menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Dòng tiền trên TTCK Suy yếu cũng hợp lý - Margin tăng, tiền giảm vào quý 3

Lượng margin tăng lên có thể là vấn đề cần suy nghĩ. Đây có thể là các “Deal” vay lớn. Làm cho margin tăng lên. Cũng không loại trừ “cầm cố rút tiền” làm việc khác.

Trong đợt giải chấp vừa qua, có nhiều cái “Deal” bị giảm chấp. Một số CP lượng margin đột ngột giảm là bằng chứng. Thay vào đó “Room” tăng lên. Điều này cũng có thể nguồn cung ”giải chấp” bán tháo đợt rồi cũng hợp lý.

Dòng tiền trên TTCK Suy yếu cũng hợp lý - Margin tăng, tiền giảm vào quý 3

Lượng tiền mặt suy giảm liên tục là dấu hiệu thanh khoản (dòng tiền) suy yếu nhanh là rất phù hợp. Tính 2 quý vừa qua, tiền mặt giảm 25%. Điều này cũng có thể hiểu sức cầu suy giảm. Chắc chắn TTCK sẽ khó “tăng cao” (không phải cú hồi). Trên TTCK luôn luôn có một lượng tiền mặt nhất định. Nhưng 75.000 tỷ thì quá rủi ro.

Hiện nay vốn hoá VN-Index khoản hơn 4 triệu tỷ đồng. Tiền mặt chiếm 1.x % vốn hoá toàn thị trường thì phải nói là thấp nhất từ trước đến nay.

Trong khi đó lượng Margin là 150.000 tỷ, cao gấp đôi lượng tiền mặt. Nếu tính tổng tiền tươi trên TTCK lúc này sau khi trừ nợ thì là một số âm. Điều này có nghĩa tổng hoà trên TTCK toàn giấy và tiền âm 75.000 tỷ.

Dòng tiền trên TTCK Suy yếu cũng hợp lý - Margin tăng, tiền giảm vào quý 3

Câu hỏi đặt ra là liệu tiền mặt trên TTCK có giảm trong quý 4 không? Nếu có giảm 7-10k tỷ thì đó là một sự kiện xấu. Làm cho sức cầu suy yếu thêm.

Note: Vấn đề trên đây là một cái nhìn “dài một chút” nó không liên quan đến TT trong ngắn hạn hiện tại, hay một cú hồi. Hãy lưu ý điều này. Tránh tác động đến mua bán.

Dòng tiền trên TTCK Suy yếu cũng hợp lý - Margin tăng, tiền giảm vào quý 3

Nội dung trên cũng có nghĩa rằng, TTCK nhiều giai đoạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi “Tâm lý đám đông” nó thật khủng khiếp. Tất nhiên rõ ràng là trên TTCK thật sự không có tiền, toàn giấy và margin…Nên bán tháo CP là những đợt “rất thường xuyên” nên những ai “Vô cùng lạc quan” thì hoàn toàn không nên.

Tóm lại kết thúc quý 3. Ngành chứng khoán có lượng tiền suy giảm trong bối cảnh hiện tại (Vĩ Mô) là một câu chuyện buồn.

Còn về đầu tư, tuyệt đối không nên sử dụng margin vào thời gian này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại