menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Dòng tiền đang chảy vào đâu?

Tổ chức tín dụng cần kiểm soát dòng tiền vào các lĩnh vực rủi ro

Tín dụng toàn hệ thống tính đến đầu tháng 6/2021 vẫn tăng khoảng 5% góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP (dự kiến GDP 6 tháng tăng 5,8%). Con số này cho thấy kinh tế đang có sự hồi phục nhanh.

Điều này còn được thể hiện ở nhu cầu vốn trên thị trường đang khá lớn khiến room tín dụng ở một số tổ chức tín dụng đã cạn. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế cho biết, NHNN đang tiến hành xem xét và đánh giá, trên cơ sở đó sẽ cấp thêm tín dụng cho các ngân hàng đã cạn room.

Tuy nhiên, trên thực tế, dòng tín dụng trong 5 tháng đầu năm 2021 chưa thể hoàn toàn đi vào sản xuất, kinh doanh bình thường như giai đoạn trước khi xuất hiện dịch Covid-19 vì hoạt động của nhiều doanh nghiệp như: du lịch, dịch vụ, vận tải, hàng không… đang khó khăn, bế tắc.

Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng một phần dòng tiền ra khỏi ngân hàng và sản xuất kinh doanh, chảy vào các lĩnh vực đầu tư rủi ro như chứng khoán, bất động sản cũng có thể xảy ra. Minh chứng là trong quý I/2021, bất động sản “sốt” trở lại. Còn về chứng khoán, thanh khoản các phiên giao dịch gần đây rất lớn (trên 1 tỷ USD).

Dưới góc nhìn của TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính) khi dòng tiền chảy sang lĩnh vực rủi ro sẽ có “hai mặt”, không phải chỉ có tác động xấu đến nền kinh tế.

Về mặt tích cực, tiền đổ vào chứng khoán từ rất nhiều kênh như tiền gửi tiết kiệm, từ bán bất động sản, vay margin công ty chứng khoán…. chứ không chỉ từ tín dụng ngân hàng. Bên cạnh đó, khi tiền chảy vào chứng khoán sẽ giúp các doanh nghiệp có thể huy động vốn từ thị trường này, qua đó giảm gánh nặng cho các ngân hàng trong việc cung ứng vốn.

Với lĩnh vực bất động sản, hiện nguồn cung đang ít hơn cầu, nên khi dòng tiền đổ vào lĩnh vực này sẽ giúp nguồn cung phát triển. Từ đó tạo hiệu ứng tốt lan tỏa đến các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực liên quan như xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, dịch vụ…

Ngoài ra, tín dụng đầu tư bất động sản luôn được các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ. Trong giai đoạn này, những dự án xây dựng hạ tầng của nhà nước có nguồn thu trong tương lai, những dự án bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực có triển vọng, dự án về BĐS công nghiệp… ngân hàng vẫn cho vay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả