menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giang Nguyễn

Dòng tiền 'luẩn quẩn' trong ngân hàng, chuyên gia nói gì?

TS Cấn Văn Lực cho rằng để đẩy dòng tiền đi, các ngân hàng hiện nay cũng chỉ có 3 cách: đầu tư vào TPCP, cho vay đầu tư và cho chính các ngân hàng vay để hỗ trợ thanh khoản lẫn nhau.

Dòng tiền 'luẩn quẩn' trong ngân hàng, chuyên gia nói gì?
TS Cấn Văn Lực

Trả lời báo chí về việc vì sao dòng tiền lại "luẩn quẩn" trong ngân hàng, TS Cấn Văn Lực cho rằng hiện nay các NHTM tăng mua TPCP có thể xem vừa là yếu tố bắt buộc, đồng thời cũng vừa giúp tăng hiệu quả sử dụng vốn nhàn rỗi của họ.

Sở dĩ nói bắt buộc bởi hệ thống ngân hàng phải giữ một số lượng tài sản có khả năng thanh khoản cao để quản lý rủi ro thanh khoản, đây là điều rất quan trọng đối với một nhà băng.

Và để đẩy dòng tiền đi, các ngân hàng hiện nay cũng chỉ có 3 cách: đầu tư vào TPCP, cho vay đầu tư và cho chính các ngân hàng vay để hỗ trợ thanh khoản lẫn nhau.

"Theo tôi, các tổ chức tín dụng này đương nhiên họ biết làm gì để vừa hiệu quả và vừa an toàn. Bởi ở đây còn là sức ép nữa. Đó là theo quy định của Chính phủ và NHNN, các ngân hàng phải đảm bảo thanh khoản để an toàn, tức phải có một lượng tài sản có thanh khoản tốt (chiếm khoảng từ 10-20%, tùy vào thời hạn). Nếu nhà băng không mua sẽ bị NHNN xử lý ngay" - ông Lực nói

Chia sẻ thêm về việc kinh tế có mất đi động lực tăng trưởng khi dòng tiền vẫn luẩn quẩn trong ngân hàng, ông Lực cho rằng tiền vẫn nằm trong hệ thống ngân hàng không hẳn là quá xấu. Hay nói đúng hơn là do cách tiếp cận của chúng ta về số tiền đó như thế nào mà thôi.

Bởi về bản chất, đó là lượng tiền chưa giải ngân đầu tư công, nhưng để chờ giải ngân cho dự án nào đó thì bắt buộc vẫn phải có một lượng tiền sẵn có.

Đơn cử như dự án cao tốc Bắc - Nam, khi triển khai muốn giải ngân cần có tiền ngay. Tất nhiên, về nguyên tắc thì để lượng tiền nằm trong các ngân hàng, hay nói đúng hơn là lượng dư vốn đầu tư công càng ít càng tốt.

"Ở đây tôi muốn nói thêm, thực ra lượng tiền đang tồn trong các ngân hàng nói trên là đã có địa chỉ, tức là đang chờ giải ngân cho các dự án và chúng ta không thể sử dụng nó để đi tiêu vào những mục đích khác được" - TS Cấn Văn Lực chia sẻ
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
3 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại