menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Đồng USD sở hữu những 'yếu tố đặc biệt' giúp giữ vững vị thế thống trị và không có đối thủ

UBS Global Research mới đây đã công bố báo cáo và duy trì triển vọng lạc quan đối với đồng USD trong vai trò là đồng tiền dự trữ chính của thế giới.

Các nhà phân tích dự báo bối cảnh của hệ thống tiền tệ sẽ được đa dạng hoá. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh về tính thanh khoản mạnh, sự ổn định và khả năng gắn kết đối với các đồng tiền tệ toàn cầu của đồng USD. Vàng được coi là một loại tài sản quan trọng đối với việc đa dạng hoá, khi các NHTW mạnh tay tích trữ cùng 1 số yếu tố khác sẽ đẩy giá kim loại này lên cao hơn

Theo UBS Global Research, đồng USD vẫn là nền tảng của hệ thống tiền tệ toàn cầu trong tương lai gần và được củng cố bởi một số yếu tố chính.

UBS chỉ ra rằng chế độ tiền tệ toàn cầu kém linh hoạt. Lịch sử của hệ thống tiền tệ cho thấy sự thay đổi trong vị thế thống trị của một đồng tiền tệ sẽ diễn ra từ từ. Và bất chấp những thay đổi về kinh tế và chính trị, đồng USD vẫn duy trì vị thế là đồng tiền dự trữ.

Ngoài ra, công ty môi giới này cũng cho biết đồng USD có tính thanh khoản mạnh. Sự thống trị trong các thị trường thương mại, hoạt động thanh toán và phái sinh toàn cầu đã giúp đồng USD có mức độ thanh khoản cực kỳ lớn. Đây là một đặc điểm quan trọng đối với “ngôi vương” trong dự trữ ngoại hối.

UBS nêu điểm mạnh tiếp theo của đồng USD là sự ổn định và an toàn. Dù có những thách thức từ bên trong nước Mỹ, song các nhà phân tích cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn xếp hạng cao về các chỉ số sức mạnh về thể chế như pháp quyền và mức độ mở cửa của thị trường. Vị thế của Mỹ với tư cách là quốc gia đổi mới công nghệ hàng đầu càng củng cố sức hấp dẫn của nước này.

Các nhà phân tích cho biết sự thống trị của đồng USD vẫn tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, họ cũng đề cập đến áp lực ngày càng lớn đối với một hệ thống tiền tệ đa dạng hơn. Căng thẳng địa chính trị gia tăng, cùng nỗ lực của các quốc gia như Trung Quốc nhằm quốc tế hoá đồng Nhân dân tệ đang góp phần thúc đẩy xu hướng này.

Các nhà phân tích cho hay: “Nhìn chung, chúng tôi cho rằng ‘ngôi vương’ của đồng USD vẫn được giữ vững. Cùng lúc đó, một số đối thủ sẽ đẩy mạnh sự cạnh tranh trong quá trình này.”

Dẫu vậy, UBS nhận định rằng những nỗ lực phi đô la hoá vẫn chỉ ở giai đoạn đầu và khó có thể là thách thức lớn với vị thế thống trị của đồng USD trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả