menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Dòng vốn ETFs đang quay trở lại chứng khoán Việt Nam

Dòng tiền từ các quỹ đầu tư ETFs lớn cũng đã ghi nhận sự quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian gần đây.

Các quỹ ETFs đang có xu hướng mua ròng trở lại

Từ đầu năm 2020 đến nay, dòng tiền từ khối nội là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng và hồi phục mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam từ cú shock COVID-19 lần 1. Tuy nhiên, sức hút của thị trường chứng khoán đối với nhà đầu tư trong nước đang có sự suy giảm rõ nét. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) tại ngày 31.7, trên hệ thống của VSD có hơn 2,53 triệu tài khoản giao dịch trong nước, trong đó chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Dòng vốn ETFs đang quay trở lại chứng khoán Việt Nam

Như vậy, so với tháng 6, số lượng tài khoản trong nước mở mới ở mức 27.169 tài khoản, giảm hơn 22,5% so với tháng 6.2020. Trong khi đó, số lượng tài khoản giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 33.600 tài khoản hồi cuối tháng 7, tăng 11% so với tháng trước.

Theo đánh giá của ông Trần Đức Anh, Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường thuộc Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), để thu hút thêm nhà đầu tư mới tham gia thị trường, điều kiện tiên quyết chúng ta cần là 1 thị trường tăng trưởng bền vững và lành mạnh, thông qua nhiều giải pháp hỗ trợ từ cả Chính phủ và các thành viên thị trường.

Trong thời gian gần đây, trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhà đầu tư nước ngoài đang phát đi những tín hiệu tích cực. Động thái bán ròng qua giao dịch khớp lệnh của nhà đầu tư ngoại trên thị trường Việt Nam đã giảm mạnh từ tháng 5 đến nay. Song song đó, dòng tiền từ các quỹ đầu tư ETFs lớn cũng đã ghi nhận sự quay trở lại trong thời gian gần đây. Cụ thể, từ nửa cuối tháng 7 đến nay, nhiều quỹ ETF ngoại lớn đã mua ròng trở lại sau 1 thời gian rút ròng mạnh.

Theo số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam, quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF đã mua ròng 9 triệu USD từ nửa cuối tháng 7 đến nay, quỹ FTSE Vietnam ETF (6,3 triệu USD), quỹ KIM KINDEX Vietnam VN30 ETF (7,7 triệu USD). KBSV đánh giá đây được xem là tín hiệu khởi sắc, hỗ trợ tâm lý tốt cho xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua.

Dòng vốn ETFs đang quay trở lại chứng khoán Việt Nam
Xu hướng bán ròng qua khớp lệnh của nhà đầu tư ngoại có xu hướng giảm dần.

Tương quan với thị trường chứng khoán trong khu vực, Việt Nam được xem là điểm sáng hiếm hoi với mức rút ròng khiêm tốn (64 triệu USD) từ đầu năm đến nay, trái ngược với xu hướng rút ròng đã diễn ra mạnh mẽ ở nhiều thị trường như Thái Lan (7 tỉ USD), Malaysia (gần 5 tỉ USD), Philippines và Indonesia (gần 2 tỉ USD).

Đặt kỳ vọng tích cực đối với dòng tiền ngoại

KBSV kì vọng dòng tiền khối ngoại quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

“Một trong những yếu tố quan trọng hỗ trợ dòng tiền của các quỹ đầu tư toàn cầu chảy vào các thị trường mới nổi là diễn biến suy yếu của đồng USD. Điều này đã được thể hiện rõ nét qua mối tương quan giữa chỉ số USD Index và chỉ số Bloomberg EM Flow Proxy Index trong quá khứ”, KBSV nhận định. Trên thực tế, kể từ khi đồng USD lao dốc từ tháng 3 cho đến nay, dòng tiền chảy vào các thị trường mới nổi cũng đã ghi nhận sự gia tăng vượt bậc.

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, mặc dù chưa ghi nhận xu hướng quay trở lại của nhà đầu tư nước ngoài một cách rõ nét, KBSV kỳ vọng khối ngoại sẽ đẩy mạnh mua ròng trong thời gian tới, đặc biệt là thông qua giao dịch ở các quỹ ETFs do không gặp rào cản về vấn đề room ngoại. Thêm vào đó, các Ngân hàng Trung ương lớn đồng loạt thực hiện các chính sách tiền tệ nới lỏng và Việt Nam đã cho thấy khả năng kiểm soát tốt dịch COVID-19, đồng thời được đánh giá cao về khả năng hồi phục so với các nền kinh tế mới nổi khác.

Dòng vốn ETFs đang quay trở lại chứng khoán Việt Nam
Dòng vốn có xu hướng quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam sau giai đoạn rút mạnh do tác động của những cú shock trong quá khứ.

Dựa trên những cú shock ngoại biên trong quá khứ trên thị trường chứng khoán Việt Nam (khủng hoảng 2008- 2009, phá giá CNY 2015,…), sau khi rút ròng mạnh trong 6 tháng đầu, dòng tiền khớp lệnh khối ngoại có xu hướng quay trở lại ngay sau đó. Tương đồng với đó, kinh tế Việt Nam ở thời điểm hiện tại, dưới tác động tiêu cực của làn sóng COVID-19 lần 1 đã cho thấy một số dấu hiệu hồi phục tích cực. Bởi vậy, xét về mặt thời gian, KBSV kì vọng dòng tiền khớp lệnh khối ngoại thời điểm hiện tại bắt đầu bước sang giai đoạn phục hồi trong những tháng cuối năm.

Kỳ vọng xu hướng mua ròng trở lại của khối ngoại sẽ là 1 động lực vững chắc tiếp tục dẫn dắt thị trường hồi phục lên các vùng giá cao hơn giai đoạn 4 tháng cuối năm.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả