menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Đồng USD có thực sự hạ nhiệt hay sẽ quay trở lại đỉnh năm 2001?

Một trong những yếu tố tác động lớn đến thị trường tài chính nói chung và thị trường hàng hóa nói riêng là diễn biến của đồng USD.

Trong bối cảnh mà các Ngân hàng Trung Ương trên thế giới đang có xu hướng thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát thì tầm ảnh hưởng của đồng bạc xanh cũng ngày càng trở nên mạnh hơn.

Hiện nay chỉ số Dollar Index đã giảm từ mức đỉnh 114.88 còn 106.56 điểm và là mức thấp nhất trong vòng 4 tháng. Nguyên nhân chính khiến cho đồng USD suy yếu vẫn là kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất. Cụ thể, cơ quan này có thể sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 12 thay vì mức tăng 75 điểm cơ bản như bốn lần gần nhất trước đó.

Công cụ theo dõi lãi suất của CME cũng cho thấy, xác suất cho kịch bản này hiện đã lên tới 86%, gần như áp đảo so với kịch bản tăng 75 điểm cơ bản.

Đồng USD có thực sự hạ nhiệt hay sẽ quay trở lại đỉnh năm 2001?

Tâm lý thị trường được cải thiện nhờ một loạt các tin tức kinh tế vĩ mô tích cực, trong đó quan trọng nhất là lạm phát ở Mỹ đã có dấu hiệu hạ nhiệt khi cả chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) đều tăng ít hơn so với dự báo.

Mới đây, Bộ lao động Mỹ cũng công bố doanh số bán lẻ trong tháng 10 tăng 1.3%, cao hơn dự kiến khi các hộ gia đình đẩy mạnh mua xe cơ giới và một loạt hàng hóa khác. Số liệu phản ánh mức chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng vào đầu quý IV và có thể là yếu tố tích cực rằng nền kinh tế có thể tránh được một cuộc suy thoái dự đoán vào năm tới hoặc chỉ trải qua một cuộc suy thoái nhẹ.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 2 năm và 10 năm của Mỹ đang có xu hướng giảm là kết quả của kỳ vọng vào việc Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất. Nhiều nhà đầu tư vẫn đặt ra câu hỏi về việc liệu chỉ số Dollar Index có quay lại mức đỉnh năm 2001 là 120.25 điểm, tuy nhiên nếu các tin tức tích cực tiếp tục duy trì kịch bản này khó có thể xảy ra.

Đồng USD có thực sự hạ nhiệt hay sẽ quay trở lại đỉnh năm 2001?

Fed sẽ không thể duy trì tăng lãi suất mãi bởi chi phí đi vay tăng cao sẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái và khi đó Fed sẽ lại phải hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng. Hiện lãi suất cho vay mua nhà ở Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 thập kỷ. Lượng nhà khởi công xây dựng trong tháng 10 cũng được dự báo sẽ giảm từ mức 1.44 triệu căn còn 1.41 triệu căn.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác mà Fed để tâm là “sức khỏe” của thị trường việc làm. Hiện nay, làn sóng sa thải đang diễn ra tại nhiều công ty lớn đặc biệt là các công ty công nghệ. Tuy nhiên, bên cạnh những công ty niêm yết vốn phải công bố thông tin theo luật thì rất có thể còn nhiều công ty khác ở Mỹ cũng phải tiến hành cắt giảm nhân sự trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm còn chi phí đi vay tăng lên.

Chính vì vậy nhiều khả năng Fed sẽ phải giảm tốc độ tăng lãi suất và điều này sẽ phần nào mang lại những tác động tích cực tới các thị trường tài chính.

-------------------------------------------

Website: https://vct.com.vn/

https://hct.vn/motk?mid=01201338

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả