menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Đức Phòng

Dòng tiền âm, doanh nghiệp địa ốc tăng vay nợ để… chèo chống

Nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng, dòng tiền kinh doanh âm… là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp địa ốc hiện nay khi việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng hiện càng khó khăn hơn.

Dòng tiền âm, doanh nghiệp địa ốc tăng vay nợ để… chèo chống

Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp địa ốc đều than khó tiếp cận các nguồn vốn. Ảnh: Q.H

Dòng tiền âm, doanh nghiệp địa ốc tăng vay nợ để… chèo chống

Báo cáo tài chính vừa công bố của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản HUDLAND (HNX: HLD), cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, HLD ghi nhận dòng tiền kinh doanh chính âm 40,4 tỷ đồng so với cùng kỳ (dương 12,8 tỷ đồng).

Ngoài ra, dòng tiền đầu tư dương 5,6 tỷ đồng và dòng tiền tài chính dương 26,1 tỷ đồng, chủ yếu tăng vay nợ.

Xét về nợ vay, tính tới cuối quý II, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng 54,9% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 22,08 tỷ đồng lên 62,3 tỷ đồng và chiếm 10,9% tổng nguồn vốn.

Tại Công ty CP Địa ốc First Real (HoSE: FIR), trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp này ghi nhận dòng tiền kinh doanh âm 96,18 tỷ đồng (cùng kỳ âm 8,91 tỷ đồng), nguyên nhân chính do công ty tăng tồn kho và các khoản phải thu ngắn hạn.

Ngoài ra, dòng tiền đầu tư âm 7,87 tỷ đồng và dòng tiền tài chính dương 107,3 tỷ đồng, chủ yếu tăng vay nợ. Như vậy, có thể thấy, trong kỳ, công ty đã tăng vay nợ để bù đắp dòng tiền kinh doanh chính âm.

Dòng tiền âm, doanh nghiệp địa ốc tăng vay nợ để… chèo chống

Để duy trì hoạt động, các doanh nghiệp đã tăng vay nợ để chèo chống. Ảnh: Q.H

Tuy nhiên, chuyện âm dòng tiền là chuyện khá "bình thường" với FIR, bởi từ năm 2016 tới năm 2021, Công ty có 4/6 năm dòng tiền kinh doanh chính âm.

Cụ thể, dòng tiền kinh doanh chính năm 2016 âm 17,7 tỷ đồng, năm 2017 âm 19,7 tỷ đồng, năm 2018 âm 77 tỷ đồng, năm 2019 dương 116,8 tỷ đồng, năm 2020 dương 16,4 tỷ đồng và năm 2021 âm 46,8 tỷ đồng.

"Năm nay khó khăn còn chồng chất hơn năm ngoái (có dịch Covid-19), vì thị trường vừa vướng pháp lý, vừa không khơi thông được dòng vốn. Đáng lo ngại hơn, hàng tồn kho hiện nay bán cũng chậm do room tín dụng cho khách hàng vay mua nhà bị hạn chế.

Hiện tất cả dự án đều bị "đứng" pháp lý, không đủ điều kiện bán hàng, viễn cảnh tắc nghẽn dòng tiền, áp lực thiếu vốn đang đè nặng thị trường", Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG).

Công ty CP Phát triển Hạ tầng Vĩnh Phúc (HNX: IDV) cũng vừa công bố Báo cáo tài chính quý III/2022 (niên độ tài chính 1/4/2022 đến 30/6/2022).

Theo đó, 9 tháng đầu năm, DN này ghi nhận dòng tiền kinh doanh chính âm 361,2 tỷ đồng trong khi so với cùng kỳ dương 89,1 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng tiền đầu tư dương 376,5 tỷ đồng và dòng tiền tài chính âm 25,98 tỷ đồng.

Như vậy, so với thời điểm dòng tiền kinh doanh chính âm gần nhất là năm 2012 với giá trị 3,2 tỷ đồng, hiện dòng tiền kinh doanh trong 9 tháng đầu năm của IDV đang âm kỷ lục.

Còn tại Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR), trong quý II vừa qua, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ của doanh nghiệp giảm mạnh so với cùng kỳ do giá trị hàng tồn kho và khoản phải thu tăng mạnh.

Tính đến hết tháng 6, hàng tồn kho của Phát Đạt trên 13.100 tỷ đồng, tăng thêm khoảng 1.000 tỷ đồng và chiếm 55,7% tổng giá trị tài sản. Trong khi các khoản phải thu ngắn hạn tăng 2 lần lên 5.382 tỷ đồng.

Hiện, tổng nợ của Phát Đạt tính đến cuối kỳ đạt trên 14.700 tỷ đồng, tăng 18,7% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ vay chiếm khoảng 4.800 tỷ đồng.

Thị trường bất động sản sẽ giảm nhiệt nếu tắc nguồn vốn

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), Luật Đất đai quy định vốn sở hữu của doanh nghiệp địa ốc chỉ chiếm 15-20%. Còn 80-85% được huy động từ các kênh khác, gồm vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu, vốn huy động từ khách hàng và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Tuy nhiên, từ tháng 4 đến nay, việc khó tiếp cận các nguồn vốn tín dụng đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của doanh nghiệp địa ốc.

"Tín dụng là bệ đỡ của nền kinh tế, là mạch máu của thị trường bất động sản. Không tiếp cận được nguồn vốn này, doanh nghiệp gần như ngộp thở. Người mua nhà cũng vô cùng khó khăn", Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, chỉ rõ.

Dòng tiền âm, doanh nghiệp địa ốc tăng vay nợ để… chèo chống

Theo ông Lê Hoàng Châu, do không tiếp cận được các nguồn vốn, doanh nghiệp gần như ngộp thở. Ảnh: Q.D

Tuy nhiên, ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) thì khẳng định thêm, không có chuyện ngân hàng nhà nước dừng hay siết dòng vốn, mà chỉ kiểm soát lại nguồn vốn tín dụng dành cho bất động sản.

"Việc kiểm soát này là để đảm bảo đúng đối tượng và an toàn, chứ không có câu chuyện dừng hay siết vốn cho bất động sản", ông Dũng cho hay.

Quan sát thực tế của Dân Việt cho thấy, việc các doanh nghiệp địa ốc phát hành trái phiếu trở lại mới chỉ từ hồi tháng 5, tháng 6 (sau 4 tháng đầu năm im hơi lặng tiếng).

Cụ thể, số liệu thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy, từ đầu năm đến cuối tháng 6, các doanh nghiệp bất động sản đã phát hành tổng cộng 152.385 tỷ đồng trái phiếu, trong đó, hơn 94% là phát hành riêng lẻ.

Trong khi đó, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, đánh giá tình trạng giá nhà cao, thanh khoản hạn chế, dòng tiền tắc nghẽn có thể tiếp diễn trong những quý còn lại của năm.

Tuy nhiên, ông Khương cho rằng sự tắc nghẽn dòng tiền khi khó tiếp cận vốn vay từ tháng 4 đến nay chỉ là một trong những khó khăn mới xuất hiện.

"Áp lực lớn nhất mà doanh nghiệp địa ốc đau đầu chính là vướng mắc pháp lý kéo dài nhiều năm chưa được tháo gỡ. Đây là yếu tố chủ chốt làm đội chi phí đầu vào, tăng chi phí tài chính, đẩy giá thành đầu ra ngày càng cao ngất ngưởng.

Vì vậy, cần có giải pháp đồng bộ từ khơi thông vốn đến khơi thông pháp lý mới có thể tháo gỡ cục diện khó khăn hiện nay cho thị trường địa ốc", ông Khương nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại