menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Động thái mới nhất của Trung Quốc làm leo thang cuộc chiến thương mại với Mỹ

Trung Quốc đã ban hành các luật mới cứng rắn hơn để hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng như công nghệ quân sự và các sản phẩm khác mà Trung Quốc tin là có thể gây hại cho an ninh quốc gia của nước này.

Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu này được cho là nhằm đáp trả các hành động tương tự của Mỹ. TikTok, Huawei và Tencent nằm trong số những doanh nghiệp Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi sức ép của Mỹ trên mặt trận công nghệ.

Có những lo ngại rằng các quy định mới, có hiệu lực từ ngày 1/12, có thể làm leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu từ năm 2018 nhưng đã gia tăng trong năm nay.

Chiến tranh lạnh công nghệ

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã ban hành các lệnh hành pháp cấm vận một loạt công ty Trung Quốc cho rằng họ có thể chia sẻ dữ liệu với chính phủ của họ

Alex Capri, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: "Các luật xuất khẩu mới của Trung Quốc là "phản ứng" đối với sự leo thang của cuộc chiến công nghệ. Có lẽ Trung Quốc đang tìm cách dấu đi những lợi thế của riêng mình".

Dữ liệu liên quan đến các mặt hàng bị kiểm soát cũng được quy định trong luật.

Luật áp dụng hình phạt gấp mười lần giá trị của giao dịch vi phạm lên đến 760,000 đô la Mỹ.

Luật này cũng cho phép trừng phạt các tổ chức hoặc cá nhân ở nước ngoài, cho thấy Bắc Kinh đang nỗ lực hạn chế lộ công nghệ nhạy cảm ra nước ngoài.

Đất hiếm

Giá đất hiếm đã tăng do dự đoán rằng luật mới có thể ảnh hưởng đến việc xuất khẩu khoáng sản này.

Trung Quốc là nhà cung cấp đất hiếm lớn nhất thế giới. Khoáng sản này được sử dụng trong các sản phẩm từ điện thoại thông minh cho đến tuabin gió.

Ông Capri nói: “Trung Quốc có lợi thế áp đảo lớn khi nói đến đất hiếm. Về cơ bản, trong 30 năm qua, Trung Quốc khai thác và xuất khẩu phần lớn đất hiếm. Đất hiếm đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sản xuất máy bay chiến đấu phản lực, ô tô và nhiều mặt hàng thiết yếu khác".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả