menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Dòng vốn FDI vào thị trường bất động sản tăng đáng kể

Dòng vốn FDI từ các doanh nghiệp nước ngoài, trong nước đang tăng đáng kể vào thị trường bất động sản cả nước. Mức độ quan tâm bất động sản có giảm nhẹ so với năm 2021 do đại dịch Covid-19 nhưng đang có xu hướng phục hồi mạnh mẽ khi kinh tế mở cửa trở lại.

Vốn FDI vào bất động sản

Tính đến 20/3/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài đạt trên 8,9 tỷ USD, bằng 87,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư gần 2,7 tỷ USD, chiếm 30,3% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Số liệu ở trên cho thấy rằng, mặc dù nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc của Việt Nam theo hướng giảm số lượng, tăng về chất lượng, loại bỏ dự án quy mô nhỏ, ít giá trị gia tăng bắt đầu phát huy tác dụng.

Theo đó, Việt Nam vẫn được đánh giá tiếp tục là điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn và tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài và có vị thế tốt để thu hút FDI vào ngành kinh doanh bất động sản.

Theo Batdongsan.com.vn, nền kinh tế quý 1 năm 2022 phát triển ổn định. Đất nền tại TP.HCM và các tỉnh miền nam tiếp tục sôi nổi. Đặc biệt, phân khúc đất nền gần trung tâm thành phố như quận Bình Tân có giá rao bán tăng cao.

Giá đất nền Bình Tân hiện tại giao dịch trung bình quanh 77 triệu/m2. Trong khi giá đất tại các quận trung tâm như quận 1 là 394 triệu/m2, quận 3 là 252 triệu/m2. Giá đất nền Bình Tân hiện thấp hơn các quận tiếp giáp liền kề như quận 6, Tân Phú là 101 triệu/m2, quận 8 là 92 triệu/m2.

Như vậy, có thể nói với một quận đang phát triển mạnh mẽ, hạ tầng hoàn thiện từng ngày như Bình Tân nhưng giá trị bất động sản đang còn thấp là điểm đến hấp dẫn giới đầu tư, các doanh nghiệp bất động đến sản phát triển dự án, cũng như cư dân tỉnh tìm đến an cư sinh sống tại quận những năm gần đây.

Dòng vốn FDI vào thị trường bất động sản tăng đáng kể

Dòng vốn đầu tư được điều chỉnh sang lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, bất động sản nhiều hơn khi đại dịch được kiểm soát và thị trường mở cửa phục hồi kinh tế. Thị trường chứng khoán có nhiều thay đổi không thuận lợi dẫn đến dòng tiền từ chứng khoán dồn về bất động sản làm gia tăng thêm giá trị bất động sản.

Thị trường đất nền tiếp tục sôi động

Chính phủ và các chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát quản lý bất động sản. Các địa phương công khai minh bạch về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất trên địa bàn. Nhiều tỉnh thành ra các văn bản tạm dừng các hoạt động phân lô, bán đất nền không đáp ứng đủ các điều kiện về pháp lý. Các dự án, khu dân cư mới phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí hoàn thiện hạ tầng, hoàn thiện pháp lý, sổ hồng thì mới có thể được mở bán. Chính vì thế, với những bất động sản đáp ứng được các điều kiện trên ngày càng trở nên khang hiếm, giao dịch tăng, giá thành ngày càng cao.

Dòng vốn FDI vào thị trường bất động sản tăng đáng kể

Lượng tìm kiếm quy hoạch, bất động sản cả nước quý 1/2022 tăng 22%

Tại quận Bình Tân (TP. HCM), các dự án, khu dân cư mới hình thành luôn được chính quyền quan tâm về pháp lý, hạ tầng. Các khu dân cư mới đều phải đáp ứng các tiêu chí pháp lý của nhà nước đề ra. Với phân khúc đất nền, để được mở bán ra công chúng phải đáp ứng hạ tầng, pháp lý hoàn thiện. Đặc biệt, để có sổ hồng trước ngày mở bán ít có dự án, khu dân cư nào đáp ứng được.

Tuy nhiên, với khu dân cư Đất Nam Tây Lân tại quận Bình Tân lại nằm trong con số đặt biệt hiếm ấy. Khu dân cư Đất Nam Tây Lân khi mở bán đã đáp ứng có Sổ Hồng ngay từ đầu, hạ tầng được hoàn thiện hiện đại hóa, ngầm hóa các hệ thống điện, internet, chiếu sáng,...

Sau một thời gian dài trầm lắng do ảnh hưởng của các đợt dịch Covid-19, cuối năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, sau khi hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước trở về trạng thái “bình thường mới”, thị trường bất động sản đã dần sôi động trở lại, lượng khách hàng tìm kiếm và giao dịch cũng tăng dần. Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 800 sàn giao dịch đã trở lại hoạt động (so với quý 4/2021 là 400 sàn giao dịch), các sàn giao dịch đã chủ động, linh hoạt, thay đổi phương án kinh doanh về thích ứng, ứng dụng công nghệ vào việc quản lý thông tin, quản lý giao dịch, thanh toán, quảng cáo, chuyển đổi số trong bán hàng.

Nhìn chung thị trường bất động sản vẫn có thể phải đối diện với nhiều thách thức nhưng theo đánh giá năm 2022 sẽ thêm nhiều tín hiệu khởi sắc hơn, do đây là năm thứ ba sống chung với dịch Covid-19 nên tâm lý người dân dần thích nghi. Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp thì hoạt động giao dịch vẫn diễn ra, quan trọng hơn các sàn giao dịch bất động sàn đã có kinh nghiệm và được sàng lọc qua tác động của dịch Covid-19.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại