menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Dòng tiền lớn đổ vào cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu ngân hàng liên tục tăng điểm và tiếp tục là cổ phiếu dẫn dắt, nâng đỡ thị trường trong thời gian qua. Đâu là nguyên nhân giúp cổ phiếu ngân hàng giữ vững phong độ như vậy?

Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Khánh – Giám đốc Chiến lược CTCK Dầu Khí để tìm lời giải.

TTCK đang trải qua nhiều phiên giao dịch thăng hoa, thanh khoản cao. Theo ông, đâu là lý do giúp cho thị trường tăng trưởng tốt như vậy?

Theo đánh giá của tôi, trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã kiểm soát dịch tốt, kinh tế hồi phục bắt đầu từ tháng 6 và đang có nhiều tín hiệu khả quan hơn. Các DN mặc dù còn gặp khó khăn, nhưng đã nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ngành. Ngoài chính sách tài khoá giãn, giảm thuế, thì chính sách tiền tệ, các ngân hàng hỗ trợ tích cực thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi cho vay DN giúp họ ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhờ đó, tăng trưởng tín dụng tích cực cải thiện hơn. Đến ngày 22/9, tín dụng tăng 5,12% so với cuối năm 2019, tăng đáng kể so với mức tăng của hơn quý II. Đặc biệt, sự hồi phục của TTCK trong thời gian vừa qua nhờ đón dòng vốn lớn từ NĐT nội địa. Niềm tin của NĐT vào các cổ phiếu dẫn dắt như cổ phiếu ngân hàng, viễn thông, tiêu dùng, hóa chất... giúp thị trường hồi phục trở lại.

Theo ông, yếu tố nào giúp các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục có bước tăng trưởng và dẫn dắt thị trường?

Hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong năm nay không được như kỳ vọng ban đầu do ảnh hưởng của Covid, nhưng so với nhiều lĩnh vực khác cũng là khá khả quan. Chưa kể, ngân hàng cũng đang nhận được hỗ trợ từ cơ quan quản lý. Đơn cử, nhận thấy khó khăn của các ngân hàng, nên mới đây NHNN đã ban hành Thông tư 08 sửa đổi Thông tư 22 theo hướng kéo dài thêm thời gian áp giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn.

Theo hướng này, các ngân hàng có thêm điều kiện thúc đẩy cho vay các DN nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn của hệ thống. Ngoài ra, một số ngân hàng cũng nhận được hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế về nguồn lực tài chính để thúc đẩy cho vay nhất là DNNVV. Mặc dù nguồn vốn không nhiều, nhưng là yếu tố hỗ trợ hoạt động các ngân hàng ổn định không đối mặt rủi ro hệ thống.

Bên cạnh đó, mặc dù không duy trì được mức tăng trưởng như mấy năm trước, song kết quả kinh doanh của các ngân hàng vẫn khá tích cực. Điều đó đã củng cố lòng tin của các NĐT vào nhóm cổ phiếu ngân hàng. Thậm chí các NĐT đang chờ đợi giai đoạn hồi phục thời hậu Covid và nhóm ngân hàng được kỳ vọng kết quả kinh doanh khởi sắc hơn.

Trong danh mục bộ chỉ số mới của HoSE bao gồm VN DIAMOND, Vietnam VN FIN SELECT, VN FIN LEAD để các quỹ đầu tư, các NĐT tổ chức có thể lựa chọn đầu tư đều có các cổ phiếu ngân hàng như TCB, VPB, STB... Đây là các chỉ số mới được HoSE xây dựng với mục đích phục vụ trực tiếp nhu cầu của các quỹ đầu tư, các quỹ ETF có thể sử dụng chỉ số làm tham chiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng thuộc nhóm VN30 là những cổ phiếu lớn tương đối an toàn để các tổ chức mua vào. Ngoài ra, nhóm ngân hàng cũng có câu chuyện riêng như LienVietPostBank, VIB... sắp sửa chuyển sàn và hứa hẹn thu hút NĐT hơn nhất là NĐT nước ngoài.

Chỉ còn 3 tháng nữa là các ngân hàng phải hoàn tất việc lên sàn theo yêu cầu tại Đề án “Cơ cấu lại TTCK và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”. Theo ông, các ngân hàng có nhất thiết phải lên sàn trong năm nay?

Phải khẳng định, TTCK đang phản ánh câu chuyện về niềm tin, sự kỳ vọng của các NĐT đang khá tích cực. Lực cầu và dòng tiền tiềm năng đang trực chờ vào thị trường, nhóm cổ phiếu ngân hàng nằm trong hướng đi dòng tiền đó. Tuy nhiên, trong năm nay, cũng như các lĩnh vực khác, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng đi xuống. Bên cạnh đó còn là câu chuyện nợ xấu cũng phần nào ảnh hưởng đến thị giá cổ phiếu.

Trong khi các ngân hàng khi lên sàn đều muốn mức giá tốt hơn, bởi vậy họ muốn chờ đợi một kết quả kinh doanh lạc quan hơn nhất là kỳ vọng sự thăng hoa của VN-Index chạm mốc 1.000 điểm. Khi hội tụ được các yếu tố trên, giá cổ phiếu ngân hàng chắc chắn sẽ tốt hơn. Còn nếu cố lên sàn trong năm nay thì vẫn được nhưng giá cổ phiếu sẽ không có lợi cho cả ngân hàng lẫn các cổ đông. Theo tôi, có lẽ là năm 2021 là thời điểm rất tuyệt vời để các ngân hàng thực hiện niêm yết cổ phiếu.

Xin cảm ơn ông

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả