menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Đắc Nam Pro

Dòng tiền năm 2022 giống và khác gì năm 2018?

Chúng Ta Cần Rút Ra Bài Học Gì?

"Với quan điểm tốt về lịch sử, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về quá khứ và hiện tại, từ đó có tầm nhìn rõ ràng về tương lai." - Carlos Slim Helu

Dòng tiền năm 2022 giống và khác gì năm 2018?

Quá dễ dàng để các nhà đầu tư mất quan điểm đầu tư của mình. Bất cứ khi nào có sự cố lớn xảy ra, rất nhiều người hoảng sợ và bán các khoản đầu tư của họ. Nhìn vào lịch sử, các thị trường đã phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, sự sụp đổ của dotcom và thậm chí là cuộc Đại suy thoái, vì vậy nhà đầu tư có thể sẽ vượt qua bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo nếu có một quan điểm đầu tư rõ ràng cũng như rút kinh nghiệm sau những lần thị trường sụp đổ. Sau đây là những gì chúng ta cần rút ra sau 2 lần thị trường giảm điểm vào năm 2018 và năm 2022: Dòng Tiền Năm 2022 Giống Và Khác Gì Năm 2018.

**2018:**

**Dòng tiền vào khi:** Tất cả các ông lớn IPO: (POW, BRS, VPB, TCB, HVN, ACV,…)

Thị trường được hưởng lợi về truyền thông, dòng tiền vào thị trường ồ ạt để có thể mua được cơ hội làm cổ đông các doanh nghiệp tốt.

**Dòng tiền ra khi:** Nhà nước thoái vốn và dòng tiền rút về kho bạc (POW, OIL, BSR) mà không quay ngược lại vào thị trường.

Hành động của uỷ ban: hạn chế tỷ lệ cho vay kí quỹ từ 60% xuống còn 50%

**Cơ bản là tiền rút ra khỏi thị trường trong năm ở 2018 ⇒ vấn đề dòng tiền không tích luỹ ở thị trường.**

**2022:**

**Dòng tiền vào khi:**

Chính phủ nới lỏng dòng tiền và làm cho dòng tiền “rẻ” vào thị trường bởi người dân không còn mặn mà với kênh gửi tiền tiết kiệm lãi xuất thấp.

Thị trường được hưởng lợi từ truyền thông VTV ra rất nhiều chương trình về đầu tư như bí mật dòng tiền, khớp lệnh, tự do tài chính,… trong marketing gọi là educate thị trường làm dòng tiền mới F0 ồ ạt vào thị trường để tìm kiếm cơ hội kiếm tiền một cách nhanh chóng.

**Dòng tiền ra khi:**

- Nhà nước siết tín dụng điều hướng tiền vào hoạt động sản xuất kinh doanh

- Cuộc cách mạng của truyền thông không tốt về thị trường, nếu thị trường giảm và có sự lèo lái mập mờ của chủ doanh nghiệp làm tâm lý của F0 không muốn vào thị trường

- Dòng tiền không còn rẻ do lãi xuất của các khoản vay margin tăng (margin các công ty chứng khoán được vay bằng đồng $ và FED tăng lãi xuất )

- Chính phủ siết tiền vào kênh trái phiếu

Tiền rút ra từ trái phiếu (ví dụ: GEX mua lại trái phiếu ⇒ vốn hoá giảm). Các lãnh đạo doanh nghiệp cần bán tài sản để mua lại trái phiếu ⇒ tài sản trên bảng cân đối giảm.

**Bài học rút ra:**

- Cần quan sát dòng tiền trên thị trường có bị rút ra hay không? ảnh hưởng từ các lệnh siết chặt từ chính phủ, thu tiền về bởi các chính sách tiền tệ (công cụ lãi xuất, siết margin, tín dụng,…)

- Quan sát hành động của chính phủ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường đầu cơ chứng khoán: cổ phiếu, trái phiếu. chủ tịch bị bắt,…

- Sự cộng hưởng của các phương tiện thông tin đại chúng: khi thị trường lên thì làm một loạt các chương trình về chứng khoán, nhận định, khi thị trường xuống thì truyền thông sẽ làm giảm hưng phấn của nhà đầu tư mới vào thị trường ⇒ là một rào cản lớn gia nhập thị trường và dòng tiền mới bị đứt đoạn.

Bình luận ở dưới cho biết cảm nghĩ của bạn về biến động thị trường hai năm này nhé.

Credit: Nam Le

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Đắc Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại