menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Nam  Leadinvest Pro

Dòng tiền bao giờ trở lại? Điểm mấu chốt

Việc thanh khoản thị trường hiện tại chỉ quanh quẩn 10k tỷ bằng 1/2 giai đoạn năm 2021, và đầu năm 2022. Thanh khoản gần như mất tích và dòng tiền lớn chưa có dấu hiệu quay trở lại có nhiều nguyên nhân:

Dòng tiền bao giờ trở lại? Điểm mấu chốt

Về bối cảnh vĩ mô, Giữa “vòng xoáy” lạm phát toàn cầu, CPI 6 tháng đầu năm của Việt Nam chỉ tăng 2,44% so với cùng kỳ. Đây là kết quả của những nỗ lực kiểm soát lạm phát của Việt Nam. Việc tung tiền ra ngoài thị trường trong những năm vừa qua bằng hình thức gói hỗ trợ các doanh nghiệp, cộng động do Covid-19, cũng gây ảnh hưởng to lớn đến tiến độ gia tăng lạm phát thì hiện nay để kiềm chế lại tình trạng lạm phát NN đang muốn hút tiền lại về ngân hàng. Động thái của NHNN cũng như CP đang có xu hướng điều tiết dòng tiền ra khỏi thị trường, làm chậm lại vòng quay của dòng tiền bằng những biện pháp như bán USD, siết room tín dụng, tái khởi động kênh tín phiếu. Những hành động đó sẽ gián tiếp dẫn đến việc thiếu hụt lượng tiền trên tất cả các thị trường nhằm mục đích kiếm chế lạm phát, duy trì sự ổn định cho nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên NHNN lại chưa dùng đến giải pháp tăng lãi suất nhằm hỗ trợ các DN sau đại dịch, chỉ cố gắng ổn định tỉ giá và làm chậm vòng quay tiền, những biện pháp hiện tại có lẽ mang tính chất tình thế nhiều và lãi suất khả năng cao sẽ sớm tăng.
Dòng tiền bao giờ trở lại? Điểm mấu chốt

Vì vậy, việc tiền trở lại mạnh mẽ lúc này là rất khó, ít nhất cho đến khi có động thái nới lại room tín dụng thì tâm lý sẽ đỡ bi quan hơn. Đấy cũng là điểm mấu chốt (trigger point) cho vĩ mô trong nước thời gian tới.

Về Vnindex, đóng cửa quanh 1195, và phiên cuối tuần trước cũng đóng cửa với cây nến rút chân dài về lại 1200 => cho thấy trước mắt thị trường vẫn chưa xác nhận một nhịp đảo chiều, thanh khoản duy trì ở không quá cao nhưng bù lại có sự cải thiện. Về xu hướng, trong ngắn hạn việc volume vẫn thấp sẽ khó có thể đưa chỉ số chung tăng hay giảm quá mạnh, kịch bản chính vẫn sẽ sideway biên hẹp vùng 1200-1220. Volume phái sinh giảm trong khi lượng OI vẫn cao cho thấy NĐT vẫn giữ lập trường TT tiếp tục giảm trong thời gian tới, chỉ là không mở thêm vị thế mới.

Thời điểm này có lẽ KQKD Q2 đang là "cứu cánh" cho những hi vọng mong manh, NĐT tiếp tục theo dõi và chờ những tín hiệu từ đó trong khi vnindex

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Nam  Leadinvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại