menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Dòng tiền đang rút về các thị trường phát triển

Nhận định về dòng vốn đầu tư toàn cầu tháng 3/2021, SSI cho biết, dòng vốn đang rút khỏi các thị trường mới nổi trong khi Mỹ trở thành tâm điểm thu hút các nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng ghi nhận mức bán ròng lịch sử.

Trong báo cáo cập nhật diễn biến dòng vốn đầu tư toàn cầu tháng 3/2020, SSI cho biết, thị trường Mỹ đang trở thành tâm điểm hút vốn, cùng với đó là xu hướng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi.

Cụ thể, vốn vào cổ phiếu trên thị trường mới nổi Châu Á sụt giảm mạnh, giảm 6,5 tỷ USD trong tháng 3/2021. Trong đó các quỹ ETF chỉ có 1,2 tỷ USD vốn vào (giảm 86% so với tháng trước), các quỹ chủ động có 5,3 tỷ USD (giảm 46% so với tháng trước).

Dòng vốn có xu hướng yếu hơn rõ rệt ở thị trường mới nổi, lớn nhất là Trung Quốc trong nửa cuối tháng 3. Trong tháng 3, Trung Quốc đã tăng hạn ngạch mua tài sản nước ngoài cho các tổ chức trong nước lên mức cao lịch sử là 135 tỷ USD, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc nâng hạn ngạch này – chuỗi tăng dài nhất kể từ 2018. Động thái này khuyến khích dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc và khiến đồng Nhân dân tệ giảm giá 1,3% trong tháng 3.

Dòng tiền đang rút về các thị trường phát triển

Trong khi đó, tâm điểm hút vốn là cổ phiếu Mỹ. Niềm tin người tiêu dùng Mỹ tăng khá mạnh, thị trường việc làm cải thiện tích cực. Cùng với gói kích cầu 1,9 nghìn tỷ USD đang được triển khai, Tổng thống Mỹ vừa đề xuất thêm gói đầu tư hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD càng gia tăng triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong năm 2021.

Trong 2 tháng gần đây, lượng vốn mới đổ vào các quỹ cổ phiếu Mỹ đã vượt qua các quỹ đầu tư đa quốc gia trở thành điểm đến của dòng vốn toàn cầu. Ngược lại, cổ phiếu các nước Châu Âu ghi nhận tháng thứ 2 bị rút ròng, lượng vốn vào các thị trường phát triển Châu Á cũng giảm tới 52% trong tháng 3.

Với thị trường Mỹ, lạm phát được cho là đang trở thành rủi ro lớn nhất trong mắt các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại khi lạm phát đã lần đầu tiên kể từ tháng 2/2020 vượt qua dịch bệnh trở thành rủi ro lớn nhất với các nhà đầu tư, tiếp sau là rủi ro bán tháo trên thị trường trái phiếu.

Về thị trường chứng khoán Việt Nam, SSI cho biết, thị trường vừa chứng kiến tháng rút ròng mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Theo dữ liệu EPFR, thị trường Việt Nam bị rút ròng 100 triệu USD, chấm dứt chuỗi 4 tháng có vốn vào liên tiếp và là tháng rút ròng lớn nhất kể từ tháng 3/2020 đến nay.

Trên sàn chứng khoán, NĐTNN ghi nhận mức bàn ròng lịch sử tổng cộng 11.447 tỷ đồng trong tháng 3 và lũy kế bán ròng 14.554 tỷ trong quý 1/2021. Diễn biến bán ròng mạnh ở thị trường Việt Nam trong tháng vừa qua được cho là nằm trong xu hướng yếu đi của dòng vốn tại khu vực Châu Á.

Tuy nhiên, SSI cho rằng, xu hướng dòng vốn chảy mạnh về thị trường phát triển chỉ làm chậm dòng vốn vào các thị trường mới nổi và cận biên trong ngắn hạn. Về dài hạn, câu chuyện tăng trưởng kinh tế vẫn tạo ra sức hấp dẫn với cổ phiếu toàn cầu, tương tự giai đoạn ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mạnh mẽ đã hút dòng vốn về Mỹ rất mạnh vào cuối 2016, đầu 2017 nhưng sau đó dòng vốn tại các thị trường khác cũng tăng rất tốt.

"Với môi trường kinh doanh ổn định, kiểm soát cung tiền chặt chẽ, áp lực lạm phát thấp, thị trường Việt Nam sẽ vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn trong dài hạn", báo cáo của SSI nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại