phiếu đại lục, rút ra 33 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4,5 tỷ USD).

Các nhà đầu tư trong nước cùng lúc bơm thêm 129 tỷ nhân dân tệ vào thị trường chứng khoán Hong Kong.

Theo giới chuyên gia, các nhà đầu tư có nhiều lý do để tạm dừng và suy ngẫm. Họ không chỉ quan tâm đến khả năng ngân hàng trung ương Trung Quốc giảm lãi suất mà còn bận tâm đến định hướng chính sách kinh tế và tài chính của các nhà lãnh đạo cấp cao tại cuộc họp quan trọng vào tháng 7.

Ông Chi Lo, chiến lược gia thị trường cấp cao của BNP Paribas Asset Management tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết các quỹ nước ngoài đang dần có góc nhìn tích cực về cổ phiếu Trung Quốc, dù hiện tại họ vẫn giữ đánh giá trung lập.

“Theo quan điểm của tôi, Bắc Kinh có thể sẽ nới lỏng chính sách hơn so với 18 tháng trước và cuộc họp cấp cao sắp tới có thể sẽ nhắc lại định hướng chung đó”, ông Lo nói.

Tỷ giá tham chiếu mà ngân hàng trung ương Trung Quốc thiết lập hàng ngày đang làm dấy lên đồn đoán rằng các nhà chức trách đang cho phép đồng nhân dân tệ giảm giá một chút để giải toả áp lực. Trong năm nay, đồng nội tệ của Trung Quốc đã tụt khoảng 2,2% so với đồng USD.

Tiền gửi cũng tìm cách tháo chạy

Khi dòng tiền tháo chạy từ đại lục sang Hong Kong, tiền gửi bằng nhân dân tệ tại trung tâm tài chính này cũng lên cao kỷ lục.

Dữ liệu chính thức cho thấy vào tháng 4, lượng tiền gửi đạt 1.090 tỷ nhân dân tệ (tương đương 150 tỷ USD), gần mức đỉnh xác lập vào tháng 1/2022.

Bà Ju Wang, trưởng bộ phận chiến lược tỷ giá và tiền tệ Trung Quốc tại BNP Paribas, cho biết các nhà đầu tư đại lục đang đổ xô đến Hong Kong để tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn, do tỷ suất sinh lời ở quê nhà xuống thấp và chính sách tiền tệ nhiều khả năng sẽ còn nới lỏng.

Dòng tiền liên tục chảy từ đại lục sang Hong Kong, cùng với việc doanh nghiệp Trung Quốc chuyển tiền để chi trả cổ tức vào tháng 6 - 7 hàng năm, cũng khiến nhà đầu tư bán ra đồng nhân dân tệ và mua vào đôla Hong Kong.

Kể từ tháng 5, đồng nhân dân tệ ở thị trường nước ngoài đã giảm 1,9% so với đôla Hong Kong.

Ngoài ra, Hong Kong trở thành điểm hút dòng tiền một phần còn liên quan đến việc nhà đầu tư kỳ vọng đồng USD sẽ đạt đỉnh bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp nới lỏng chính sách.

Do tỷ giá đôla Hong Kong neo với đồng bạc xanh, biến động lãi suất tại Mỹ cũng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế này.

Ông Lo của BNP Paribas Asset Management cho hay: “Kế hoạch hạ lãi suất của Mỹ đóng vai trò rất quan trọng đối với thanh khoản của Hong Kong..., vì vậy một khi Fed giảm lãi suất, tôi cho rằng thanh khoản sẽ tràn ngập thị trường Hong Kong, kéo giá tài sản lên cao”.

Dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc, gây thêm áp lực cho đồng nhân dân tệ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sản hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Nhôm, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bộ Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả