menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Động thái hạ lãi suất của FED rõ ràng hơn, tỷ giá USD/VND đồng loạt hạ nhiệt

Vào thời điểm 11h ngày 27/8, chỉ số DXY đang dao động ở mức 100,86 điểm

Lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tái khẳng định, đã đến lúc phải điều chỉnh chính sách lãi suất khi lạm phát tiến dần về mục tiêu dài hạn. Điều này khiến chỉ số DXY giảm tiếp sang tuần thứ 3. Diễn biến thị trường quốc tế kết hợp với các yếu tố thuận lợi trong nước đã giúp tỷ giá USD/VND hạ nhiệt đồng loạt.

Đồng USD giảm liên tiếp, hỗ trợ tốt cho tỷ giá trong nước

Tín hiệu giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã rõ ràng hơn tại Hội nghị thường niên của các nhà ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming. Chủ tịch FED Jerome Powel về cơ bản đã tuyên bố rằng, cuộc chiến chống lạm phát của FED đã kết thúc và việc bảo vệ việc làm hiện là ưu tiên hàng đầu của cơ quan này. Trích dẫn dữ liệu kinh tế ngày càng cho thấy lạm phát đang yếu đi, trong khi rủi ro đối với thị trường lao động gia tăng, Chủ tịch FED Jerome Powel nhấn mạnh: "Đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh".

Giới phân tích đánh giá rằng, đó là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 17 - 18/9.

Theo chuyên gia của VNDIRECT, mặc dù gần như chắc chắn là FED sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới (điều đã được phản ánh vào giá), thì mối quan tâm lớn hiện nay của thị trường là mức độ và cường độ cắt giảm của FED trong giai đoạn cuối năm nay. Hiện thị trường đang kỳ vọng FED có thể cắt giảm khoảng 0,75 - 1 điểm % lãi suất điều hành từ nay tới cuối năm. Tuy vậy, nếu FED đưa ra một kế hoạch thận trọng hơn thì có thể sẽ có những tác động làm điều chỉnh kỳ vọng của nhà đầu tư và thị trường.

Báo cáo thị trường tiền tệ tuần qua (19 – 23/8) của SSI Research cũng cho rằng, trong tuần trước, tâm điểm đến từ phát biểu của Chủ tịch FED tại Hội nghị Jackson Hole, trong đó ông Jerome Powel tiếp tục khẳng định đã đến lúc phải điều chỉnh chính sách lãi suất khi lạm phát đang tiến dần về mức mục tiêu dài hạn là 2,0% trong khi rủi ro trên thị trường lao động tăng dần. Hiện tại, thị trường đang đánh giá khả năng cao hơn là FED sẽ giảm 25 điểm cơ bản trong kỳ họp tháng 9 tới đây và tổng mức giảm cho năm 2024 là 100 điểm cơ bản.

Diễn biến chỉ số DXY trong vòng 1 tháng qua.

Tính tới hết tuần qua, chỉ số DXY tiếp tục giảm tuần thứ 3 liên tiếp và giảm tới 1,7% trong tuần và các đồng tiền khác đều tăng giá mạnh so với USD như: GBP (+1,4%), JPY (+1,1%), EUR (+0,8%) hay các đồng tiền trong khu vực Châu Á như THB (+2,0%), KRW (+1,0%). Đáng chú ý, tính từ đầu năm tới nay, một số đồng tiền châu Á đã đảo chiều tăng giá so với USD như: MYR (4,8%), SGD (1,4%), THB (+0,9%).

Thống kế trên thị trường, chỉ số DXY tiếp tục giảm mạnh trong hai phiên đầu tuần này. Vào thời điểm 11h ngày 27/8, chỉ số DXY đang dao động ở mức 100,86 điểm, thậm chí phiên trước (26/8), chỉ số này còn giảm sâu hơn, quanh mức 105 điểm. Đây là mức rất thấp của chỉ số này trong nhiều tháng qua.

Trên thị trường ngoại hối trong nước tuần qua, báo cáo từ SSI Research cho biết, tương đồng với diễn biến trong khu vực, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại và tỷ giá tự do đều đồng loạt hạ nhiệt đáng kể so với tuần kế trước đó, và thu hẹp mức tăng so với cuối năm 2023 xuống chỉ còn 2,9%.

Trong đó, tỷ giá liên ngân hàng đã giảm về dưới 25.000 đồng trong khi chênh lệch giữa tỷ giá thị trường tự do và niêm yết tại các ngân hàng thương mại gần như không đáng kể. Trong khi đó, cán cân thương mại duy trì thặng dư trong nửa đầu tháng 8, đưa tổng mức thặng dư từ đầu năm tới nay lên tới hơn 15 tỷ USD.

Động thái mới từ lãi suất tín phiếu

Theo các chuyên gia của SSI Research, thanh khoản hệ thống tương đối cân bằng trong tuần qua và Ngân hàng Nhà nước bơm ròng nhẹ trên kênh thị trường mở, với tổng khối lượng là 1,3 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, cả việc phát hành mới trên kênh mua kỳ hạn (38,4 nghìn tỷ đồng) hay tín phiếu (22 nghìn tỷ đồng) đều chủ yếu nhằm đáp ứng khối lượng đáo hạn. Chốt tuần, khối lượng lưu hành trên kênh mua kỳ hạn là 38,4 nghìn tỷ đồng và kênh tín phiếu là 46,8 nghìn tỷ đồng.

“Đáng chú ý, lãi suất trên kênh tín phiếu điều chỉnh giảm xuống 4,15% từ mức 4,25%. Điều này phản ánh tính linh hoạt trong việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước khi áp lực tỷ giá hạ nhiệt” – Chuyên gia của SSI Research cho hay.

Trong khi đó, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giao dịch trong biên độ hẹp (4,4% - 4,6%) xuyên suốt tuần qua. Khối lượng giao dịch không có nhiều thay đổi so với tuần trước đó, ở mức 285 nghìn tỷ đồng/phiên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
25030.00 (0.00%)
2503.45 -17.72 (-0.70%)
PTKT
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả