menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Hiệp Pro

Dòng tiền cá nhân bao giờ quay trở lại ?

Thị trường vẫn đang tăng điểm ở những phiên trong tuần gần đây với lượng thanh khoản trung bình 15.000 tỷ đồng. Tuy nhiên , dòng tiền đỡ vẫn chủ yếu đến từ các quỹ, tổ chức , NĐT nước ngoài còn nguồn tiền cá nhân dường như vẫn còn đứng chờ ngoài nhiều chưa thực sự sẵn sàng để tham gia trở lại...

Dòng tiền cá nhân bao giờ quay trở lại ?

📌Sau khi thiết lập đáy 880 điểm vào ngày 16/11, Vnindex đã có đà phục hồi ngoại mục khi tổng kết tới phiên giao dịch 2/12, chỉ số tiến về 1.080 điểm, tăng 200 điểm trong vòng nửa tháng nay. Đây được coi là một nhịp sóng hồi phục sau lực giải chấp mạnh mẽ và liên tục không chỉnh chưa từng thấy từ đợt covid cũng không sánh bằng. Đặc biệt về mặt thanh khoản có sự cải thiện đáng kể,thống kê từ chỉ khớp lệnh 8.000 - 9.000 tỷ đồng/phiên những phiên giao dịch gần đây giá trị khớp lệnh lên tới 20.000 tỷ đồng/phiên. Trung bình 10 phiên đổ lại, giá trị khớp lệnh đạt 14.000 tỷ đồng/phiên, chủ yếu nhờ sự trỗi dậy của dòng vốn ngoại khi nhóm này mua ròng kỷ lục trong suốt tháng 11 giá trị ròng 16.000 tỷ đồng. Hai phiên đầu tháng 12, nhóm này mua ròng 3.200 tỷ đồng cổ phiếu
Dòng tiền cá nhân bao giờ quay trở lại ?

Đối ứng với giá trị mua ròng của khối ngoại, nhà đầu tư cá nhân trong nước có một tháng bán ròng kỷ lục, giá trị ròng gần 19.000 tỷ đồng.

❓Câu hỏi được quan tâm nhất thời điểm này là liệu với dòng vốn mạnh mẽ đổ vào từ khối ngoại, nhà đầu tư cá nhân trong nước có sớm quay trở lại thị trường hay nói cách khác, dòng tiền cá nhân bao giờ quay lại thị trường chứng khoán?

🔶Tiêu chí cần đáp ứng dựa vào 2 yếu tố :

> Thứ nhất là chi phí vốn, lãi suất trái phiếu điều chỉnh lại. Lãi suất trái phiếu sau khi đạt đỉnh cách đây 3 tuần đã giảm.

> Ngoài chi phí về vốn thì dòng tiền có được bơm ra nữa hay không.

👉 Kỳ vọng các ngân hàng sau chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước sẽ có những động thái bơm tiền ra, thể hiện qua thanh khoản trên thị trường dễ thở hơn và lãi suất trái phiếu, lãi suất liên ngân hàng, lãi suất tiền gửi hạ nhiệt bớt, đây cũng là tín hiệu cho thị trường phục hồi

📌Để thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư quay trở lại, lãi suất cần phải điều chỉnh ở mức thấp để giảm áp lực trả nợ cũng như thu hút nhà đầu tư vào kênh đầu tư chứng khoán nhiều hơn thay vì các tài sản đầu tư theo lãi suất cố định. Ngoài ra, Chính phủ cũng như doanh nghiệp cùng chung tay giải quyết dứt điểm các vấn đề bất cập như trái phiếu, BĐS sau khoảng thời gian biến động vừa qua để một phần tạo niềm tin cho thị trường, một phần cải thiện nội tại doanh nghiệp.

Từ các doanh nghiệp cũng phải cải thiện khả năng quản lý tài chính và chú trọng hơn vào việc công bố thông tin đầy đủ và kịp thời đến nhà đầu tư. Qua đó tạo dựng được niềm tin từ phía nhà đầu tư, thanh khoản cũng sẽ tăng trở lại, kết hợp với đó là sự ổn định sẽ khiến các công ty chứng khoán cấp margin cao hơn cho các nhà đầu tư.

📊Đánh giá về triển vọng xu hướng tiếp theo của thị trường hiện tại : Sau khi thị trường rơi về vùng 874 điểm đã bật tăng trở lại chứng tỏ thị trường đã phản ánh phần nào lo ngại về việc điều chỉnh chu kỳ dài. Việc thị trường phục hồi giai đoạn này với dòng tiền đầu tư nước ngoài như Fubon FTSE Vietnam ETF hỗ trợ sẽ giúp thị trường tìm lại một chút cần bằng và niềm tin.

Tuy nhiên, hiện tượng cá nhân mua được giai đoạn này có lời tầm 30-40%, vì triển vọng trong ít nhất 6 tháng tới vẫn còn biến động chưa chắc chắn. Chính áp lực chốt lời này sẽ giúp thị trường kiểm chứng lại xem đáy 874 điểm có vững không. Nếu đáy sau cao hơn đáy trước thì tâm lý thị trường đã vững hơn và hồi phục tốt hơn rất nhiều.

Ở vùng giá hiện tại đã là quá rẻ, nhà đầu tư có thể giải ngân nhưng cần tỉ trọng mua là bao nhiêu, tập trung cổ phiếu nào, giữ tỷ trọng tiền mặt bao nhiêu để đề phòng yếu tố rủi ro là việc đưa ra chiến lược đầu tư và quản trị danh mục rủi ro. Còn quyết định tích lũy dần cổ phiếu mang tính đầu tư, tích sản thì đây là thời điểm 10 năm có 1 lần.

_______________________

📍Anh chị tìm đọc tham khảo và đưa ra góp ý đóng góp thêm để giúp xây dựng cộng đồng đầu tư tốt hơn. Ai còn đang kẹp hàng hay chưa rõ hướng xử lí danh mục thì kết nối em hỗ trợ tư vấn nhé !!

Chúc anh chị giao dịch đầu tư luôn thuận lợi 👍

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
31 Yêu thích
15 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại