menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Dòng tiền thông minh trong nước sẽ quay trở lại TTCK nhiều hơn trong thời gian tới?

Theo chuyên gia, xu hướng lãi suất huy động và cho vay sẽ tiếp tục giảm và có tác động tích cực tới thu nhập của thị trường (các doanh nghiệp), cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán. Theo đó, dòng tiền thông minh trong nước sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán nhiều hơn trong thời gian tới.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng nhóm Phân tích thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho biết, trên thị trường chứng khoán, có những tín hiệu về việc dòng tiền trong nước quay trở lại kênh đầu tư này, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm dần. Kể từ đầu tháng 5/2023 đến nay, giá trị giao dịch trung bình trên HOSE đạt 10.402 tỷ đồng/phiên, tăng khoảng 6% so với tháng 4.

Trước đó, trong tháng 4/2023, giá trị giao dịch trung bình trên HOSE cải thiện khoảng 30% so với tháng 3 (thời điểm Ngân hàng Nhà nước bắt đầu giảm lãi suất điều hành). Bên cạnh đó, dòng tiền khối nội đã hấp thụ tốt lượng bán ròng của khối ngoại tính từ tháng 4/2023 tới nay, khoảng 2.400 tỷ đồng.

“Xu hướng lãi suất huy động và cho vay sẽ tiếp tục giảm và có tác động tích cực tới thu nhập của thị trường (các doanh nghiệp), cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán. Theo đó, dòng tiền thông minh trong nước sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán nhiều hơn trong thời gian tới”, ông Hinh dự báo.

Lãi suất điều hành hiện nay đã được điều chỉnh về mức hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn hiện là 5%/năm, thấp hơn giai đoạn bình thường (trước dịch Covid-19) là 6%/năm và cao hơn giai đoạn đáy Covid-19 là 4%/năm. Lãi suất tái chiết khấu hiện là 3,5%/năm, thấp hơn giai đoạn bình thường là 4%/năm và cao hơn đáy là 2,5%/năm. Dư địa giảm thêm lãi suất vẫn còn, nhưng phụ thuộc vào bối cảnh quốc tế và lộ trình lãi suất trong thời gian tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Nếu điều kiện trong và ngoài nước cho phép, Ngân hàng Nhà nước có thể giảm thêm lãi suất điều hành vào cuối năm nay, với mức giảm khoảng 0,5%/năm.

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Công ty Chứng khoán DSC nhận định, cần có thời gian để dòng vốn “rẻ” quay lại thị trường chứng khoán, bởi tác động của chính sách tiền tệ thường có độ trễ. Mặt khác, chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ giúp thanh khoản nền kinh tế tốt hơn, mặt bằng lãi suất dần thấp hơn, nhưng yêu cầu tiên quyết là nhà đầu tư phải có niềm tin trở lại với thị trường.

“Trên thị trường hiện tại phần lớn vẫn là dòng tiền tiền cũ, tiền mới rất ít, chỉ ở mức nhỏ giọt. Thị trường đang hy vọng chính sách giảm lãi suất sớm phát huy tác động trên thực tiễn, để niềm tin với nền kinh tế và thị trường quay trở lại, cũng như dòng tiền có chi phí thấp sớm đi vào thị trường chứng khoán”, ông Huy nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại